‘ไทยคม’ แจงปัญหารับชมทีวีดาวเทียม

‘ไทยคม’ แจงปัญหารับชมทีวีดาวเทียม

“ไทยคม” แจงข้อสงสัยกรณียุติใช้งานดาวเทียมไทยคม 5 เผยมีข้อจำกัดทางเทคนิค ขัดข้องหลายครั้งแต่ไม่สามารถกู้คืนระบบได้

ด้วยเหตุผลดังกล่าวผู้ผลิตจึงแนะนำให้บริษัทดำเนินการปลดระวางดาวเทียมโดยเร็วเพื่อลดผลกระทบ ดังนั้นจึงได้แจ้งลูกค้าโทรทัศน์ดาวเทียมถึงความจำเป็นที่จะต้องยุติการให้บริการไทยคม 5 ด้วยเหตุสุดวิสัยดังกล่าวข้างต้น และได้ยุติการบริการบนดาวเทียมไทยคม 5 ตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ.2563 เพื่อเตรียมขั้นตอนเข้าสู่การปลดระวางดาวเทียมซึ่งเสร็จสิ้นสมบูรณ์แล้วเมื่อวันที่ 26 ก.พ. 2563 เวลา 16.52 น. (ตามเวลาประเทศไทย) ดังที่ได้เรียนแจ้งมาก่อนหน้านี้

ปัจจุบันการออกอากาศโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมโดยผู้ให้บริการต่างๆ จะดำเนินการผ่านดาวเทียมไทยคม 6 และไทยคม 8 ที่ตำแหน่ง 78.5 องศาตะวันออก ซึ่งเป็นตำแหน่งเดียวกันกับดาวเทียมไทยคม 5 ซึ่งหากผู้รับชมตามบ้านได้ดำเนินการอัพเดทซอฟต์แวร์หรือปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องแล้ว ก็จะทำให้สามารถรับชมได้ตามปกติผ่านดาวเทียมไทยคม 6 และไทยคม 8

ทั้งนี้ เนื่องจากปัจจุบันมีผู้ให้บริการโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมจำนวนหลายราย และมีการกำหนดมาตรฐานทางเทคนิคเกี่ยวกับจานสายอากาศและกล่องรับสัญญาณที่แตกต่างกัน จึงมีบางกรณีที่ไม่สามารถแก้ปัญหาโดยการปรับแก้ซอฟต์แวร์ผ่านดาวเทียมได้ 

ดังนั้นผู้ใช้บริการที่พบปัญหาการรับชม ขอให้ติดต่อผู้ให้บริการแต่ละรายโดยตรงเพื่อรับคำแนะนำในการดำเนินการให้สามารถรับชมผ่านดาวเทียมไทยคม 6 หรือไทยคม 8 ได้ต่อไป

ก่อนหน้านี้ไทยคมแจ้งว่าได้ดำเนินการโอนย้ายลูกค้าออกจากดาวเทียมไทยคม 5 ไปยังดาวเทียมไทยคม 6 และดาวเทียมดวงอื่นๆ เสร็จสิ้นเมื่อวันที่ 20 ก.พ.2563 และได้ยุติการใช้งานดาวเทียมและทำการปลดระวางเมื่อวันที่ 26 ก.พ. ดังกล่าว