ผอ.ศูนย์ข้อมูลโควิด-19 ย้ำขายหน้ากากอนามัย เกินราคาผิดก.ม.

ผอ.ศูนย์ข้อมูลโควิด-19 ย้ำขายหน้ากากอนามัย เกินราคาผิดก.ม.

"เทวัญ" เผย "นายกฯ" ตั้งเป็น "ผอ.ศูนย์ข้อมูลโควิด-19" ยันไม่ซ้ำซ้อน "สธ." แต่ทำงานเชิงรุก กำลังเฟ้นตัว "โฆษกฯ" ย้ำขายหน้ากากอนามัย เกินราคาผิดก.ม.

เมื่อเวลา 10.55 น. ที่ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังการตรวจดูความพร้อมของสถานที่เพื่อตั้งศูนย์ข้อมูลโควิด-19 หลังพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม มีคำสั่งแต่งตั้งว่า นายกรัฐมนตรีมีคำสั่งแต่งตั้งให้ตนเป็นผู้อำนวยการศูนย์ฯ เบื้องต้นอยู่ระหว่างการหารือโดยบ่ายวันเดียวกันนี้ได้เชิญปลัดกระทรวงทุกกระทรวงมาประชุมเพื่อให้เป็นกรรมการและให้ข้อมูลกับศูนย์แถลงข่าวดังกล่าว ศูนย์ฯ ดังกล่าวจะไม่ซ้ำซ้อนกับกระทรวงสาธารณสุข โดยกระทรวงสาธารณสุขจะแถลงข่าวประมาณ 11.00 น. ของทุกวันแต่ศูนย์ฯ ที่จัดตั้งขึ้นมาที่ทำเนียบรัฐบาลนี้จะเป็นการไปต่อยอดและหยิบบางประเด็นในส่วนที่กระทรวงสาธารณสุขแถลงมาขยายและให้หน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องได้เข้ามาให้ข้อมูลเพิ่มเติม อาทิ กระทรวงแรงงาน กระทรวงการต่างประเทศ หรือกระทรวงการท่องเที่ยว เป็นต้น เราจะไม่ไปแถลงซ้ำ ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขจะแถลงข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องของการติดเชื้อ จำนวนคน

นายเทวัญ กล่าวว่า ศูนย์ฯดังกล่าว มีลักษณะการทำงานเชิงรุก ประเด็นสำคัญจะได้มีการเพิ่มเติมในส่วนของเฟคนิวส์ อีกทั้งจะมีการตอบคำถามกรณีที่มีประชาชนแจ้งเบาะแส การร้องเรียน หรือคำถามต่างๆ เข้ามา หรือก็กรณีของผีน้อยกระทรวงแรงงานจะต้องดำเนินการต่อไปอย่างไรทางศูนย์จะเป็นคนชี้แจงและอธิบาย สำหรับโฆษกศูนย์ฯ นั้นอยู่ระหว่างการพิจารณาอาจจะใช้โฆษกที่มาจากช่อง 9 หรือช่อง 11 ซึ่งที่ไม่ใช้โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เพราะงานในด้านอื่นมีมากอยู่แล้ว และโฆษกรัฐบาลก็เป็นคณะกรรมการ วันนี้เราต้องการการเปลี่ยนแปลง ส่วนของการแถลงข่าวประจำวันจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 6 มี.ค.เป็นต้นไป โดยเวลา 08.00 น.จะมีการหารือกันระหว่างคณะทำงานและจะสรุปข้อมูลทั้งหมดก่อนที่จะมีการแถลงประจำวัน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะเป็นช่วงเวลาใด ระหว่าง 13.00 น. หรือ15.00 น.

เมื่อถามว่า สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) มีการตรวจพบหน้ากากอนามัยขายเกินราคาหรือไม่ เพราะ ทางสำนักข่าวตำรวจแห่งชาติ (สตช.) บอกตรวจไม่พบ นายเทวัญ กล่าวว่า อำนาจหน้าที่ของ สคบ.ไม่สามารถไปจับสินค้าที่ขายเกินราคาได้ เรามีหน้าที่ไปดูว่าซื้อของไม่มีคุณภาพหรือโฆษณาผิดสลาก ส่วนการขายเกินราคานั้นเป็นเรื่องของกระทรวงพาณิชย์ เพียงแต่ สคบ.ออกไปช่วยตรวจสอบ แต่หากพบว่าหน้ากากฯ ไม่มีคุณภาพ สคบ.สามารถเข้าดำเนินการได้ และอย่าลืมว่าวันนี้หน้ากากอนามัยเป็นสินค้าควบคุมการขายเกินราคาที่กำหนดถือว่าผิดกฎหมาย ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ได้ออกข้อกำหนดไว้อย่างชัดเจนว่าเป็นสินค้าควบคุม อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ได้รับความร่วมมือจากสายการบินต่างๆเป็นอย่างดี ใครที่ยกเลิกตั๋วเดินทางก่อนวันที่ 21 ก.พ. เขายินดีคืนเงินให้แต่ถ้าจองหลังวันที่ 21 ก.พ.ก็ให้เลื่อนไปจนถึงวันที่ 15 ธ.ค.ได้ ขณะนี้อยู่ระหว่างการต่อรองเรื่องของค่าธรรมเนียม บางสายการบินก็ไม่คิด แต่บางสายการบินก็คิด ขณะนี้อยู่ระหว่างให้ทาง สคบ.ไปเจรจา

ผู้สื่อข่าวถาม ถึงการบริจาคเงินเดือนของคณะรัฐมนตรีเข้ากองทุนโควิด-19 นายเทวัญ กล่าวว่า เป็นความคิดในเรื่องของการบริจาคเงินเดือนของรัฐมนตรีเบื้องต้นบริจาค 1 เดือน ซึ่งก็แล้วแต่ว่ารัฐมนตรีท่านใดจะสะดวกในการบริจาคซึ่งคิดว่าทุกคนคงพร้อมใจกัน โดยเริ่มตั้งแต่เดือนนี้ ส่วนเงินบริจาคดังกล่าวจะสมทบเข้าไปได้เงินส่วนใดนั้นอยู่ระหว่างการศึกษาและปรึกษากับทางคณะกรรมการกฤษฎีกาและสำนักนายกรัฐมนตรี อาจจะตั้งเป็นเงินบริจาค ต้องรอในรายละเอียดก่อน ขณะนี้เท่าที่ทราบรัฐมนตรีทุกคนยินดีที่จะร่วมบริจาค