คลังชง 'แจกเงิน' 10 ล้านคน สู้ COVID-19

คลังชง 'แจกเงิน' 10 ล้านคน สู้ COVID-19

คลังชงครม.เศรษฐกิจ มาตรการ “แจกเงิน” ลูกจ้าง –อาชีพอิสระ รายละ 1 พันบาท ครอบคลุม 10 ล้านราย กระตุ้นกำลังซื้อรับมือ "โควิด-19" ระบาด



นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในวันศุกร์ที่ 6 มี.ค.นี้ กระทรวงการคลังจะเสนอคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจอนุมัติชุดมาตรการที่ 1 ในการดูแลผลกระทบต่อประชาชนและผู้ประกอบการที่ได้รับจากการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่(โควิด-19)
หนึ่งในชุดมาตรการ คือ การโอนเงินเข้าไปช่วยเหลือ เน้นกลุ่มที่มีรายได้น้อย และ อาชีพอิสระ คาดว่าจะคลอบคลุมมากกว่า 10 ล้านคน โดยอาจจะมีรายได้ไม่เกิน 1.5 หมื่นบาทต่อเดือน


สำหรับมาตรการอื่น ประกอบด้วย การออกซอฟท์โลน ให้ธนาคารออมสินปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำแก่ธนาคารพาณิชย์เพื่อนำไปปล่อยต่อให้แก่ผู้ประกอบการ โดยรัฐบาลจะเป็นผู้ชดเชยส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยต้นทุนให้กับธนาคารออมสิน ขณะ เดียวกัน ธนาคารแห่งประเทศไทยจะผ่อนเงื่อนไขปล่อยกู้ง่ายขึ้น


นอกจากนี้การดูแลพนักงานเพื่อไม่ให้ถูกเลิกจ้าง โดยจะใช้มาตรการทางภาษีเพื่อจูงใจให้ผู้ประกอบการไม่เลิกจ้าง โดยนำรายจ่ายมาหักลดหย่อนภาษีได้มากกว่า 1 เท่า


สำหรับมาตรการที่จะดูแลตลาดทุนนั้น จะมีการผ่อนคลายเกณฑ์การลงทุนในกองทุนรวมเพื่อการออม(SSF)เพื่อให้สนับสนุนการลงทุนในตลาดทุนมากขึ้น โดยอาจจะขยายวงเงินการลงทุนที่จะได้รับลดหย่อนภาษีที่ใกล้เคียงกับกองทุนแอลทีเอฟมากขึ้น