นายกฯ ถกรับ 'ผีน้อย' พรุ่งนี้อาจถึงหมื่นคนรู้ปชช.ไม่มั่นใจกลัว

นายกฯ ถกรับ 'ผีน้อย' พรุ่งนี้อาจถึงหมื่นคนรู้ปชช.ไม่มั่นใจกลัว

"พล.อ.ประยุทธ์" จ่อถกหามาตรการคัดกรอง "ผีน้อย" กลับ "ไทย" พรุ่งนี้ หวั่นติด "โควิด-19" คาด อาจถึงหมื่นคน ชี้ ปัญหาใหญ่ คุมอย่างไร เผย รู้ปชช. ไม่มั่นใจ กลัว

เมื่อวันที่ 3 มี.ค.63 เวลา 13.50 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แถลงหลังการประชุมครม. ถึงมาตรการคัดกรองการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ของผู้ใช้แรงงานไทยที่ขอกลับจากเกาหลีใต้ (ผีน้อย) ว่า ผู้ที่จะกลับมาจากเกาหลีใต้นั้น ในวันที่ 4 มี.ค.นี้ ตนจะประชุมในรายละเอียดว่าจะทำอย่างไรและจะมีมาตรการอย่างไร หากจะต้องกักตัวทั้งหมด ปัญหาใหญ่คือจะควบคุมคนจำนวนมากได้อย่างไร

เพราะไม่ใช่แค่ร้อยกว่าคน แต่มีจำนวนหลายพันอาจถึงหมื่นคน ฉะนั้น ต้องดูว่าจากต้นทางจะปล่อยออกมาเท่าไร อย่างไร เขามีมาตรการควบคุมอยู่แล้วส่วนหนึ่งด้วยการกักตัว 14 วัน เมื่อมาถึงเราก็ต้องกักตัวไว้อีก 14 วัน หรือจะเฉพาะบางส่วนที่ตรวจพบ ต้องหาวิธีการที่เหมาะสม ตนรู้ว่าประชาชนยังไม่ค่อยมั่นใจ และกลัว สังคมต้องเข้าใจด้วยว่าจะติดต่อกันได้อย่างไร ไม่เช่นนั้นจะแก้ไม่ได้ แม้แต่วันหน้าก็แก้ไม่ได้ ไม่มีอะไรที่เราจะหวังผลได้ 100% มากนัก เพราะโรคนี้ถือเป็นภัยอุบัติใหม่ โรคไวรัสใหม่ที่เกิดขึ้นมา วันนี้ความพร้อมของสาธารณสุขไม่ว่าจะหมอแพทย์ พยาบาลหรือยาที่ผลิตเอง ตอนนี้มีพร้อมแล้ว และยาที่ว่าต้องมีการทดลองใช้ต่อไป เหมือนกับประเทศจีน ที่ผลิตยามา เราก็ได้สั่งซื้อมาเช่นกัน เป็นลักษณะใกล้เคียงของเราที่ผลิตอยู่ในขณะนี้