เจาะอาชีพ 'ผีน้อย' ในเกาหลี ค่าแรงวันละ 2,000 ต้องทำอะไรบ้าง?

เจาะอาชีพ 'ผีน้อย' ในเกาหลี ค่าแรงวันละ 2,000 ต้องทำอะไรบ้าง?

ชวนส่องอาชีพของ “ผีน้อย” แรงงานผิดกฎหมายในเกาหลีใต้ที่ได้ค่าแรงวันละ 2,000 บาท ซึ่งมากกว่าค่าแรงขั้นต่ำในเมืองไทยอยู่มาก พร้อมเปิดขั้นตอนการเดินทางไปทำงานที่เกาหลีใต้แบบถูกกฎหมาย จะได้ไม่ต้องเป็น “ผีน้อย” อีกต่อไป

ไม่กี่วันที่ผ่านมาเกิดกระแสในโลกออนไลน์ที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างหนัก เกี่ยวกับประเด็นกลุ่มคนไทยผู้ลักลอบทำงานในประเทศเกาหลีใต้ ที่เรียกกันว่า “ผีน้อย” หรือ “ผีน้อยเกาหลี” ที่กำลังทยอยเดินทางกลับเข้าประเทศไทย โดยมีประเด็นอ่อนไหวเกี่ยวกับโรค “โควิด-19” พ่วงมากับพวกเขาด้วย ทำเอาหลายฝ่ายกังวลว่า “ผีน้อย” เหล่านี้ จะพาเชื้อไวรัสตัวร้ายจากเกาหลีมาแพร่ระบาดในเมืองไทย

จุดประเด็นให้สังคมไทยหันมาสนใจชีวิตของเหล่า “ผีน้อย” กันมากขึ้น โดยเฉพาะในประเด็นเรื่อง "ค่าตอบแทน" ที่ว่ากันว่าบรรดา “ผีน้อย” ได้เงินเยอะกว่าค่าแรงขั้นต่ำในเมืองไทยอยู่มากโข 

ยืนยันได้จากผู้ใช้เฟซบุ๊ครายหนึ่ง ซึ่งเป็น “ผีน้อยเกาหลี” โพสต์ข้อความผ่านสื่อออนไลน์ว่า “..เรื่องเหยียดเก่งคนไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก เหยียดเพราะอคติหรือเหยียดเพราะอิจฉา ผีน้อยค่าแรงวันละ 2,000++ คนเหยียดค่าแรงวันละ 300+ ” เมื่อเฟซบุ๊คดังกล่าวถูกโพสต์ ผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ส่วนใหญ่จึงเกิดข้อสงสัยว่า ค่าแรงวันละ 2,000 บาทที่อ้างมานั้น พวกเขาประกอบอาชีพอะไรกัน?

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

มีข้อมูลจากงานวิจัยเรื่อง "ปัญหาแรงงานไทยผิดกฎหมายในเกาหลีใต้" โดย ประพันธ์ ดิษยทัต หลักสูตรนักบริหารการทูต กระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่า งานที่คนไทยส่วนใหญ่เข้าไปค้าแรงงานในประเทศเกาหลีใต้ เป็นงานที่คนเกาหลีใต้ไม่อยากทำ เพราะค่านิยมของคนเกาหลีใต้นิยมทำงานในกิจการขนาดใหญ่หรือกิจการที่มีเทคโนโลยีระดับสูงและไม่ชอบใช้แรงงานจากคน

158341108274

ดังนั้นชาวเกาหลีจึงไม่นิยมทำงานในลักษณะที่เรียกว่า "งานประเภท 3D" ได้แก่ Dirty งานสกปรก, Dangerous งานเสี่ยงอันตราย และ Difficult งานยากงานลำบาก อาทิ งานก่อสร้าง งานโรงงาน งานการผลิต งานเกษตรกรรม และงานเลี้ยงสุกรหรือไก่ ซึ่งทำให้เกาหลีใต้ขาดแคลนแรงงานเป็นอย่างมาก

รวมถึงความต้องการของนายจ้างเกาหลีใต้ที่จะจ้างแรงงานต่างชาติในราคาถูก ซึ่งค่าแรงที่ว่าราคาถูกสำหรับคนเกาหลีนั้นกลับเป็นค่าแรงราคาสูงสำหรับแรงงานไทย จึงไม่น่าแปลกใจที่ ค่าแรงวันละ 2,000 บาท จะปัจจัยสำคัญที่ดึงดูดให้แรงงานไทยหาทางไปทำงานในเกาหลีใต้ทุกวิถีทาง โดยปัจจุบันค่าแรงขั้นต่ำที่ประเทศเกาหลีอยู่ที่ 8,590 วอนต่อชั่วโมง หากทำงานวันละ 8 ชั่วโมง จะได้ค่าแรงเท่ากับ 68,720 วอน หรือประมาณ 1,813 บาท หากลูกจ้างทำงาน 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ (209 ชั่วโมงต่อเดือน) เป็นเงิน 1,795,310 วอน หรือประมาณ 47,000 บาท และถ้าทำงาน 44 ชม.ต่อสัปดาห์ เป็นเงิน  1,941,340 วอนต่อเดือน หรือประมาณ 50,000 บาทต่อเดือน

