เปิด 3 ชื่อพรรคใหม่ 'ก้าวไกล-ไทยเท่าเทียม-อนาคตไทย'

เปิด 3 ชื่อพรรคใหม่ 'ก้าวไกล-ไทยเท่าเทียม-อนาคตไทย'

เปิด 3 ชื่อพรรคอนาคตใหม่ 'ก้าวไกล-ไทยเท่าเทียม-อนาคตไทย' พร้อมลดโทนการเมืองเน้นสู้ระยะยาว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับชื่อพรรคใหม่ของอดีตพรรคอนาคตใหม่ จากการหารือภายหลังการประชุมของส.ส. และอดีตส.ส. เมื่อวันที่ 28 ก.พ. - 1 มี.ค. ที่จังหวัดนครนายก ได้ข้อสรุปเบื้องต้นถึงชื่อพรรคใหม่ จำนวน 3 ชื่อ ประกอบด้วย พรรคก้าวไกล พรรคไทยเท่าเทียม และ พรรคอนาคตไทย ทั้งนี้ในวันที่ 6 มี.ค. จะมีการโหวตชื่อพรรคใหม่ โดย ส.ส. และอดีต ส.ส. ที่ยังเกาะกลุ่มกันอยู่ โดยแนวโน้มของสมาชิกส่วนใหญ่เห็นชอบในชื่อของพรรคก้าวไกล

นอกจากนี้ แนวทางการทำงานของพรรคใหม่จะลดโทนการปะทะกับฝ่ายตรงข้ามให้น้อยลง และจะเน้นการทำงานในสภาผู้แทนราษฎร ทั้งการตั้งกระทู้ถามฝ่ายบริหาร และการผลักดันการออกกฎหมายต่างๆ ทั้งนี้ วิธีการจดแจ้งตั้งพรรคใหม่ จะใช้ชื่อพรรคที่มีการจดแจ้งไว้กับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ไว้แล้ว โดยการเปิดตัวพรรคในวันที่ 8 มี.ค. จะยังใช้ชื่อพรรคเดิมที่จดแจ้งกับ กกต. ไว้ จากนั้นเมื่อมีการดำเนินการตามกฎหมายพรรคการเมือง จะมีการเรียกประชุมใหญ่สามัญพรรคในช่วงต้นเดือนเม.ย. ก่อนจะเปลี่ยนชื่อและโลโก้ให้เป็นไปตามมติ โดยคาดว่าจะมีการย้ายที่ทำการพรรคออกจากตึกไทยซัมมิท เพื่อไม่ให้เกิดการร้องเรียนขึ้นในอนาคต

โดยในวันที่ 8 มี.ค. ส.ส.ทั้ง 55 คน จะเดินทางไปสมัครสมาชิกพรรคพร้อมกัน และจะเปิดรับสมัครสมาชิกสำหรับประชาชนทั่วไปโดยการวอล์กอินในวันเดียวกัน ส่วนการสมัครผ่านทางช่องทางออนไลน์ สามารถสมัครได้ตั้งแต่วันที่ 22 มี.ค. เป็นต้นไป

ทั้งนี้ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญตัดสินยุบพรรคอนาคตใหม่ และตัดสิทธิ์กรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) จำนวน 16 คน ในจำนวนนี้ 11 คนเป็นส.ส. ทำให้พรรคเหลือส.ส. 65 คน ซึ่งตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (10) ส.ส.เหล่านี้จะต้องหาสังกัดใหม่ภายใน 60 วัน โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ส.ส. 9 คนของพรรคได้ประกาศย้าย และสมัครเข้าพรรคภูมิใจไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ขณะที่นายสมัคร ป้องวงษ์ ส.ส.สมุทรสาคร เขต 2 ทางเว็บไซต์ของพรรคอนาคตใหม่ รายงานว่า ได้เข้าสังกัดพรรคชาติไทยพัฒนาแล้ว ทำให้ยอดล่าสุดของ ส.ส. อดีตพรรคอนาคตใหม่ เหลือ 55 คนที่คาดว่าจะย้ายไปสมัครพรรคเดียวกันในวันที่ 8 มี.ค.นี้