'กมธ.กิจการสภาฯ' เดินหน้าสอบ ส.ส.เสียบบัตรแทนกันแล้ว

'กมธ.กิจการสภาฯ' เดินหน้าสอบ ส.ส.เสียบบัตรแทนกันแล้ว

“กมธ.กิจการสภาฯ” เดินหน้าสอบ ส.ส.เสียบบัตรแทนกันแล้ว นัด นิพิฏฐ์ สอบคนแรก ก่อนเรียก “ฉลอง-นาที” สอบเพิ่มเติม

เมื่อวันที่ 4 มี.ค.63  นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) กิจการสภาผู้แทนราษฎร แถลงหลังการประชุมว่า กมธ.ฯ ได้รับเรื่องตรวจสอบกรณีที่มีผู้ร้องเรียนต่อกรณีส.ส.เสียบบัตรแทนกัน ตามที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯมอบหมายให้กมธ. ดำเนินการ โดยมติของที่ประชุมจะเชิญ นายนิพิฎฐ์ อินทรสมบัติ อดีตส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ ฐานะผู้ร้อง เข้าชี้แจงในนัดแรก, นัดต่อไปเชิญ นายฉลอง เทอดวีระพงษ์ ส.ส.พัทลุง พรรคภูมิใจไทยและนางนาที รัชกิจประการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจแทย และนัดที่สาม จะเชิญเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้ข้อมูล 

นายเทพไท กล่าวด้วยว่า ส่วนกรณีที่สื่อมวลชนพบการเสียบบัตรแทนกัน ในหลายกรณี เช่น กรณี นายโกวิทย์ พวงงาม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังท้องถิ่นไทย, น.ส.ภริม พูลเจริญ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคพลังประชารัฐ, นายสมบูรณ์ ซารัมย์​ ส.ส.บุรีรัมย์ ​พรรคภูมิใจไทย รวมถึงกรณีที่น.ส.สุพัชรี ธรรมเพชร อดีตส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ ร้องเรียนส.ส.พัทลุง เขต 1 พรรคภูมิใจไทยเสียบบัตรแทนกัน นั้นยังไม่มีใครร้องเรียนเข้ามา กมธ.ฯ จึงยังไม่ได้รับไว้พิจารณา 

นายเทพไท กล่าวด้วยว่ากมธ. ยังมีมติแจ้งไปยังกมธ.ทุกคณะให้งดการเดินทางไปต่างประเทศช่วงการปิดสมัยประชุม เพื่อลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อหรือแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19  นอกจากนั้นยังพิจารณาต่อกรณีการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ที่ล่าสุดการก่อสร้างห้องประชุมสุริยันแล้วเสร็จ 100 เปอร์เซ็นต์ โดยระหว่างนี้บริษัทที่รับจ้างติดตั้งอุปกรณ์เครื่องเสียงและอุปกรณ์ที่ใช้ในการประชุม และภายในสิ้นเดือนมีนาคมนี้ เจ้าหน้าที่ของสภาฯ 500 คน จะทดสอบระบบเครื่องเสียง โดยตนมั่นใจว่าเดือนพฤษภาคม ที่สภาฯจะเปิดสมัยประชุม จะมีความพร้อมใช้งาน