รมช.เกษตรฯ ยันพร้อมแจกเมล็ดพันธุ์ข้าวให้ชาวนา พื้นที่ประสบภัยแล้ง-น้ำท่วม

รมช.เกษตรฯ ยันพร้อมแจกเมล็ดพันธุ์ข้าวให้ชาวนา พื้นที่ประสบภัยแล้ง-น้ำท่วม

รมช.เกษตรฯ ยันกรมการข้าวพร้อมแจกเมล็ดพันธุ์ข้าวให้ชาวนาพื้นที่ประสบภัยแล้ง-น้ำท่วม หลัง “นายกฯ” ห่วง มั่นใจตรงความต้องการตลาดโลก เชื่อมั่นมีเมล็ดข้าวปลูกฤดูกาลหน้า

เมื่อวันที่ 3 มี.ค. เวลา 15.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายประพัฒน์ โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์ แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า สถานการณ์ปีที่ผ่านมามีฝนทิ้งช่วงและภัยแล้งทำให้เราผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวไม่เพียงพอ อีกทั้งยังมีนาข้าวที่เสียหายประมาณ 6 ล้านไร่  ทำให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม มีความเป็นห่วงว่ากรมการข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวทันหรือไม่ จึงได้มีการแบ่งกลุ่มข้าว โดยได้ชี้แจงให้นายกฯและครม.ได้รับทราบว่าประเทศไทยมี 60 ล้านไร่ แบ่งพื้นที่ปลูกข้าวออกเป็นได้ 5 กลุ่มคือ 1.ข้าวหอมมะลิ 2.ข้าวหอมไทย 3.ข้าวขาวพื้นนุ่ม 4.ข้าวขาวพื้นแข็ง และ5.ข้าวเหนียว

โดยผู้ส่งออกและโรงสีมาชี้แจงกรมการข้าวว่าตลาดโลกต้องการข้าวพื้นนุ่มมากที่สุด โดยข้าวหอมมะลิเรามีตลาดอยู่แล้วประมาณ 10 กว่าล้านตันทั้งภายในประเทศและส่งออก ส่วนพื้นที่ภาคอีสานปลูกข้าวหอมมะลิเป็นหลัก 25 ล้านไร่ในพื้นที่ 38 ล้านไร่ และข้าวเหนียว 12 ล้านไร่ ขณะที่ภาคเหนือเหมาะสำหรับปลูกข้าวเหนียว 3 ล้านไร่ และข้าวหอมมะลิ รวมถึงข้าวนุ่มบางส่วน 10 ล้านไร่ ส่วนที่มีปัญหามากที่สุดคือพื้นที่ภาคกลางที่มีการปลูกข้าวแข็งที่นำไปทำเป็นข้าวนึ่งและแป้ง แต่ความต้องการของตลาดมีน้อย

"ปีนี้กระทรวงเกษตรฯยืนยันว่าจะต้องผลิตข้าวพื้นนุ่ม ได้แก่ ข้าวหอมปทุม หรือข้าวหอมไทย ข้าวหอม 79 ข้าว กข 43 ให้มากที่สุดในบริเวณภาคเหนือตอนล่างและภาคกลางลุ่มน้ำเจ้าพระยา เพราะมีระบบชลประทานพอสมควร"

นายประพัฒน์ กล่าวต่อว่า ตนยืนยันกับประชาชนและพี่น้องชาวนาว่ากรมการข้าวเร่งผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวให้พอเพียงกับความต้องการของพี่น้องชาวนาให้ฤดูกาลปลูกข้าวหน้า โดยเน้นข้าวนุ่ม เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดส่งออกมากที่สุด โดยสัปดาห์หน้าจะลงพื้นที่แจกเมล็ดพันธุ์ในพื้นที่ที่มีฝนทิ้งช่วง และน้ำท่วมในปีที่ผ่านมาในพื้นที่ภาคอีสานจำนวน 6 ล้านไร่ให้ทันกับการเพาะปลูก นอกจากนี้นายกฯได้กำชับให้เร่งแข่งขันและพัฒนาการเพาะปลูกข้าวให้ทันกับเพื่อนบ้าน รวมถึงจัดการประกวดเมล็ดพันธุ์ข้าวในวันที่ 23-24 มี.ค.นี้