‘อังค์ถัด’ คาดโควิด-19 ฉุดส่งออกโลก 50,000 ล้านดอลล์

‘อังค์ถัด’ คาดโควิด-19 ฉุดส่งออกโลก 50,000 ล้านดอลล์

‘อังค์ถัด’ คาดโควิด-19 ฉุดส่งออกโลก 50,000 ล้านดอลล์พร้อมเตือนทั่วโลกเตรียมรับมือสถานการณ์เลวร้ายกว่านี้หากโรคร้ายไม่หยุดแพร่ระบาด

การประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา (อังค์ถัด)ประเมินความเสียหายจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ต่อภาคส่งออกทั่วโลก ว่า จะสูญเสียมากถึง 50,000 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 1.5 ล้านล้านบาท) เมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา พร้อมทั้งเตือนว่าทั่วโลกเตรียมรับมือกับสถานการณ์ที่เลวร้ายกว่านี้หากโรคโควิด-19 ยังระบาดต่อเนื่อง

นางพาเมลา โค้ก-แฮมิลตัน หัวหน้าฝ่ายการค้าระหว่างประเทศของอังค์ถัด มีความเห็นว่า 20% ของการผลิตและการค้าทั่วโลกต้องพึ่งพาจีน ที่เป็นศูนย์กลางการระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ในตอนนี้ และจะส่งผลกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจโลกอย่างหนัก โดยเฉพาะสหภาพยุโรป(อียู) สหรัฐ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และเวียดนาม

วันเดียวกันนี้ สมาคมการขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (ไออาต้า) คาดการณ์ว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการบินทั่วโลกมากกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์

ไออาต้า ระบุว่า โรคโควิด-19 จะทำให้รายได้ของสายการบินประเภทเครื่องบินโดยสารลดลง 6.3 หมื่นล้านดอลลาร์-1.13 แสนล้านดอลลาร์ในปีนี้ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์การแพร่ระบาดว่าจะขยายวงกว้างมากเพียงใด

ก่อนหน้านี้ ไออาต้า ระบุว่า โรคโควิด-19 จะทำให้รายได้ของสายการบินลดลง 2.93 หมื่นล้านดอลลาร์ และคาดการณ์ว่าผลกระทบดังกล่าวจะจำกัดอยู่ในตลาดที่เกี่ยวข้องกับจีนเท่านั้น

อย่างไรก็ดี ไออาต้าไม่ได้ทำการประเมินผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่จะมีต่อสายการบินประเภทขนส่งสินค้า