แรงงาน แจง รัฐไม่ได้แจกเงินให้ 'ผีน้อย'

แรงงาน แจง รัฐไม่ได้แจกเงินให้ 'ผีน้อย'

กระทรวงแรงงาน ร่อนเอกสารไขข้อข้องใจ เงินช่วยเหลือแรงงานไทยในเกาหลีใต้ หลังโรคโควิด-19 ระบาด

เมื่อวันที่ 6 มี.ค. 63 พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับ "ผีน้อย" ระบุคนที่ไปทำงานที่เกาหลีใต้มี 2 ประเภท คือ 

1. คนงานที่ทางกระทรวงแรงงานส่งไปมีประมาณ 20,000-30,000 คน ซึ่งเป็นแรงงานที่ถูกต้องจะได้สวัสดิการคุ้มครองทั้งจากเกาหลี และไทย (คนงานกลุ่มนี้ยังต้องเป็นสมาชิกกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศโดยอัตโนมัติ)

2. คนงานที่ใช้วีซ่านักท่องเที่ยวแอบไปทำงานโดยไม่ผ่านกระทรวงแรงงาน พวกนี้เรียกกันทั่วไปว่า “พวกผีน้อย” จะไม่ได้รับความคุ้มครองจากทั้งทางการเกาหลี และประเทศไทย (มีประมาณ 150,000 คน)

อ่านข่าว-เจาะอาชีพ 'ผีน้อย' ในเกาหลี ค่าแรงวันละ 2000 ต้องทำ

กลุ่มคนงานผีน้อยเมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมา รัฐบาลเกาหลีได้เปิดโอกาสนิรโทษกรรมให้เข้ามารายงานตัวกลับประเทศไทย โดยกำหนดให้สิ้นสุดในวันที่ 30 มิ.ย. 63 ซึ่งถ้ามอบตัวตอนนี้ก็ยังสามารถเดินทางกลับมาทำงานที่เกาหลีใต้ได้อีก แต่ถ้าไม่มอบตัวหลัง 30 มิ.ย. 63 รัฐบาลเกาหลีใต้จะกวาดล้าง มีโทษทั้งปรับและจำ และห้ามเข้าเกาหลีใต้อีกต่อไป

ดังนั้น พวกผีน้อยจึงทยอยมาติดต่อขอกลับไทยต่อทางการเกาหลีใต้ไว้ทั้งหมดประมาณ 5,000 คน ซึ่งทางเกาหลีใต้จะทยอยส่งกลับมาทุกๆ 7 วัน ประมาณ 100-200 คน แต่ใน 2 สัปดาห์สุดท้ายที่เกิดโรคระบาดโควิด-19 ยอดเดินทางกลับมีสูงขึ้นประมาณ 2,000 คน

อย่างไรก็ตาม คนงานทั้ง 2 พวกนี้เมื่อเดินทางกลับไทยจะถูกทางการเกาหลีกักตัวไว้ก่อน 14 วัน เมื่อมาถึงไทยจะถูกกักตัวไว้อีก 14 วัน หลังจากนั้นทางกระทรวงแรงงานเตรียมตำแหน่งงานว่างไว้ให้ถ้าต้องการทำงาน มากกว่า 80,000 ตำแหน่ง

ข้อแตกต่างคือ พวกผีน้อยจะไม่ได้เงินช่วยเหลือใดๆ ทั้งสิ้น ส่วนคนงานที่ไปทำงานผ่านกระทรวงแรงงานที่เป็นสมาชิกกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางาน เมื่อเดินทางกลับประเทศไทย ถ้าทางประเทศเกาหลีใต้ประกาศว่าโรคโควิด-19 เป็นโรคระบาดแล้ว จะได้รับเงิน 15,000 บาทต่อคน จากกองทุนฯ ส่วนพวกผีน้อย จะไม่ได้อะไรเลย