'คำนูณ' ย้ำหนุนเปิดสภาฯวิสามัญ คุยแกนนำนศ. ชี้ให้เห็นรัฐบาลจริงใจ

'คำนูณ' ย้ำหนุนเปิดสภาฯวิสามัญ คุยแกนนำนศ. ชี้ให้เห็นรัฐบาลจริงใจ

ส.ว. "คำนูณ สิทธิสมาน" ย้ำหนุนเปิดสภาฯวิสามัญคุยแกนนำนศ. ชี้ให้เห็นรัฐบาลจริงใจได้ 2 ทาง

จากกรณีการชุมนุมของนิสิตนักศึกษา ซึ่งนายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ได้เห็นด้วยกับหลักการที่ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ เตรียมการขอยื่นญัตติให้สภาผู้แทนราษฎร เปิดรับฟังความคิดเห็นจากคนหนุ่มสาว

และวันนี้ นายคำณูนชี้แจงผ่านเฟซบุ๊ค ว่า เปิดสภาสมัยวิสามัญ แล้วได้อะไร ?

หากมีการเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญตามรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 122 หรือมาตรา 123 ก็ตาม คณะรัฐมนตรีสามารถร้องขอต่อประธานรัฐสภาให้มีการประชุมร่วมกันของรัฐสภา (สภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา) เพื่อรับฟังแนวทางการแก้ปัญหาในการบริหารราชการแผ่นดินจากสมาชิกของทั้ง 2 สภาได้ ตามนัยแห่งรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 165

ถามว่าจะแก้ปัญหาได้ทันทีมั้ย ? ตอบว่าไม่ได้ผลเร็วทันใจทั้งหมดหรอก !

เพราะแม้จะลงเอยจนถึงขั้นตั้งกรรมาธิการวิสามัญของรัฐสภาที่เปิดให้มีบุคคลภายนอกเข้าร่วมด้วยได้แล้ว หรือตั้งคณะกรรมการของรัฐบาลหรือรัฐสภา ก็ตาม ก็ยังต้องปรับจูนเข้าหากันอีกพอสมควร ในเบื้องต้นอาจจะไล่ไม่ทันความขัดแย้งข้างนอกระบบด้วยซ้ำ

แต่ที่ได้ผลทันทีคือได้แสดงความจริงใจและตั้งใจจริงของรัฐบาล !
ความจริงใจและความตั้งใจจริงในอย่างน้อย 2 ทาง

ทางหนึ่ง ความจริงใจและความตั้งใจจริงที่เห็นว่าความขัดแย้งที่เกิดขึ้นเป็นปัญหาสำคัญของการบริหารราชการแผ่นดิน จำเป็นจะต้องแสวงหาทางออกร่วมกันของทุกรุ่นทุกฝ่ายทุกสถานะ โดยรับฟังซึ่งกันและกันเคารพซึ่งกันและกัน พร้อมจะอยู่ร่วมกันอย่างแตกต่างไม่แตกแยก โดยรับฟังจากสภาชิกรัฐสภาที่มีลักษณะเป็นตัวแทนความคิดของประชาชนทุกรุ่นทุกฝ่ายทุกสถานะอยู่ในระดับหนึ่งเป็นเบื้องต้น

อีกทางหนึ่ง ความจริงใจและความตั้งใจจริงที่เห็นว่ารัฐสภาคือเวทีแห่งการประนอมอำนาจ หาใช่เพียงเวทีแห่งการใช้เสียงข้างมากสร้างความชอบธรรมในการใช้อำนาจรัฐของรัฐบาลเท่านั้น

แม้ฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลทั้งหมดอาจจะไม่เห็นความจริงใจนี้ในทันที ตรงกันข้ามอาจเห็นว่าเป็นเพียงการชลอจุดเดือดที่พวกเขาเชื่อว่ามาถึงแล้วและเขาได้เปรียบ (เหมือนที่มีผู้วิพากษ์ข้อเสนอผมในบางเพจ) ก็เถอะ แต่เชื่อว่าคนที่เข้าใจย่อมมี ทั้งในหมู่ฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลและฝ่ายที่ไม่ได้อยู่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งซึ่งก็มีมากเช่นกัน

ประเด็นที่ได้ผลทันทีแค่นี้ - คุ้มหรือไม่ — สุดแท้แต่มุมมองของแต่ละท่าน
แน่นอนว่ามุมมองของรัฐบาลเป็นกุญแจเบื้องต้นของการนี้
จึงเสนอมาเพื่อโปรดพิจารณา