ไอเอ็มเอฟทุ่ม 5 หมื่นล้านดอลล์สกัด ‘COVID-19’ ลาม

ไอเอ็มเอฟทุ่ม 5 หมื่นล้านดอลล์สกัด ‘COVID-19’ ลาม

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ประกาศให้สินเชื่อวงเงิน 5 หมื่นล้านดอลลาร์แก่ประเทศต่างๆ ในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นางคริสตาลินา จอร์จีวา ผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟ กล่าวว่า เม็ดเงินนี้จะสามารถเบิกจ่ายได้ในทันที เพื่อให้ความช่วยเหลือต่อประเทศในตลาดเกิดใหม่ และประเทศยากจน โดยเงินช่วยเหลือดังกล่าวจะปลอดดอกเบี้ย และประเทศที่ขอรับความช่วยเหลือไม่จำเป็นต้องเคยมีโครงการกับไอเอ็มเอฟเพื่อให้มีสิทธิได้รับความช่วยเหลือในครั้งนี้

“เราจะพิจารณาความต้องการทางการเงินเป็นรายประเทศ โดยเราจะดำเนินการอย่างรวดเร็วหากได้รับการร้องขอ” นางจอร์จีวา กล่าว

การเคลื่อนไหวของไอเอ็มเอฟ มีขึ้นหลังจากที่ธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์)ประกาศจะทุ่มงบ 12,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 377,000 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือบรรดาประเทศที่กำลังพัฒนารับมือกับการระบาดของโรคโควิด – 19

ธนาคารโลกระบุว่า จะช่วยเหลือประเทศที่ยากจนที่สุด และอยู่ในภาวะเสี่ยงต่อการระบาดของไวรัสมากที่สุดก่อน โดยการช่วยเหลือจะมาทั้งในรูปแบบของเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ เงินช่วยเหลือ และความช่วยเหลือทางด้านเทคนิค

ทั้งนี้ การช่วยเหลือมากกว่าครึ่งจะมาจากบรรษัทเงินทุนระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นองค์กรในเครือธนาคารโลกที่ทำงานกับภาคเอกชน โดยงบราว 4 พันล้านดอลลาร์ หรือราว 125,700 ล้านบาท จะถูกจัดสรรมาจากกองทุนที่มีอยู่แล้ว