สภาล่างสหรัฐไฟเขียวร่างงบ 8.3 พันล้านดอลล์สู้ COVID-19

สภาล่างสหรัฐไฟเขียวร่างงบ 8.3 พันล้านดอลล์สู้ COVID-19

สภาล่างสหรัฐไฟเขียวร่างงบ 8.3 พันล้านดอลล์สู้โควิด-19 ด้านแกนนำในสภาคองเกรส ประกาศจัดตั้งกองทุนฉุกเฉินวงเงิน 7.767 พันล้านดอลลาร์ในการสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ อนุมัติร่างกฎหมายงบประมาณ 8.3 พันล้านดอลลาร์เมื่อวันพุธ (4 มี.ค.) เพื่อใช้ในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รวมทั้งใช้ในการพัฒนาวัคซีนเพื่อป้องกันไวรัสดังกล่าว โดยสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้ส่งต่อร่างงบประมาณนี้ให้กับวุฒิสภาเพื่อพิจารณาลงมติต่อไปในวันนี้

ทั้งนี้ สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ อนุมัติร่างกฎหมายงบประมาณดังกล่าวด้วยคะแนนเสียงท่วมท้น 415 ต่อ 2 เสียง ภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมงหลังการพิจารณาเนื้อหาของร่างกฎหมาย ซึ่งสะท้อนถึงความเร่งด่วนในการรับมือกับวิกฤติโรคโควิด-19 ที่แพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว

งบประมาณดังกล่าวจะถูกนำไปใช้ในการขยายการตรวจสอบผู้ต้องสงสัยติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งในขณะนี้มีผู้ติดเชื้ออย่างน้อย 129 รายแล้วในสหรัฐ และมีรายงานเมื่อวานนี้ว่า มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 2 ราย รวมเป็น 11 ราย

ขณะเดียวกัน แกนนำในสภาคองเกรส ได้ประกาศจัดตั้งกองทุนฉุกเฉินวงเงิน 7.767 พันล้านดอลลาร์ในการสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

“สิ่งนี้ไม่เกี่ยวกับประเด็นการเมือง แต่เป็นงานของเราในการปกป้องชาวอเมริกันจากการแพร่ระบาดของโรคติดต่อครั้งใหญ่” นายริชาร์ด เชลบี ประธานคณะกรรมการจัดสรรงบประมาณประจำวุฒิสภา กล่าว

นายเชลบี ระบุว่า เม็ดเงินราว 85% ของกองทุนดังกล่าวจะนำมาใช้สำหรับโครงการในประเทศ