ปคบ. จับแล้ว 51 ราย ขาย 'หน้ากากอนามัย' เกินราคา

ปคบ. จับแล้ว 51 ราย ขาย 'หน้ากากอนามัย' เกินราคา

ตำรวจ ปคบ. จับแล้ว 51 ราย ขาย "หน้ากากอนามัย" เกินราคา เตือนโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ทำให้ประชาชนมีความต้องการใช้หน้ากากอนามัยเพิ่มขึ้นจำนวนมากทำให้หน้ากากอนามัยไม่เพียงพอต่อความต้องการ ซึ่งอาจเป็นช่องทางให้ผู้ประกอบการบางส่วน มีการกักตุนสินค้าและจำหน่ายสินค้าในราคาสูงเกินสมควร เป็นเหตุให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก

การปกป้องประชาชนจากการถูกเอาเปรียบจากผู้ที่ลักลอบจำหน่ายหน้ากากอนามัย ในราคาสูงเกินสมควร พลตำรวจตรี ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ได้ร่วมกับ นายวิชัย โภชนากิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ จัดกำลังเจ้าหน้าที่ทั้งสองหน่วยงาน ร่วมตรวจสอบ ประชาสัมพันธ์และจับกุมผู้กระทำความผิดดังกล่าว

เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2563 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) พร้อมกับ เจ้าหน้าที่กรมการค้าภายใน ได้ร่วมกันสืบสวนหาตัวผู้ที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์หน้ากากอนามัยในราคาสูงเกินสมควร พบมีผู้เสนอขายหน้ากาก ในราคาแผ่นละ 15 บาท ที่รัานอาหารย่านเพชรบุรี กทม. จึงได้ทำการตกลงล่อซื้อ จำนวน 80 กล่อง (8,000 ชิ้น ) จากนั้นจึงแสดงตัวเข้าทำการจับกุมตัวผู้ต้องหาพร้อมตรวจยึดหน้ากากอนามัยดังกล่าว นำส่งพนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ดำเนินคดีตามกฎหมาย

โดยการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดฐาน “ จำหน่ายหน้ากากอนามัยซึ่งเป็นสินค้าควบคุมในราคาสูงเกินสมควรฯ “ อันเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ผลการจับกุมผู้ที่จำหน่ายหน้ากากอนามัยในราคาที่สูงเกินควร ตั้งแต่วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2563 ถึง วันที่ 5 มีนาคม 2563 สามารถจับกุมได้จำนวน 51 ราย ตรวจยึดหน้ากากอนามัยของกลางกว่า 31,676 ชิ้น

กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ฝากประชาสัมพันธ์มายังพี่น้องประชาชน หากพบเห็นการจำหน่ายหน้ากากอนามัยในราคาสูงเกินสมควรหรือมีการกักตุนหน้ากากอนามัย สามารถแจ้งเบาะแสได้ที่สายด่วน บก.ปคบ. โทร 1135