‘ชีสจากเมล็ดถั่วพู’ สุดยอดรางวัลนวัตกรรมอาหารไอเดียเด็ก มธ.

‘ชีสจากเมล็ดถั่วพู’ สุดยอดรางวัลนวัตกรรมอาหารไอเดียเด็ก มธ.

เด็กธรรมศาสตร์คว้าสุดยอดรางวัลนวัตกรรมอาหาร “ชีสดิบจากเมล็ดถั่วพู” เผยโปรตีนแห่งอนาคต ปราศจากนมและคอเลสเตอรอล 0% เตรียมเดินทางไปดูงานต่างประเทศ จากการประกวดนวัตกรรมอาหาร Food Innopolis Innovation Contest 2020

สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สวทช.) โดยเมืองนวัตกรรมอาหาร (Food Innopolis) ร่วมกับ Food Factors บริษัทในเครือบุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด และ KCG Corporation จัดงาน "การแข่งขันประกวดนวัตกรรมอาหาร Food Innopolis Innovation Contest 2020" ระหว่างวันที่ 22-23 ก.พ.2563 ในหัวข้อ Local Ingredient (วัตถุดิบพื้นถิ่น) และ Future Protein (โปรตีนแห่งอนาคต)

เพื่อสนับสนุนให้นิสิตนักศึกษาระดับปริญญาตรีและบัณฑิตศึกษาในสาขาที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอาหาร รวมทั้งอาจารย์ นักวิจัย และบุคคลทั่วไปที่สนใจจากทั่วประเทศ ที่มีแนวคิดหรือผลิตภัณฑ์นวัตกรรมอาหารต้นแบบ ได้ประยุกต์ใช้ความรู้และความสามารถด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ตลอดจนความรู้ทางธุรกิจ ในการสร้างนวัตกรรมด้านอาหาร

โดยมีทีมผ่านเข้ารอบสุดท้ายจำนวน 31 ทีม แบ่งเป็นรุ่น Light Weight นิสิตนักศึกษาระดับปริญญาตรี 16 ทีม และรุ่น Heavy Weight นิสิตนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา อาจารย์ นักวิจัย และบุคคลทั่วไป จำนวน 15 ทีม ผลปรากฏว่า

158323971330

รางวัลชนะเลิศประเภทรุ่น Light Weight

หัวข้อวัตถุดิบพื้นถิ่น ได้แก่ Hi-Hi (ฮิฮิ) มหาวิทยาลัยรังสิต กับผลิตภัณฑ์นวัตกรรมอาหาร “BOKBOK ขนมทานเล่นจากเมล็ดกระบก” ขนมทานเล่นจากเมล็ดกระบกหรืออัลมอนด์อีสาน ซึ่งได้นำวัตถุดิบท้องถิ่นมาแปรรูป เป็นขนมทานเล่นอร่อย ทานง่ายและมีประโยชน์ 

หัวข้อโปรตีนแห่งอนาคต ได้แก่ TUwingle มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผลงานผลิตภัณฑ์เลียนแบบชีสจากเมล็ดถั่วพู (Prowingle Cheese) อุดมด้วยโปรตีน ปราศจากนมและคอเลสเตอรอล 0% 

รางวัลชนะเลิศประเภท Heavy Weight

ในหัวข้อวัตถุดิบพื้นถิ่น ได้แก่ Musava จาก มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ผลงาน MusaWa Bar อาหารขบเคี้ยวชนิดแท่งที่ผลิตจากแป้งกล้วยน้ำว้าดิบ 100% มีสรรพคุณต้านการเกิดแผลในกระเพาะอาหาร 

158323978941

หัวข้อโปรตีนแห่งอนาคต ได้แก่ Amimor น้ำอัดลมเพื่อสุขภาพ บริษัท วรห จำกัด ผลิตภัณฑ์น้ำอัดลมเพื่อสุขภาพ มีความซ่าสดชื่นมาพร้อมคุณประโยชน์ของโปรตีนและวิตามินบีรวม ปราศจากน้ำตาลและสีเติมแต่ง

สุดยอดรางวัล Grand Prize ตัวแทนนักศึกษาไทยไปดูงานต่างประเทศ ได้แก่ TUwingle มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

นายอัครวิทย์ กาญจนโอภาษ รักษาการผู้ช่วยผู้อำนวยการ สวทช. และผู้อำนวยการเมืองนวัตกรรมอาหาร เปิดเผยว่า เมืองนวัตกรรมอาหารเป็นโครงการของรัฐบาล มุ่งหวังที่จะสร้าง พัฒนาและยกระดับผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมนวัตกรรมอาหารทุกระดับ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ และนำพาประเทศไปสู่การสร้างเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม จึงจัดให้มีการประกวดแนวคิดนวัตกรรมอาหาร ซึ่งจัดต่อเนื่องปีนี้เป็นปีที่ 3

158323981947


กิจกรรมไม่ใช่เป็นเพียงประกวดผลงานเท่านั้น แต่เป็นการอบรมและให้คำปรึกษาอย่างเข้มข้นในเรื่องแนวคิดนวัตกรรมธุรกิจ และการนำเสนอ โดยมุ่งหวังจะกระตุ้นให้นักศึกษา คนรุ่นใหม่และผู้ประกอบการสามารถใช้เครื่องมือในการสร้างนวัตกรรมเพื่อพัฒนาแนวคิดใหม่ๆ และนำผลงานออกสู่การใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์ได้จริง ยกตัวอย่างผลงานเข้าประกวดที่มีแนวคิดน่าสนใจ อาทิ นมจากไข่ขาว 100% เนื้อจากพืชที่ให้กลิ่นรสและเนื้อสัมผัสใกล้เคียงเนื้อสัตว์จริงๆ เส้นจากดอกงิ้วและตาลโตนด เป็นต้น