'พ่อเมืองสุรินทร์' แจงจัดการปัญหา 'ผีน้อย' กลับบ้านหยุดข่าวลือ

'พ่อเมืองสุรินทร์' แจงจัดการปัญหา 'ผีน้อย' กลับบ้านหยุดข่าวลือ

ผู้ว่าฯ สุรินทร์ โพสต์ อัพเดทการแก้ปัญหา "ผีน้อย" กลับบ้านไม่ยอมกักตัว ระบุเจ้าหน้าที่เข้าไปดูแลแล้ว พร้อมมีการกักตัวเพื่อดูอาการอีกด้วย

จากกรณีการระบาดของเชื้อโควิด 19 ที่กำลังเป็นปัญหาใหญ่อยู่ขณะนี้ โดยเฉพาะมีการกลับมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยงของคนไทยในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะประเทศเกาหลีใต้ ที่มีกลุ่มแรงงานเดินทางกลับมา พร้อมกับมีการโพสต์ภาพไปรับประทานอาหารและเที่ยวเล่นตามสถานที่ต่าง ๆ โดยไม่มีการกักตัวตามมาตรการป้องกันโรคนั้น

โดยในพื้นที่ จ.สุรินทร์ ได้มีการแชร์ข้อความแรงงานไทยที่ไปทำงานในประเทศเกาหลีใต้กลับมาแล้วยังออกไปรับประทานอาหารนอกบ้านและไปในสถานที่ต่าง ๆ จนสร้างความวิตกกังวลให้คนในพื้นที่ โดย นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ไกรสร กองฉลาด ถึงดำเนินการเรื่องนี้ดังกล่าว โดยเนื้อหาระบุว่า...

มีความคืบหน้าการนำผู้เดินทางมาจากประเทศเสี่ยง เข้ารับการกักตัว ในระยะฟักตัวของโรค จริงๆ ไม่อยากโพสต์เพราะกลัวแตกตื่นกัน แต่มาคิดอีกที เพื่อความกระจ่างในภาวะพายุข่าวลือโหมกระหน่ำทางโซเชียลมีเดีย ให้พี่น้องสบายใจกัน ขอแจ้งความคืบหน้าการดำเนินการของจังหวัด สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด โรงพยาบาลสุรินทร์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดังนี้

1. ชุดเคลื่อนที่เร็วของอำเภอ ติดตามพี่น้องผู้เดินทางมาจากประเทศเสี่ยง ขอความร่วมมือกักตัวตามมาตรการควบคุมโรค ให้ครบ 14 วัน ณ โรงพยาบาลค่ายวีรวัฒน์โยธินได้เพิ่มเติมอีก 6 ราย รวมวันก่อน 1 ราย เป็นทั้งสิ้น 7 ราย ที่อยู่ในความดูแลของแพทย์เวลานี้

2. ทั้งหมดยังไม่มีอาการติดเชื้อ COVID -19 มีเพียงรายเดียวที่เป็นเด็ก มีไข้ สอบสวนโรคมาจากสาเหตุเด็กเพิ่งให้วัคซีนตามวงรอบปกติของการดูแลให้วัคซีนในเด็ก จึงแยกตัวเด็กมาอยู่ในความดูแลของแพทย์ รพ สุรินทร์โดยใกล้ชิด

3. การดูแลผู้ที่ให้ความร่วมมือ ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เหล่าชาดจังหวัด จัดหาอาหารหลักครบ 3 มื้อ อาหารว่างอีกจำนวนหนึ่ง ยืนยันว่าดูแลดีครับ ที่พักสะอาดสะอ้าน มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบ เพราะเขาไม่ได้มีความผิดอะไร และยังไม่ใช่คนป่วยด้วย

4.พบว่าผู้ถูกกักตัว บางรายเครียด รพ สุรินทร์จัดผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยา เข้าพบให้คำแนะนำปรึกษา แนะให้งดเสพโซเชียลมีเดีย (ถึงได้บอกให้งด BULLY ด่าทอ ติเตียน เหน็บแนมกัน ไม่มีประโยชน์)

5.สำหรับผู้ที่เดินทางมาจากประเทศเสี่ยง ที่ยังไม่เข้าสู่การกักตัวดูอาการ 14 วัน แนะนำครับ ไปพบกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อสม สาธารณสุขอำเภอ รพสต ที่อยู่ใกล้บ้านแสดงความจำนงเข้ารับการกักตัวตามหลักการแพทย์ได้ตลอดเวลาครับ เพราะนอกจากเป็นการแสดงความรับผิดชอบต่อส่วนรวมและคนในครอบครัวแล้ว การไม่มีอาการไม่ได้เป็นหลักประกันว่าไม่มีเชื้อ อยู่ใกล้หมอดีที่สุด เพราะครบ 14 วันแล้วคุณไม่เป็นอะไรก็กลับไปใช้ชีวิตปกติ ไม่มีใครไปยุ่งกับท่านได้ แต่ถ้ามีอาการระหว่างกักตัว แพทย์พร้อมจะดูแลท่านทันท่วงที ดีกว่าดูแลตัวเองจนอาการเพียบหนักแล้วค่อยถึงมือหมอ ขอความร่วมมือครับ

#ขอบคุณพลตรีศักดา คล้ำมีศรี ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 25 และ ผอ.รพ.ค่ายวีรวัฒน์โยธิน ที่ให้การสนับสนุนบุคคลากรและสถานที่เป็นอย่างดียิ่งครับ #สุรินทร์จะปลอดภัยไปพร้อมกันทุกคนครับ"