หิ้วชายต้องสงสัยสอบ หลังพบวัตถุสงสัย ที่อาคารร้างลาดพร้าว62

หิ้วชายต้องสงสัยสอบ หลังพบวัตถุสงสัย ที่อาคารร้างลาดพร้าว62

หิ้วชายต้องสงสัยสอบทันควันขณะกำลังลงอาคาร หลังพบวัตถุสงสัย ซุกอาคารร้าง ย่านลาดพร้าว 62 พร้อมแผนเตรียมก่อเหตุ

เมื่อวันที่ 4 มี.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา  20.37 น. เจ้าของอาคารร้างย่านลาดพร้าว 62 ได้เข้าแจ้งความกับจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจนครบาลวังทองหลาง หลังรับแจ้งเหตุพบวัตถุต้องสงสัย ภายในอาคารพาณิชย์แห่งหนึ่ง ซอยลาดพร้าว 62 ถนนลาดพร้าว แขวงและเขตวังทองหลาง กรุงเทพฯ จึงรุดไปตรวจสอบพร้อม เจ้าหน้าที่กลุ่มงานเก็บกู้และตรวจพิสูจน์วัตถุระเบิด หรืออีโอดี เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน (พฐ.)

ที่เกิดเหตุเป็นอาคารพาณิชย์ปลูกติดกันหลายคูหา สูง 4 ชั้น โดยอาคารดังกล่าวเป็นอาคารทิ้งร้างมานาน ทั้งนี้ผู้ที่พบวัตถุต้องสงสัยคนแรก เปิดเผยว่า ได้เข้ามาตรวจสอบพื้นที่เพื่อเตรียมปรับปรุงพื้นที่ เมื่อขึ้นไปบนชั้นดาดฟ้า พบวัตถุต้องสงสัยดังกล่าว พร้อมกับแผนที่ และพบผู้ชาย 1 คน จึงรีบแจ้งเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบ ทั้งนี้ที่ดังกล่าวถูกทิ้งร้างไว้ไม่มีผู้พักอาศัย โดยเดิมก่อนหน้านี้นั้นบริเวณชั้น 4 ถูกแบ่งเป็นห้องพักของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่ดูแลอาคาร แต่หลังจากทิ้งร้างก็ไม่มีใครเข้ามา

158333471229

นอกจากนี้ อาคารพาณิชย์ใกล้กันยังแบ่งเป็นห้องให้เช่า และพบว่าบริเวณเหล็กดัดบนชั้นดาดฟ้าถูกตัดออก และมีการต่อสายไฟเชื่อมต่อมายังจุดที่พบวัตถุต้องสงสัย ทั้งนี้ตำรวจได้ควบคุมตัวชายต้องสงสัย 1 ราย ไว้ตรวจสอบ โดยชายคนดังกล่าวอ้างเพียงว่า เข้าไปเพื่อเล่นเกมเท่านั้น ซึ่งสอดคล้องกับคำให้การของพยานที่บอกว่ามักจะเห็นชายคนนี้ชอบมานั่งเล่นโทรศัพท์อยู่ด้านหน้าอาคารเป็นประจำ

สำหรับวัตถุต้องสงสัยดังกล่าว มีลักษณะคล้ายกับระเบิดแสวงเครื่อง ทำด้วยกระดาษสีน้ำตาลพันทับท่อด้วยเทปดำ โดยบริเวณด้านบนมีแผงวงจรอิเลคทรอนิคส์ ต่อสายไฟสีเขียว สีเหลือง สีแดง สีดำ นอกจากนี้มีแผนผังกรุงเทพฯ โดยมีการปักหมุดในจุดต่างๆไว้

158333363390

ภายหลังเจ้าหน้าที่อีโอดีตรวจสอบอย่างละเอียดแล้วพบว่าไม่ใช่ระเบิดของจริง แต่เป็นวัตถุที่ทำเลียนแบบคล้ายระเบิด ซึ่งหาซื้อได้ตามโซเซียลมาประกอบใช้สำหรับการแสดงเท่านั้น หรือใช้เป็นนาฬิกาปลุกในรูปลักษณะคล้ายระเบิด

158333473873

ทั้งนี้เจ้าหน้าพิสูจน์หลักฐานได้เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ เพื่อเก็บรวบรวมพยานหลักฐาน ก่อนส่งให้พนักงานสอบสวนท้องที่ดำเนินการติดตามตัวหาผู้ที่นำมาทิ้งไว้ต่อไป

158333289789

ขณะที่ทางด้านพ...กฤษณะ พัฒนเจริญ รอง โฆษก ตร. กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ตำรวจเก็บกู้วัตถุระเบิด(EOD) พบว่า วัตถุต้องสงสัยดังกล่าว เป็นระเบิดปลอม โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินการสืบสวน ขยายผล ผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิสูจน์ทราบ เจ้าของวัตถุต้องสงสัยดังกล่าวและดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป

ทั้งนี้ทางพ...กฤษณะ ขอให้ประชาชนและสื่อมวลชน โปรดรับฟังข้อมูลข่าวสารจากทางราชการ เพื่อป้องกันความสับสนและสร้างความตื่นตระหนกแก่สังคม

158333411845