‘รอแยลเฮ้าส์’ ชี้โควิด-19 ฉุดคนชะลอสร้างบ้าน

‘รอแยลเฮ้าส์’ ชี้โควิด-19  ฉุดคนชะลอสร้างบ้าน

‘รอแยลเฮ้าส์’ ชี้ตลาดรับสร้างบ้านปีนี้ รับผลกระทบโควิด19-การเมือง ทำคนชะลอสร้างบ้าน หวังครึ่งปีหลังตลาดฟื้น เผยแผนปีนี้รุกกลุ่มนิวเจนระดับราคา 3-7ล้านบาท ดีไซน์มินิมอลิสต์ ชูไวรัล คอนเทนต์ สร้างแบรนด์ให้เป็นที่รับรู้กลุ่มคนรุ่นใหม่

นายโกศล โควิสุทธิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท รอแยลเฮ้าส์ จำกัด กล่าวว่า ภาพรวมธุรกิจรับสร้างบ้านในปีนี้เหนื่อย เนื่องจากปัจจัยลบทางเศรษฐกิจจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 สถานการณ์การเมือง ที่มีผลต่ออารมณ์ซื้อของผู้บริโภค

“1-2 เดือนจากนี้หากสถานการณ์ทุกอย่างคลี่คลาย ครึ่งปีหลังตลาดน่าจะฟื้นตัว ส่งผลให้กลุ่มลูกค้ามีความเชื่อมั่น ตัดสินใจสร้างบ้านหลังจากที่ชะลอการตัดสินใจ เพราะขาดความมั่นใจในเรื่องเศรษฐกิจ แม้ว่าจะมีกำลังซื้อ ”

นายโกศล กล่าวว่า ในปีนี้ทางสมาคมรับสร้างบ้านที่มีสมาชิกจำนวน 30 บริษัทได้ประเมินว่าจะสามารถเพิ่มส่วนแบ่งตลาดในตลาดรับสร้างบ้านจาก25%เป็น30%จากมูลค่ารวม 50,000ล้านบาท หรือประมาณ 13,000-13,500 ล้านบาท เนื่องจากกลุ่มผู้ที่ต้องการสร้างบ้านส่วนหนึ่งเริ่มหันมาให้ใช้บริการสร้างบ้านจากสมาชิกที่อยู่ในสมาคมฯมากขึ้น เพราะต้องการความมั่นใจว่าจะไม่ทิ้งงาน มีคุณภาพและบริการที่ได้มาตรฐานแทนที่จะเสี่ยงกับผู้รับเหมารายย่อยที่มีโอกาสทิ้งงาน

“ข้อดีของการธุรกิจรับสร้างบ้านก็คือกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่ ยกตัวอย่างลูกค้าของ รอแยลเฮ้าส์ ประมาณ 70% จะเป็นกลุ่มลูกค้าที่สร้างบ้านด้วยเงินสด ส่วนที่เหลือ 30% ขอสินเชื่อจากสถาบันการเงิน จึงไม่ได้รับผลกระทบในเรื่องของกำลังซื้อ ซึ่งตรงข้ามกับธุรกิจอสังหาฯ ”

นายโกศล กล่าวว่า จากผลการดำเนินการในปี2562 ไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ 1,120 ล้านบาท โดยมียอดขาย 900 ล้านบาทเท่ากับปี2560 เนื่องจากได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจเช่นเดียวกับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และธุรกิจรับสร้างบ้านที่มีการปรับฐาน หลังจากที่ปี2561 สามารถทำยอดขายสูงสุด

ดังนั้นในปีนี้ บริษัทจึงได้ ขยายฐานตลาดกลุ่มนิวเจนที่มีอายุ 25-39 ปี ที่มีกำลังซื้อและความต้องการซื้อบ้านในระดับราคา 3-7 ล้านบาท ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีศักยภาพในอนาคต ที่ยังไม่มีแบรนด์สินค้าในใจ จึงพยายามที่เข้ามาสร้างการรับรู้แบรนด์ และสร้างการจดจำแบรนด์ เข้าไปครองใจตลาดกลุ่มนี้ได้ก่อนเป็นรายแรก จะเป็นการขยายฐานลูกค้าที่ช่วยให้บริษัทเติบโตไปได้อย่างยั่งยืน แทนที่จะแข่งขันกันในตลาดรับสร้างบ้านสำหรับผู้มีอายุ 40 ปีขึ้นไป

“ตลาดนิวเจนอาจไม่ใช่ตลาดที่สร้างยอดขาย หรือมีสัดส่วนที่สร้างรายได้ให้กับธุรกิจรับสร้างบ้านมากนักในระยะสั้น แต่ตลาดนิวเจนเป็นตลาดแห่งอนาคต คนกลุ่มนี้จะเปลี่ยนสถานะจากเพียงแค่ผู้สนใจ กลายเป็นกำลังซื้อคุณภาพในระยะยาว เป็นตลาดที่เราสามารถเติบโตไปพร้อมกัน”

นาย โกศล ยังกล่าวว่า กลยุทธ์ในการเข้าถึงกลุ่มนิวเจน จะเน้นการสื่อสารผ่านทางสื่อออนไลน์ เพื่อสร้างการรับรู้แบรนด์ในกลุ่มคนรุ่นใหม่ ปัจจุบันมีผู้สนใจ อาทิ ไวรัล คลิป รวมทั้งการใส่ใจสิ่งแวดล้อม ด้วยการลดของเสีย ในขั้นตอนต่างๆ ของกระบวนการก่อสร้างบ้าน เพื่อให้เกิดกระบวนการสร้างบ้านที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เริ่มต้นจากการเลือกใช้ใช้วัสดุที่เป็นกรีน โปรดักส์ และการพัฒนาแบบบ้านหลายแบบให้โดนใจนิวเจน สไตล์โมเดิร์น มินิมอลิสต์ ที่เน้นความเรียบง่ายมีกลิ่นอายความเป็นญี่ปุ่น ในระดับราคาที่คุ้มค่า

นอกจากนี้ บริษัทยังรักษาฐานลูกค้าเดิม นำแบบบ้านของบริษัท ประกอบด้วย แบบบ้านหลากสไตล์รวมกว่า 150 แบบ เดินหน้ารักษาฐานลูกค้าเดิมที่มีอายุตั้งแต่ 40 ปีขึ้นไป เพื่อให้รอแยลเฮ้าส์เติบโตไปได้พร้อมกับทุกกลุ่ม ทุกเจเนอเรชั่น รวมทั้งการรุกทำตลาดในพื้นที่ต่างจังหวัด อาทิ ชลบุรี นครราชสีมา อุบลราชธานี เพื่อให้ผู้ที่ต้องการสร้างบ้าน รู้จักแบรนด์รอแยลเฮ้าส์มากขึ้น โดยในปีนี้ บริษัทตั้งเป้าที่มียอดขาย1,000 ล้านบาท