ส่วน "อาชีพ" ที่แรงงานไทยหรือเหล่า "ผีน้อย" เข้าไปค้าแรงงานในเกาหลี ได้แก่ แรงงานในภาคอุตสาหกรรมรถยนต์ เช่น แรงงานในไลน์ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ต่างๆ , กลุ่มแรงงานในภาคการเกษตร เช่น แรงงานเก็บผัก เก็บผลไม้ ทำฟาร์มปศุสัตว์, พนักงานขายตามร้านอาหาร พนักงงานขายตามร้านเครื่องสำอาง, พนักงานร้านนวด, ลูกจ้างทั่วไป เป็นต้น

158341051346

เห็นรายได้งดงามขนาดนี้ แรงงานชาวไทยคนอื่นๆ ก็คงอยากลองเสี่ยงไปค้าแรงงานที่ต่างประเทศดูบ้าง แต่ถ้าจะให้สบายใจและปลอดภัย อย่าไปในฐานะ "ผีน้อย" จะดีกว่า ควรเดินทางไปทำงานแบบ "ถูกกฎหมาย" จะได้ไม่มีปัญหาตามมาภายหลัง เพราะอย่าลืมว่าปัจจุบันนี้ทางการเกาหลีใต้เข้มงวดเรื่องแรงงานผิดกฎหมายมากขึ้น และกำลังจะมีการกวาดล้างอย่างจริงจังในช่วงกลางปี 2563 นี้

มีข้อมูลจากกระทรวงแรงงาน ประเทศเกาหลีใต้ ระบุว่า ทางการเกาหลีใต้ได้ปลดล็อกแบล็กลิสต์ แรงงานไทยในเกาหลีใต้ที่ลักลอบทำงานอย่างผิดกฎหมาย สามารถเดินทางกลับไทยโดยไม่ผิดกฎหมายได้ตั้งแต่ 11 ธันวาคม 2562 ถึง 30 มิถุนายน 2563 เพื่อให้แรงงานไทยกลับเข้าสู่ระบบอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

หากไม่มารายงานตัวในระยะเวลาดังกล่าว ในวันที่ 1 กรกฎาคม 2563 ทางการเกาหลีจะส่งเจ้าหน้าที่ลงตรวจกวาดล้างแรงงานไทยที่ผิดกฎหมายทั้งหมด หากตรวจพบแรงงานไทยผิดกฎหมาย ที่อยู่เกินวีซ่า 3 ปีขึ้นไป อาจถูกปรับเงินมากถึง 20 ล้านวอน ถูกส่งกลับประเทศทันที และอาจถูกตัดสิทธิ์การเดินทางเข้าประเทศเกาหลีด้วย

คำถามต่อมาคือ แล้วถ้าอยากไปทำงานที่เกาหลีใต้ให้ถูกกฎหมาย จะต้องทำอย่างไร? มีขั้นตอนอะไรบ้าง? และมีค่าใช้จ่ายต่างๆ เท่าไหร่? วันนี้เราหาคำตอบมาให้ ตามมาเช็กลิสต์กันเลย.. 

1. เตรียมตัวเรียนภาษาเกาหลี

ผู้ที่ต้องการไปทำงานที่เกาหลีควรเตรียมตัวเองให้พร้อม อย่างแรกคือ ไปเรียนภาษาเกาหลีเพื่อเตรียมตัวสอบวัดระดับภาษา เพราะเป็นเรื่องที่สำคัญมากในการไปทำงานที่เกาหลี โดยข้อสอบจะเป็นภาษาเกาหลีทั้งหมด หากไม่ศึกษาหาความรู้ภาษาเกาหลีก็ไม่ผ่านการสอบ โดยค่าเรียนภาษาเกาหลีนั้นจะอยู่ที่ประมาณ 9,000 - 12,000 บาท

2. สมัครสอบ EPS – TOPIK

เมื่อเรียนภาษาจนมั่นใจแล้วว่าสามารถสื่อสารได้ในระดับหนึ่ง ก็ให้ไปสมัครสอบ EPS-TOPIK (สอบวัดระดับภาษาเกาหลีเพื่อไปทำงานตามระบบจ้างงาน) ค่าสมัครสอบไม่เกิน 1,000 บาท

