หน้ากากผ้า-หน้ากากทางเลือก ตัดเย็บใช้เองแก้วิกฤติขาดแคลน

หน้ากากผ้า-หน้ากากทางเลือก ตัดเย็บใช้เองแก้วิกฤติขาดแคลน

คณะรัฐมนตรี (ครม.)อนุมัติงบกลาง 225 ล้านบาทให้กระทรวงมหาดไทยนำไปซื้อวัตถุดิบ ให้ท้องถิ่นผลิตหน้ากากแจกประชาชน 50 ล้านชิ้นเพื่อแก้ไขปัญหาหน้ากากขาดแคลน

แม้ว่าโรงงานผลิต 11  แห่งทั่วประเทศจะมีกำลังการผลิตราว 30 ล้านชิ้นต่อเดือน หรือ 1 ล้านชิ้นต่อวัน และตอนนี้ผลิตได้ 36 ล้านชิ้นต่อเดือน หรือ 1.2 ล้านชิ้นต่อวัน จะเพิ่มเป็น 38 ล้านชิ้น หรือ 1.3-1.4 ล้านชิ้นต่อวันก็ยังไม่ทั่วถึงกระทั่งโรงพยาบาลเอกชนเองก็ประสบปัญหาขาดแคลนหน้ากากอนามัยสำหรับใช้ในการป้องกันการระบาดของโรค COVID-19 เช่นกัน

โดยศ.ดร.นพ.เฉลิม หาญพาณิชย์ นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน ได้ทำหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ลงวันที่ 27 กุมภาพันธ์ โดยระบุว่าโรงพยาบาลเอกชนได้รับคนไข้ที่มีความเสี่ยงมากกว่าร้อยละ 70 ในโรงพยาบาล แต่ปัจจุบัน โรงพยาบาลเอกชนประสบปัญหาขาดแคลนหน้ากากอนามัยเข้าขั้นวิกฤต และโรงพยาบาลเอกชนบางแห่งไม่มีหน้ากากอนามัยใช้

158323617628

ว่ากันว่าวัตถุดิบผลิตหน้ากากนำเข้าจากประเทศจีน ปัจจุบันนำเข้าวัตถุดิบจากอินโดนีเซียเพิ่มเติม ดังนั้น“หน้ากากทางเลือก” ที่หน่วยงานปกครองส่วนท้องถิ่น หรือกลุ่มแม่บ้าน กลุ่มสตรี ผลิตหน้ากากผ้าสามารถซักได้ ใช้ได้หลายครั้งสามารถทำใช้ได้ด้วยตัวเอง จึงเป็นทางเลือกหนึ่งให้กับสถานการณ์ในขณะนี้ได้

อาชีวะทำแจก5หมื่น

สุเทพ แก่งสันเทียะ รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(กอศ.) เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ดำเนินการ ผลิตหน้ากาก ป้องกันฝุ่นละออง PM 2.5 และ เชื้อไวรัส โควิด 19 ตามนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ โดยมอบหมายให้วิทยาลัยที่มีการจัดการเรียนการสอนในสาขาวิชาแฟชั่นและสิ่งทอ ดำเนินการตัดเย็บหน้ากาก โดยกระจายภารกิจให้แก่สถานศึกษาในภูมิภาค ต่าง ๆ ทั้ง5 ภูมิภาค ภาคละ 10,000 ชิ้น รวมทั้งสิ้น 50,000 ชิ้น

สำหรับหน้ากากที่ผลิตครั้งนี้ ได้มีการพัฒนาให้เป็นหน้ากากผ้าที่มีมาตรฐาน สามารถเปลี่ยนแผ่นกรองได้ และสามารถนำมาใช้ได้หลายครั้ง ทั้งนี้ในเบื้องต้น สอศ.ได้ส่งมอบหน้ากาก จำนวน 20,000 ชิ้น ให้แก่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการแล้ว เพื่อนำไปแจกจ่ายให้แก่ประชาชน นักเรียน นักศึกษา ในพื้นที่เสี่ยง เช่นสถานีรถไฟฟ้า โรงเรียน สถานศึกษา สถานที่ ๆ มีประชาชนอยู่กันเป็นจำนวนมาก

158324044539

เบญจวรรณ ปกป้อง ผู้อำนวยการวิทยาลัยสารพัดช่างพระนคร กล่าวว่าวิทยาลัยได้จัดสอนวิธีการตัดเย็บหน้ากากทางเลือกให้แก่ผู้เรียน เพื่อจะได้นำไปตัดเย็บใช้ในครอบครัว และสามารถนำไปขยายผลให้กับผู้สนใจ ขณะนี้ได้ผลิตทำหน้ากากประมาณ 50,000 ชิ้น โดยจัดหาวัตถุดิบให้แก่สถานศึกษาในสังกัด สำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษาเพื่อนำไปประกอบเป็นชิ้นงานแล้วส่งกลับมาวิทยาลัยฯ เพื่อมาดำเนินการใส่แผ่นกรอง โดยมีครู บุคลากรทางการศึกษา และนักศึกษาที่ว่างจากการเรียนการสอนมาบรรจุแผ่นกรอง แล้วจัดส่งให้สอศ.ต่อไป

รูปแบบของหน้ากากที่ผลิตจะกระชับรับกับใบหน้า เน้นเรื่องความปลอดภัยด้วยการเปิดช่องเสียบใยกรองอากาศ อายุการใช้งานได้มากกว่าปกติ มีความยืดหยุ่นด้วยยางยืดด้านข้าง เป็นเนื้อผ้าฝ้ายระบายอากาศได้ดี พร้อมซับในที่ถ่ายเทอากาศได้ด้วยมีโลโก้อาชีวะสร้างชาติแตกต่างจากท้องตลาด ส่วนแผ่นกรองนั้นเมื่อใช้แล้วสามารถนำกลับมาซักได้ มีอายุการใช้งานประเภท 3 เดือน

