‘เงินบาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 31.35 บาทต่อดอลลาร์

‘เงินบาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 31.35 บาทต่อดอลลาร์

ตลาดการเงินสหรัฐกลับมาเปิดรับความเสี่ยง ตลาดหุ้นกลับมาสดใส แต่ฝั่งเงินบาท ในระยะสั้นไม่ได้เคลื่อนไหวมากนัก ตลาดยังระวังโควิด-19กระทบเศรษฐกิจ

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิจัยตลาดการเงิน บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS)  เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.35 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 31.31 บาทต่อดอลลาร์ และมองกรอบเงินบาทวันนี้ 31.25-31.45 บาทต่อดอลลาร์

โดยในช่วงคืนที่ผ่านมา ตลาดการเงินสหรัฐกลับมาเปิดรับความเสี่ยง (Risk On) หลังจากที่อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐ นายโจเซฟ ไปเดน ชนะการเลือกตั้งขั้นต้นในพรรคเดโมแครตหลายรัฐลดความเสี่ยงทางการเมืองลง

ขณะเดียวกัน นักลงทุนก็มีความเชื่อว่าธนาคารกลางอื่นๆนอกจากเฟด จะเข้ามาช่วยตลาด ด้วยการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ทำให้หุ้นกลับมาสดใส ล่าสุดดัชนี S&P500 ของสหรัฐและดัชนี Euro Stoxx 50 ของยุโรปปรับตัวบวกขึ้นถึง 4.2% และ 1.4% ตามลำดับ

ส่วนของตลาดเงิน จุดที่น่าสนใจคือการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางแคนาดา 0.5% ตามเฟดทันที ส่งผลให้เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น นอกจากนี้ทิศทางของตลาดการเงินสหรัฐที่สดใสก็หนุนให้บอนด์ยีลด์สหรัฐปรับตัวขึ้นสวนทางกับประเทศอื่น ด้วย

ฝั่งเงินบาท ในระยะสั้นไม่ได้เคลื่อนไหวมากนัก ขณะที่ตลาดก็ยังมีความสับสนกับทิศทางของสกุลเงินเอเชียอยู่ เพราะในระยะถัดไปมีปัจจัยกดดันหลักคือตัวเลขเศรษฐกิจที่จะชะลอตัวลง แต่ก็วางใจไม่ได้มาก เนื่องจากการระบาดของไวรัสในฝั่งตะวันตกสามารถกลับมาเป็นปัจจัยกดดันทิศทางของเงินดอลลาร์ได้ด้วยเช่นกัน