‘เงินบาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่า’ ที่ 31.57บาทต่อดอลลาร์

‘เงินบาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่า’ ที่ 31.57บาทต่อดอลลาร์

ตลาดการเงินสหรัฐผันผวนอีกครั้ง จากความกลัวการระบาดของโควิด-19 ทั่วโลก ฝั่งเงินบาทจะเคลื่อนไหวผันผวนและอ่อนค่า เป็นทั้งสินทรัพย์เสี่ยงและสินทรัพย์ปลอดภัยในคราวเดียวกัน

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิจัยตลาดการเงิน บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS)  เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.57 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 31.55 บาทต่อดอลลาร์ มองกรอบเงินบาทวันนี้ 31.50-31.65 บาทต่อดอลลาร์

โดยในช่วงคืนที่ผ่านมา ตลาดการเงินสหรัฐกลับมาผันผวนอีกครั้ง ดัชนี S&P500 ปรับตัวลงกลับมาที่ระดับ 3023จุดหรือติดลบ 3.39% ขณะที่ดัชนี Euro Stoxx 50 ฝั่งยุโรปก็ปรับตัวลงตาม 1.67% จากความกลัวเรื่องการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-10 ทั่วโลก

ปัจจัยดังกล่าว กดดันให้บอนด์ยีลด์สหรัฐอายุ 2ปี ปรับตัวลงมาที่ระดับ 0.58% ต่ำที่สุดนับตั้งแต่กลางปี 2016 ขณะที่ยีลด์ 10ปี ปรับตัวลดลงแตะระดับ 0.9% พร้อมกับยีลด์ญี่ปุ่นและเยอรมันที่ร่วงลงมาอยู่ในระดับติดลบ 0.12% และลบ0.69% ตามลำดับ

ฝั่งตลาดเงิน เห็นได้ชัดว่า ดอลลาร์กลายเป็นจุดอ่อนทันทีหลังจากที่ตลาดหุ้นสหรัฐปั่นป่วน โดยทองคำ เงินเยน และเงินยูโรแข็งค่าสวนขึ้นมาเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยพร้อมกัน ชี้ว่านักลงทุนพยายามลดการถือครองหุ้นลงอย่างต่อเนื่อง

ในส่วนของเงินบาท ช่วงสั้นกลับมาผันผวนอ่อนค่าจากแรงเก็งกำไรของนักลงทุนต่างชาติ ขณะเดียวกันก็มีแรงขายหุ้นและบอนด์ผสมเข้ามาด้วย แม้ในวันนี้จะมีการรายงานตัวเลขตลาดแรงงานในสหรัฐรออยู่ แต่เชื่อว่า เงินบาทจะเคลื่อนไหวผันผวน เนื่องจากเป็นทั้งสกุลเงินปลอดภัยของผู้ประกอบการไทยแต่ก็เป็นสินทรัพย์เสี่ยงของต่างชาติไปพร้อมกัน