วิกฤติ! 250 รพ.ขาดหน้ากากอนามัย ‘คนไข้-หมอ-เจ้าหน้าที่’ เสี่ยงเชื้อโควิด-19

วิกฤติ! 250 รพ.ขาดหน้ากากอนามัย ‘คนไข้-หมอ-เจ้าหน้าที่’ เสี่ยงเชื้อโควิด-19

"สมาคมโรงพยาบาลเอกชน" ออกแถลงการณ์ ระบุ มีรพ.250 แห่ง ขาดหน้ากากอนามัยขั้นวิกฤติ "คนไข้-หมอ-เจ้าหน้าที่" ตกอยู่ในภาวะเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19

เมื่อวันที่ 1 มี.ค.63  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์โควิด-19 ส่งผลให้โรงพยาบาลหลายแห่งได้รับผลกระทบ ล่าสุด 

.ดร.นพ.เฉลิม หาญพาณิชย์ นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน ออกแถลงการณ์ เรื่อง โรงพยาบาลเอกชนประสบปัญหาขาดแคลนหน้ากากอนามัยสำหรับใช้ในการป้องกันการระบาดของโรค COVID-19 ในขั้นวิกฤต ลงวันที่ 29 ..63 ความว่า

เนื่องด้วยจากการระบาดของโรคอุบัติใหม่ โรคติดเชื้อโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (COVID-19) ทางกระทรวงสาธารณสุขได้ให้โรงพยาบาลเอกชนทุกแห่งเตรียมการณ์รับสถานการณ์ที่อาจจะมีการระบาดในวงกว้างขึ้น โรงพยาบาลเอกชนมีการรับคนไข้ที่มีความเสี่ยงมากกว่าร้อยละ 90 ในโรงพยาบาล แต่ปัจจุบัน โรงพยาบาลเอกชน ประสบปัญหาขาดแคลนหน้ากากอนามัย เข้าขั้นวิกฤต และโรงพยาบาลเอกชนบางแห่งไม่มีหน้ากากอนามัยใช้แล้ว บุคลากรทางการแพทย์ต้องใช้หน้ากากอนามัย ซึ่งมีความเสี่ยงมาก ทางโรงพยาบาลเอกชนทุกแห่งไม่สามารถจัดซื้อ/จัดหาหน้ากากอนามัยได้ เพราะกรมการค้าภายในได้ประกาศให้หน้ากากอนามัยเป็นสินค้าควบคุม และโรงงานผู้ผลิตต้องจัดส่งให้กับกรมการค้าภายในเท่านั้น ไม่สามารถจำหน่ายให้กับโรงพยาบาลเอกชนได้ และโรงพยาบาลเอกชนได้ติดต่อขอซื้อหน้ากากอนามัยจากทางการการค้าภายใน แต่ได้รับคำตอบว่า ให้แจ้งเข้าไปเพื่อเข้าระบบการรอคิว หากไม่มีหน้ากากอนามัยให้กับบุคลากรทางการแพทย์ และคนไข้ท่ีมีความเสี่ยงในการติดโรคในโรงพยาบาลเอกชน อาจจะเกิดผลกระทบต่อประชาชนในวงกว้าง และร้ายแรงมากขึ้น และจะไม่สามารถควบคุมการระบาดของโรคได้

อ่านข่าว-พาณิชย์ เร่งกระจายหน้ากากอนามัย ตั้งเป้าเดือนก.พ

สมาคมโรงพยาบาลเอกชนในฐานะผู้แทนของโรงพยาบาลเอกชนจำนวน 250 แห่งทั่วประเทศ จึงได้ทำการสำรวจจำนวนหน้ากากอนามัยขั้นต่ำที่ต้องการใช้ในแต่ละวัน และขอความอนุเคราะห์ให้ทางท่านฯ ได้โปรดจัดสรรหน้ากากอนามัยให้กับโรงพยาบาลเอกชน เพื่อที่โรงพยาบาลเอกชนจะสามารถควบคุมป้องกันไม่ให้มีการระบาดมากกว่านี้ หรือให้โรงพยาบาลเอกชนสามารถจัดซื้อ/จัดหาได้จากที่ใด เพื่อให้มีการใช้ได้ โดยประสานงานกับทางสมาคมฯ เพื่อให้ปันส่วนให้โรงพยาบาลเอกชนได้เท่ากันอย่างเพียงพอ สมาคมฯ ได้มอบหมายให้คุณพรพิมล ตันตราธิวุฒิ เป็นผู้ประสานงานดังกล่าว

158307749973