'วิษณุ' ย้ำประสานทุกมิติ รับมือโควิด-19

'วิษณุ' ย้ำประสานทุกมิติ รับมือโควิด-19

รองนายกฯ เผยศูนย์โควิด-19 ทำหน้าที่ประสานกับทุกมิติ เปิดให้ประชาชนแจ้งเรื่องร้องเรียนได้

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการเยี่ยมชม สถานที่ศูนย์ข้อมูล มาตรการแก้ไขปัญหาจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โควิด-19 สำนักนายกรัฐมนตรี ที่ใช้ตึกนารีสโมสรเป็นศูนย์ปฏิบัติการ ซึ่งภายหลังการเยี่ยมชม รองนายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่า ศูนย์ที่ตั้งขึ้นนี้จะทำหน้าที่ประสานงานรับข้อมูลจากทุกหน่วยงาน รวมถึงประสานข้อมูลจากต่างประเทศ เพื่อรวบรวมและชี้แจง แนวทางการแก้ปัญหาในทุกมิติ เพื่อแจ้งให้ประชาชนได้รับทราบ รวมถึงการรับข้อเรียนของประชาชน เช่นเรื่องของราคาหน้ากากอนามัย/เจลล้างมือที่เริ่มขาดแคลนด้วยเช่นเดียวกัน

ก่อนที่จะประสานไปกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อแจ้งให้ประชาชนทราบ ถือเป็นการป้องกันและชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีเฟคนิวส์ และยืนยัน ไม่ซ้ำซ้อนกับการทำงาน ศูนย์ปฎิบัติการ​ฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข ของกระทรวงสาธารณสุข​ ที่จะให้ข้อมูลเฉพาะของทางการแพทย์เท่านั้น เบื้องต้นมีการกำหนดว่าจะมีการแถลงทุกวันในเวลา 14.00-15.00 น. รวมถึงรายงานผลการทำงานในภาพรวมให้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี ทราบ ทุกวันด้วยเช่นเดียวกัน

รองนายกรัฐมนตรีกล่าวด้วยว่า มีความเป็นไปได้ที่นายกรัฐมนตรี จะมานั่งแถลงข่าวด้วยตนเองหากมีประเด็นสำคัญและเร่งด่วนรวมถึง มอบหมายให้รองนายก​รัฐ​มนตรีและรัฐมนตรี​ที่เกี่ยวข้องเป็นผู้ให้ข้อมูลกับประชาชนด้วย

สำหรับการข่าวของศูนย์ จะเริ่มแถลงข่าววันนี้เป็นวันแรก หลังจากเปิดศูนย์ไปเมื่อวานนี้ คาดว่าจะมีประเด็น ใน 2 เรื่องหลัก ประกอบด้วย การจัดตั้งกองทุนโรคโควิด 2019 ซึ่งจะมีรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ชี้แจงและ 2 สถานการณ์แรงงานภายนอกระบบในเกาหลีใต้ โดยกระทรวงการต่างประเทศ ตลอดจนมาตรการคัดกรองโรคของทางเกาหลีใต้ก่อนส่งผีน้อยกลับประเทศไทย โดยมีกระทรวงแรงงานเป็นผู้ชี้แจง ขณะที่มาตรการคัดกรองและติดตามระวังแรงงานภายนอกระบบแรงงานไทยนอกระบบเมื่อเดินทางกลับภูมิลำเนา กระทรวงมหาดไทยจะเป็นผู้ชี้แจงในรายละเอียด

ทั้งนี้ หากประชาชนมีเรื่องราวร้องเรียนสามารถแจ้งได้ผ่านหมายเลขโทรศัพท์ 02-288-6070ต่อ4 หรือ สายด่วน 1111 ซึ่งสามารถร้องเรียนได้ทุกกรณี