“แอตต้า”ร่อน จม.บริษัททัวร์ งดจัดโปรไฟไหม้ประเทศเสี่ยง

“แอตต้า”ร่อน จม.บริษัททัวร์ งดจัดโปรไฟไหม้ประเทศเสี่ยง

“แอตต้า” ร่อนจดหมายถึงสมาชิกบริษัทนำเที่ยว ขอความร่วมมือ “งดจัดทัวร์” ไปยังประเทศกลุ่มเสี่ยงต่อโรคติดเชื้อโควิด-19หลังกรมการท่องเที่ยวชี้ว่ายังเจอขายแพ็คเกจทัวร์ “โปรไฟไหม้”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 4 มี.ค. 2563 ที่ผ่านมา สมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว(แอตต้า) ได้ส่งจดหมายถึงสมาชิกบริษัทนำเที่ยว เพื่อขอความร่วมมืองดจัดรายการนำเที่ยวไปยังประเทศกลุ่มเสี่ยงต่อโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)มีเนื้อหาว่า ตามที่ได้มีสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19ในพื้นที่หลายประเทศและหลายภูมิภาค และได้มีประกาศจากกระทรวงสาธารณสุขให้โรคดังกล่าวเป็นโรคติดต่ออันตรายลำดับที่ 14 ตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อพ.ศ.2558 และแนะนำให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยงในหลายประเทศนั้น

จากปัจจุบัน สำนักงานทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์กลางได้รับแจ้งข้อมูลว่ามีผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวบางรายยังคงขายรายการนำเที่ยวไปยังประเทศกลุ่มเสี่ยง อีกทั้งยังจัดรายการนำเที่ยวในลักษณะขายต่ำกว่าราคาทุน (โปรไฟไหม้) เพื่อดึงดูดใจนักท่องเที่ยว

ในสภาวการณ์เช่นนี้ เพื่อเป็นการร่วมกันรับผิดชอบต่อสังคม ป้องกันและลดความเสี่ยงของการแพร่ระบาดของโรคติดต่อดังกล่าว รวมถึงเพื่อความปลอดภัยของคนในชาติ ทางสมาคมฯจึงขอความร่วมมือจากท่านสมาชิก ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวทุกท่านงดจัดรายการนำเที่ยวไปยังประเทศกลุ่มเสี่ยงต่อโรคติดเชื้อโควิด-19ทุกกรณี จนกว่าจะมีการประกาศเปลี่ยนแปลงจากกระทรวงสาธารณสุข

พร้อมกันนี้ได้แนบเอกสารจากสำนักงานทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์กลาง กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ลงวันที่ 3 มี.ค.2563 มีเนื้อหาว่าขอความร่วมมืองดจัดรายการนำเที่ยวไปยังประเทศกลุ่มเสี่ยงต่อโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19ตามที่สมาคมฯได้อ้างอิง เพื่อแจ้งขอความร่วมมือจากสมาชิก

ด้านนายวิชิต ประกอบโกศล นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) กล่าวว่า ภาคเอกชนท่องเที่ยวพร้อมให้ความร่วมมือกับมาตรการเข้มงวดของรัฐบาลเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคฯ เพราะยิ่งเข้มงวด สถานการณ์แพร่ระบาดยิ่งจบลงเร็ว และมั่นใจว่าถึงอย่างไรวิกฤติครั้งนี้ต้องจบลงแน่นอน แต่อยากขอให้รัฐบาลช่วยประกาศข้อมูลด้านสาธารณสุขอย่างชัดเจน ไม่ให้เกิดความสับสน เพื่อบริษัทนำเที่ยวจะได้นำไปสื่อสารกับลูกค้าได้อย่างถูกต้อง