'บัญชีกลาง' แจงการลาของลูกจ้างประจำ-ลูกจ้างชั่วคราว ช่วงการระบาดโควิด-19

'บัญชีกลาง' แจงการลาของลูกจ้างประจำ-ลูกจ้างชั่วคราว ช่วงการระบาดโควิด-19

กรมบัญชีกลาง แจงแนวทางปฏิบัติการลาของลูกจ้างประจำและลูกจ้างชั่วคราวของส่วนราชการ กรณีปฏิบัติตามการเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของ "โควิด-19"

นายภูมิศักดิ์ อรัญญาเกษมสุข อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) ในประเทศไทยมีอัตราเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยกระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดมาตรการคัดกรองผู้เดินทางกลับจากประเทศที่มีความเสี่ยงอย่างเคร่งครัด เพื่อเฝ้าระวังผู้ป่วยรายใหม่ไม่ให้เชื้อโรคแพร่ระบาด โดยสำนักนายกรัฐมนตรีได้มีหนังสือซักซ้อมทำความเข้าใจแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการลาของข้าราชการในกรณีที่ต้องเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) และเพื่อให้การเฝ้าระวังและป้องกันครอบคลุมในกลุ่มของลูกจ้างส่วนราชการสอดคล้องกับแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการลาของข้าราชการ กรมบัญชีกลางจึงได้กำหนดแนวทาง ดังนี้

1) ให้ลูกจ้างประจำและลูกจ้างชั่วคราวที่เดินทางกลับจากประเทศที่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อหรือสัมผัสโรคหรือใกล้ชิดผู้ป่วยดังกล่าว  ไม่ว่าจะได้เข้ารับการตรวจคัดกรองและเฝ้าระวังเชื้อโรคดังกล่าวที่โรงพยาบาลหรือไม่ก็ตาม หากปรากฏผลการคัดกรองยืนยันว่า มีภาวะเสี่ยงหรือติดเชื้อโรคหรือถูกแยกกักหรือกักกันตัว หรือปฏิบัติตามมาตรการที่กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขกำหนด จนเป็นเหตุให้ไม่สามารถมาปฏิบัติราชการ ณ สถานที่ตั้งตามปกติ ให้รีบรายงานพฤติการณ์ที่เกิดขึ้น รวมทั้งอุปสรรคที่ทำให้ไม่สามารถปฏิบัติราชการได้ต่อผู้บังคับบัญชาตามลำดับจนถึงหัวหน้าส่วนราชการขึ้นตรงหรือหัวหน้าส่วนราชการโดยทันที โดยให้ถือว่าลูกจ้างประจำและลูกจ้างชั่วคราวดังกล่าวไม่สามารถมาปฏิบัติราชการอันเนื่องมาจากพฤติการณ์พิเศษ และให้ผู้บังคับบัญชาสั่งให้การหยุดราชการโดยไม่นับเป็นวันลาตามจำนวนวันที่ไม่มาปฏิบัติราชการได้

2) หากพฤติการณ์ของลูกจ้างประจำและลูกจ้างชั่วคราวซึ่งเป็นเหตุให้ไม่สามารถมาปฏิบัติราชการดังกล่าวได้เกิดจากความประมาทเลินเล่อหรือความผิดของลูกจ้างประจำและลูกจ้างชั่วคราวผู้นั้นเอง ให้ถือว่าวันที่ไม่ได้มาปฏิบัติราชการนั้นเป็นวันลากิจส่วนตัว