3. สอบทักษะ 2 รอบ

หลังจากไปสอบภาษาเกาหลีรอบแรก เมื่อสมัครสอบเสร็จเรียบร้อย ให้รอและเข้าตรวจเช็คประกาศเกี่ยวกับ วัน เวลา และสถานที่สอบในระบบออนไลน์ จากนั้นก็เดินทางไปสอบตามวันและเวลาที่ระบุไว้ได้เลย จากนั้นรอประกาศผลสอบรอบแรก สามารถดูประกาศผลสอบได้ที่เว็บเพจ หรือตรวจผลสอบได้จากโรงเรียนที่ไปทดสอบ หากผ่านการสอบรอบแรก ขั้นตอนถัดมาก็คือการสอบทักษะรอบที่สอง ซึ่งเป็นการสอบเกี่ยวกับทักษะด้านอื่นๆ ทั่วไป ที่ไม่ยาก จากนั้นรอตรวจผลสอบรอบสอง

4. รายงานตัวที่กระทรวงแรงงาน

หากสอบผ่านทักษะทั้ง 2 รอบแล้ว จะต้องรายงานตัวที่กระทรวงแรงงาน ตามวัน เวลา และสถานที่แจ้งไว้ในระบบ ปกติจะรายงานตัวหลังสอบผ่านไม่เกิน 1 เดือน พอไปรายงานตัวแล้วทางกระทรวงฯ ก็จะรวบรวมข้อมูลของเจ้าตัวส่งไปให้ทางการที่ประเทศเกาหลีใต้ เพื่อรอให้นายจ้างรับเข้าทำงาน โดยสามารถเช็ครายละเอียดต่างๆ ได้ที่ www.eps.go.kr โดยขั้นตอนนี้จะต้องคอยเข้าไปดูสถานะตัวเองว่าถูกนายจ้างเลือกหรือไม่ บางคนถูกเลือกช้า บางคนถูกเลือกเร็ว ขึ้นอยู่กับนายจ้าง

158341108273

5. เซ็นสัญญาจ้าง 

เมื่อมีนายจ้างเลือกแล้ว ต้องไปติดต่อกระทรวงแรงงานเพื่อเซ็นสัญญาจ้างที่กระทรวงแรงงาน เขตดินแดง กรุงเทพฯ และต้องไปตามวัน เวลา ที่นัดหมาย อย่าไปช้าเด็ดขาดเพราะไม่อย่างนั้นอาจจะถูกยกเลิกสัญญาจ้างได้

6. เรียนคอร์สเตรียมบิน

เมื่อเซ็นสัญญาเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการเรียนเตรียมบิน โดยต้องมาเรียนภาษาเกาหลีเพิ่มอีก 1 คอร์ส เป็นการเรียนเตรียมบินภาคบังคับ หากไม่เข้าเรียนคอร์สนี้ จะไม่อนุมัติให้เดินทางไปทำงานที่เกาหลีใต้ มีค่าเรียนเตรียมบินประมาณ 4,500 บาท โดยต้องไปที่กระทรวงแรงงานอีกครั้งในช่วงเช้าของวันเดินทาง เพื่ออบรมคอร์สนี้ก่อนเดินทาง ระยะเวลาอบรมยาวไปถึง 4 โมงเย็น

7. เดินทางสู่เกาหลีใต้

หลังจากอบรมเสร็จ เจ้าหน้าที่จะพาไปสนามบินแล้วก็รอขึ้นเครื่องเพื่อเดินทางไปเกาหลีได้เลย มีข้อแนะนำ คือ ควรพกเงินสดติดตัวไปด้วยประมาณ 25,000 - 30,000 บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายจิปาถะตั้งต้น

โดยสรุปแล้ว ค่าใช้จ่ายสำหรับขั้นตอนการเดินทางไปทำงานที่เกาหลีใต้อย่างถูกกฎหมายอยู่ที่ประมาณ 44,000 - 47,000 บาท รวมเงินสดที่ต้องนำติดตัวไปตั้งต้นการทำงาน เข้าใจว่าเป็นเงินก้อนใหญ่สำหรับบางคน แต่อย่างน้อยการยอมจ่ายเงินก้อนนี้เพื่อแลกกับความปลอดภัย ไม่ถูกนายหน้าหลอกลวง รวมถึงไปทำงานได้อย่างภาคภูมิใจแบบถูกกฎหมาย ได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายแรงงาน ย่อมดีกว่าการไปหลบๆ ซ่อนๆ เป็น "ผีน้อย" อยู่ร่ำไป

-----------------------

อ้างอิง: 

http://www.mfa.go.th/dvifa/contents/filemanager/files/nbt/nbt7/IS/7027.pdf

http://gogokorea.ac.th/step-goto-korea/