'ชวน' บอกเป็นเรื่อง 'รัฐบาล' เปิดสภาฯ วิสามัญถกปัญหาบ้านเมืองช่วงนี้หรือไม่

'ชวน' บอกเป็นเรื่อง 'รัฐบาล' เปิดสภาฯ วิสามัญถกปัญหาบ้านเมืองช่วงนี้หรือไม่

"ชวน" บอกเป็นเรื่อง "รัฐบาล" เปิดสภาฯ วิสามัญถกปัญหาบ้านเมืองช่วงนี้หรือไม่ ระบุหน้าที่ประธานสภาฯ คือ ทำตามส.ส.ร้องขอ ชี้ยังไม่เห็นหนังสือ 3 ส.ส.พรรคเล็ก เตรียมเข้าชื่อเปิดวิสามัญฯ แย้มหลังเปิดอาจมีหลายเรื่องหารือในที่ประชุมได้



เมื่อวันที่ 4 มี.ค. 63 นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวต่อประเด็นที่ 3 ส.ส.พรรคเล็กส่งหนังสือถึงนายชวนเพื่อขอให้พิจารณาการเข้าชื่อของส.ส. เพื่อขอเปิดสภาฯ สมัยวิสามัญ พิจารณาญัตติแก้ไขการชุมนุมทางการเมืองของกลุ่มนิสิต นักศึกษา ว่า กรณีดังกล่าวตนยังไม่ได้รับหนังสือ แต่หากได้รับแล้ว จะดำเนินการประสานให้ตามช่องทาางที่เกี่ยวข้อง แต่หากจะให้ตนทำเรื่องเพื่อเปิดประชุมสภาฯ สมัยวิสามัญด้วยตนเองนั้นไม่สามารถทำได้ อย่างไรก็ตามการขอเปิดประชุมสภาฯ สมัยวิสามัญ เพื่อพิจารณาปัญหานั้นมีหลายช่องทางที่สามารถทำได้ โดยส่วนตัวมองว่าหากส.ส. และ ส.ว. หารือไปยังรัฐบาล ให้ดำเนินการจะเหมาะสม เพราะขั้นตอนการขอพระราชกฤษฎีกานั้น รัฐบาลต้องเป็นผู้ดำเนินการเสนอ

นายชวน ปฏิเสธที่จะตอบคำถามต่อความเหมาะสมที่จะใช้เวทีสภาฯ เพื่อแก้ปัญหาและสถานการณ์ทางการเมืองในปัจจุบัน ระบุเพียงว่าหากเป็นการประชุมสภาฯ สมัยปกติ เชื่อว่าจะมีส.ส.ยื่นญัตติให้สภาฯ พิจารณา แต่ในช่วงการปิดสมัยประชุมสภาฯ หากจะพิจารณาต้องมีกระบวนการและขั้นตอนที่รัฐธรรมนูญกำหนด อย่างไรก็ตามในแนวทางที่รัฐธรรมนูญกำหนดหากมีความจำเป็นและเพื่อประโยชน์แห่งรัฐ รัฐบาลสามารถดำเนินการ รวมถึงกรณีที่ส.ส.และส.ว. เข้าชื่อไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 ของสมาชิกที่มีอยู่ของสองสภาฯ ทำเรื่องมายังประธานรัฐสภาให้ดำเนินการตามขั้นตอนได้หรือ กรณีของรัฐบาลใช้ช่องทางมาตรา 165 เพื่อหารือในที่ประชุมรัฐสภา เพื่อหารือถึงปัญหาสำคัญได้ แต่ต้องผ่านกระบวนการเปิดสมัยประชุมให้ได้ก่อน

นายชวน ยังย้ำถึงคำสั่งประธานสภาฯ ให้ส.ส.และกรรมาธิการ (กมธ.) งดเดินทางไปต่างประเทศในนามกรรมาธิการ เพื่อศึกษาดูงานในช่วงการปิดสมัยประชุม ว่า การเดินทางดังกล่าวต้องใช้เงินภาษีของประชาชน ตนจึงสั่งงด แต่หากส.ส.จะไปในนามส่วนตัว ตนไม่สามารถควบคุมหรือห้ามได้ ส่วนกรณีที่ส.ส.เดินทางไปต่างประเทศและเดินทางกลับมายังประเทศต้องถูกกักตัวหรือไม่นั้น รัฐสภายังไม่มีมาตรการหรือคำสั่งดังกล่าว.