'นิพนธ์' ขันน็อตผู้ว่าฯ 24 จังหวัดพื้นที่สีแดง ลดตายช่วงสงกรานต์ 63

'นิพนธ์' ขันน็อตผู้ว่าฯ 24 จังหวัดพื้นที่สีแดง ลดตายช่วงสงกรานต์ 63

"นิพนธ์" ขันน็อตผู้ว่าฯ 24 จังหวัดพื้นที่สีแดง ลดตายช่วงสงกรานต์ 63

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 4 มีนาคม 2563 ที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.2) เป็นประธานการประชุมเพื่อมอบนโยบายและเตรียมความพร้อมในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในพื้นที่อำเภอที่มีความเสี่ยงระดับสีแดง ตามแผนบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงสงกรานต์ พ.ศ.2563 ผ่านระบบวีดิทัศน์ทางไกล เพื่อพิจารณามาตรการ แนวทาง การดำเนินการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในระดับจังหวัด ได้แก่ จังหวัดพิษณุโลก สงขลา ลำปาง ลำพูน และจังหวัดอุดรธานี โดยมีนายมณฑล สุดประเสริฐ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม

นายนิพนธ์ กล่าวว่า การประชุมศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) เพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2563 โดยให้ศปถ.จังหวัด ศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนนอำเภอ และศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ดำเนินการตาม 7 มาตรการหลัก อย่างเข้มขัน จริงจัง และต่อเนื่อง คือ1.ด้านการบริหารจัดการ ในการกำหนดจุดตรวจในพื้นที่ที่มีความเสี่ยง 2.ด้านลดปัจจัยเสี่ยงด้านคน 3.ด้านลดปัจจัยเสี่ยงด้านถนนและสภาพแวดล้อม 4.ด้านลดปัจจัยเสี่ยงด้านยานพาหนะ 5.ด้านมาตรการช่วยเหลือหลังเกิดอุบัติเหตุ 6.ด้านความปลอดภัยทางน้ำ 7.ด้านดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยว โดยให้ศปถ.จังหวัดทั้ง 24 จังหวัด จัดทำแผนปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2563 โดยมอบหมายรองผู้ว่าราชการจังหวัดรับผิดชอบในการกำกับการปฏิบัติงานในพื้นที่อำเภอที่มีระดับความเสี่ยงสีแดงเป็นกรณีพิเศษ และปรับแผนการตั้งจุด ตรวจหลัก ด่านชุมชน และจุดบริการ ให้ท้องถิ่นเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาด้านความปลอดภัยทางถนน โดยสามารถใช้งบประมาณได้.

158333006251

ทั้งนี้ให้ศปถ.จังหวัดให้ความสำคัญกับการดำเนินการในพื้นที่อำเภอที่มีระดับความเสี่ยงสีแดงเป็นลำดับแรก โดยปรับแผนการใช้เครื่องตรวจจับความเร็ว และเครื่องตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์เพื่อข้อบังคับใช้กฎหมายในการลดปัจจัยเสียงค้นความเร็วและการดื่มแล้วขับ เข้มงวดรถจักรยานยนต์โดยมีบังคับใช้กฎหมาย การออกใบอนุญาตขับขี่รถจักรยานยนต์ รวมทั้งมาตรการการลดอุบัติเหตุในรถจักรยานยนต์ พร้อมนำข้อมูลสถิติการเกิดอุบัติเหตุระดับอำเภอ ทั้งบาดเจ็บและเสียชีวิตในพื้นที่มาวิเคราะห์เพื่อหาสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุความสูญเสียเพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนอย่างต่อเนื่องในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปีใหม่ไทย2563 และตลอดทั้งปี 2563

158333009955

158333013526