‘มหาธีร์’ ขอโทษพันธมิตร ‘ผิดพลาดที่ลาออก’

‘มหาธีร์’ ขอโทษพันธมิตร ‘ผิดพลาดที่ลาออก’

“มหาธีร์” อดีตผู้นำมาเลเซีย ขอโทษกลุ่มพันธมิตรที่ร่วมรัฐบาลชุดก่อน ยอมรับทำผิดพลาดที่ลาออกจากตำแหน่งนายกฯ และทำให้ “มูห์ยิดดิน ยัสซิน” ได้เป็นนายกฯคนใหม่

นายมหาธีร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย แถลงในกรุงกัวลาลัมเปอร์วันนี้ (2 มี.ค.) ขอโทษกลุ่มพันธมิตรแห่งความหวัง (พีเอช) ที่ร่วมรัฐบาลชุดก่อน เกี่ยวกับความผิดพลาดของเขากรณีลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 24 ก.พ. ที่ผ่านมา แต่เขาไม่มีทางเลือกอื่น

กลุ่มแนวร่วมพีเอช นำโดยพรรคยุติธรรมประชาชน (พีเคอาร์) ของนายอันวาร์ อิบราฮิม ซึ่งถูกวางเป็นตัวเต็งนายกรัฐมนตรีต่อจากนายมหาธีร์ และทั้งคู่ร่วมมือกันโค่นรัฐบาลที่นำโดยแนวร่วม "อัมโน" ของนายนาจิบ ราซัค หลังชนะการเลือกตั้งเมื่อปี 2561

“ผมทำผิดพลาดที่ตัดสินใจลาออก ผมลาออกเพราะสูญเสียเสียงสนับสนุนจากส.ส.ส่วนใหญ่ ผมไม่มีทางเลือกอื่น” นักการเมืองวัย 94 ปี เผย “ตอนนั้น ผมคิดว่าถ้าผมลาออกแล้ว เรื่องนี้ก็จะกลับไปหาสมเด็จพระราชาธิบดี ให้ทรงเลือกนายกฯ คนใหม่”

ด้านนายมูห์ยิดดิน ยัสซิน วัย 72 ปี ไม่ได้แถลงข่าวต่อสื่อในการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะนายกรัฐมนตรีวันแรก โดยสำนักนายกรัฐมนตรีเผยแพร่ถ้อยแถลงเพียง 2 ย่อหน้าว่า นายกรัฐมนตรีได้พบกับเจ้าหน้าที่รัฐบาลแล้ว แต่ยังไม่กำหนดวันพบกับแกนนำทางการเมือง นอกจากนี้ยังไปเคารพหลุมฝังศพบิดามารดาในรัฐยะโฮร์ที่เป็นบ้านเกิด

หลายฝ่ายคาดว่า เขาจะตกลงกับพันธมิตรชาตินิยมเชื้อสายมาเลย์ได้ในเร็ว ๆ นี้เรื่องจัดตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่