158323617418

การดำเนินการครั้งนี้ เป็นการบรรเทาความเดือนร้อน และช่วยป้องกัน ดูแลประชาชนจากไวรัสโคโรน่า 2019 แล้ว ยังเป็นการฝึกทักษะให้แก่นักศึกษามีความรู้ความชำนาญในการตัดเย็บหน้ากากทางเลือก เป็นการฝึกปฎิบัติที่ทำให้เห็นเกิดเป็นรูปธรรมไปใช้งาน ช่วยเหลือผู้อื่นได้จริง เป็นการปลูกฝังจิตอาสา และเกิดความสามัคคี การทำงานเป็นทีม และประสบการณ์ดีๆให้แก่นักศึกษา

นอกจากนั้นยังมีโครงการอบรมทำเจลแอลกอฮอล์ ให้แก่ผู้เรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพและหลักสูตรระยะสั้น เพื่อเป็นการเสริมความรู้ให้ประชาชนและนักศึกษาได้ทำเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ โดยขณะนี้กลุ่มที่เข้าร่วมอบรมทั้งหมดได้ผลิตแอลกอฮอล์คนละ 250cc 

158323617722

“ขอให้ทุกคนหันมาตัดเย็บหน้ากากทางเลือกไปใช้เอง ซึ่งในปัจจุบันได้มีการพัฒนารูปแบบหลากหลาย ตัดเย็บง่าย ทุกคนสามารถเลือกที่จะนำมาตัดเย็บตามความถนัด และช่วยกันดูแลตัวเองผู้อำนวยการวิทยาลัยสารพัดช่างพระนคร กล่าวทิ้งท้าย

มทร.ธัญบุรีผลิตเจลแจก 

สมหมาย ผิวสอาด รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี  กล่าวว่าช่วงภาวะเจลล้างมือแอลกอฮอล์เป็นสินค้าที่หายาก และขาดแคลนตลาด อาจารย์และนักศึกษาจากวิทยาลัยการแพทย์แผนไทยและวิศวกรรมเคมี คณะวิศวกรรมศาสตร์ ได้สอนทำเจลล้างมือซึ่งมีความเข้มข้นของแอลกอฮอล์ 70 % อาจารย์และนักศึกษาจากสาขาวิศวกรรมสิ่งทอ คณะวิศวกรรมศาสตร์จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ (Workshop) ทำผ้าปิดจมูกด้วยตนเอง ป้องกันความเสี่ยง โดยผู้เข้ารับการอบรมจะได้รับผ้าปิดจมูกกลับบ้าน พร้อมทั้งออกมาตรการและคำแนะนำการป้องกันควบคุมโรคตามที่กรมควบคุมโรค  กำหนด(https://ddc.moph.go.th/viralpneumonia/introduction.php) กำหนด

สวนดุสิตทำหน้ากากผ้าแจก

อัครพล ไวเชียงค้า ประธานสาขาวิชาคหกรรมศาสตร์ โรงเรียนการเรือน มหาวิทยาลัยสวนดุสิต วิทยาเขตสุพรรณบุรี กล่าวว่าสาขาวิชาคหกรรมศาสตร์ วิทยาเขตสุพรรณบุรี จัดทำหน้ากากอนามัย(แบบผ้า)ป้องกันเชื้อโรค แจกจ่ายฟรี เพื่อบรรเทาสถานการณ์ขาดแคลนและมีราคาแพง  ถือเป็นการให้นักศึกษาได้ลงมือปฏิบัติจริง นำองค์ความรู้จากในห้องเรียนมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ โดยขั้นตอนการ ทำหน้ากากอนามัย (แบบผ้า) ทุกคนสามารถทำเองได้ และสามารถหาซื้ออุปกรณ์ และมีวิธีการทำที่ง่าย โดยทำทั้งหมด 500 ชิ้น

158324291287

ธีรนุช ภัทรบวรกุล นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาวิชาคหกรรมศาสตร์ กล่าวว่าปัจจุบันหน้ากากอนามัยขาดแคลนและมีราคาแพง จึงนำความรู้ที่เรียนในห้อง มาจัดทำหน้ากากอนามัย(แบบผ้า) เพื่อใช้แจกจ่ายให้กับนักศึกษา บุคลากร และประชาชน  ส่งเสริมการใช้หน้ากากอนามัยให้แก่ผู้ที่สนใจ ก่อให้เกิดการตื่นตัวในการป้องกันสุขภาพจากมลภาวะและเชื้อโรคที่กำลังเผชิญอยู่ ทุกคนสามารถทำได้ง่าย และทำได้ง่ายกว่าที่คิด คลายความกังวลใจในภาวะฝุ่นที่เกิดขึ้น เพราะเราสามารถป้องกันได้ด้วยหน้ากากอนามัย 

สจล.ทำเจลล้างมือแจก

สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ได้จัดทำสเปรย์แอลกอฮอล์ และเจลแอลกอฮอล์พกพา เพื่อแจกจ่ายให้กับนักศึกษา บุคลากร และประชาชนในพื้นที่ชุมชนโดยรอบ เพื่อสุขภาพของตนเองและป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ โควิด-19 (COVID-19) ผู้ที่สนใจสามารถติดต่อขอรับสเปรย์แอลกอออล์ได้ที่ชั้น 1 สำนักงานอธิการบดี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) สอบถามได้ที่เฟซบุ๊กแฟนเพจ www.facebook.com/kmitlofficial

158323617620