หุ้นไทยวันนี้เคลื่อนไหวแดนลบ

หุ้นไทยวันนี้เคลื่อนไหวแดนลบ

บล.กรุงศรี คาดหุ้นไทยวันนี้เป็นลบอ่อนตัวทดสอบ1,360-1,370 จุด ก่อนจะสลับดีดตัว เนื่องจากนักลงทุนยังคงกังวลไวรัส Covid-19 ที่แพร่ระบาดเพิ่มขึ้นในสหรัฐและหลายประเทศ ฉุดเศรษฐกิจทั่วโลกให้หดตัวลง ส่งผลให้ภาวะการลงทุนยังคงเป็น Risk off

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กรุงศรี ระบุว่า ตลาดหุ้นวานนี้ (5 มี.ค.) SET Index ปรับตัวขึ้นแรง +12.22 จุด (+0.89%) ปิดที่ 1,391 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 6.7 หมื่นล้านบาท จากความคาดหวัง ECB และธปท.จะลดอัตราดอกเบี้ยตาม Fed เพื่อรับมือการแพร่ระบาดไวรัส Covid-19 รวมถึงครม.เศรษฐกิจเตรียมพิจารณามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจชุดที่ 1 วงเงินกว่า 1 แสนล้านบาท ส่งผลให้มีแรงซื้อกลุ่ม Prop, Conmat และ Comm ส่วนนักลงทุนต่างชาติเป็นฝั่งขายสุทธิ 4,302 ล้านบาท แต่ซื้อสุทธิในตลาดพันธบัตร 78 ล้านบาท และ Net Long TFEX 25,307 สัญญา

สำหรับ แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้ (6 มี.ค.) มีมุมมองเป็นลบคาด SET Index อ่อนตัวทดสอบ 1,360–1,370 จุดก่อนจะสลับดีดตัว เนื่องจากนักลงทุนยังคงกังวลไวรัส Covid-19 ที่แพร่ระบาดเพิ่มขึ้นในสหรัฐและหลายประเทศจะฉุดเศรษฐกิจทั่วโลกให้หดตัวลง ส่งผลให้ภาวะการลงทุนยังคงเป็น Risk off ซึ่งสะท้อนได้จากสินทรัพย์ปลอดภัย เช่น ราคาทองคำดีดตัวขึ้นและ US Bond yield ปรับตัวลง

อย่างไรก็ตามคาดว่าดัชนีจะมีสลับดีดตัวขึ้นจากปัจจัยบวกภายในที่ครม.เศรษฐกิจเตรียมพิจารณามาตรการเยียวยาผลกระทบไวรัส Covid-19 ชุดที่ 1 วงเงินกว่า 1 แสนล้านบาท รวมถึงการปรับเกณฑ์กองทุน SFF ให้เหมือนกองทุน LTF ในวันนี้ (6 มี.ค.) ประกอบกับความคาดหวังการประชุม ECB (12 มี.ค.) และกนง. (25 มี.ค.) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงเช่นเดียวกับ Fed ที่ลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.5% เมื่อวันก่อน

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy กลุ่มโรงแรม (MINT, CENTEL, ERW) กลุ่มค้าปลีก (CPALL, HMPRO, BJC)  กลุ่มรับเหมา (STEC, CK)  6 มี.ค.ที่ประชุมครม.เศรษฐกิจเตรียมพิจารณามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและโครงการ PPP รวม 7.5 แสนล้านบาท

กลุ่มพลังงาน (PTT, PTTEP, TOP,, PTTGC ) คาดการประชุมกลุ่มโอเปกและพันธมิตรในวันที่ 5 – 6 มี.ค.จะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันลงอีก 1 ล้านบาร์เรล/วัน กลุ่มไฟแนนซ์ (MTC, SAWAD, KTC) ตอบรับต้นทุนการเงินลดลงจากแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยที่ปรับลง กลุ่ม Defensive และปันผลสูง ADVANC, INTUCH, TTW

ขณะที่ หุ้นแนะนำวันนี้ CPALL (ปิด 69.75 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 88) เข้าสู่ Stage ของการกระตุ้นการลงทุนและกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ วันนี้คาดที่ประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจเสนอมาตรการกระตุ้นการบริโภคในประเทศ และมาตรการบรรเทาผลกระทบให้กับผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจาก Covid-19 ส่งผลดีต่อ Sentiment การลงทุนของหุ้นที่เกี่ยวข้อง อาทิ ค้าปลีก เราเลือก CPALL เป็น Top pick ของกลุ่มค้าปลีก

ADVANC (ปิด 199.5 ซื้อ/เป้า 247 บาท) ได้รับผลกระทบจากไวรัส Covid-19 น้อยสุดเมื่อเทียบกับกลุ่มอุตสาหกรรมอื่นๆ และยังได้ผลบวกจากการลดลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาล คาดมีการย้ายเงินลงทุนเข้าหุ้นที่จ่ายปันผลสม่ำเสมอและให้ Dividend yield สูงเพิ่มมากขึ้น (ADVANC ปี 2020 คาดจ่ายปันผล 7.9 บาทต่อหุ้นให้ Dividend yield ประมาณ 3.9%)