'สหรัฐ' ยันพบผู้ป่วย 'โควิด-19' ไม่รู้แหล่งติดเชื้อ

'สหรัฐ' ยันพบผู้ป่วย 'โควิด-19' ไม่รู้แหล่งติดเชื้อ

สหรัฐ ยืนยันพบผู้ป่วย ‘โควิด-19’  ไม่รู้แหล่งติดเชื้อในรัฐออริกอน 1 ราย และแคลิฟอร์เนีย 2 ราย

สำนักงานสาธารณสุขของรัฐออริกอน สหรัฐ ออกแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์ (28 ก.พ.) ตามเวลาท้องถิ่น ยืนยันว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่ทางการไม่ทราบแหล่งติดเชื้อ และถือเป็นผู้ป่วยรายที่3 ในกรณีดังกล่าว  ขณะที่การตรวจสอบไม่พบว่าผู้ป่วยรายนี้ เคยเดินทางไปยังกลุ่มประเทศเสี่ยงหรือใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อในรอบ 14 วันที่ผ่านมา และไม่ได้สัมผัสโดยตรงหรือมีความเกี่ยวข้องในทางใดกับผู้ป่วยคนอื่น

ทั้งนี้ ทางการสหรัฐทำการตรวจสอบว่า ผู้ติดเชื้อเคยมีประวัติติดต่อกับใครบ้าง และพบผู้ที่เคยมีประวัติติดต่อกับผู้ติดเชื้อ 100 คน ซึ่งขณะนี้กลุ่มเสี่ยงได้กักตัวเองอยู่ในบ้านเพื่อเฝ้าดูอาการต่อไป

มีรายงานว่า ผู้กักตัวจำนวนหนึ่งแสดงอาการป่วยออกมา อย่างไรก็ตามทางการสหรัฐ ยังคงแสดงความเชื่อมั่นว่าโอกาสแพร่ระบาดในวงกว้างยังอยู่ในระดับต่ำ

หากซีดีซียืนยันผลตรวจ จะทำให้ผู้ป่วยที่รัฐออริกอนจะถือเป็นเคสที่ 3 ของการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ภายในสหรัฐที่ไม่ทราบการติดเชื้อ ต่อจากผู้ป่วยอีกอย่างน้อย 2 คนในรัฐแคลิฟอร์เนีย โดยผู้ป่วยคนหนึ่งอยู่ที่เขตซานตาคลารา ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำหลายแห่ง ส่วนผู้ป่วยอีกคนหนึ่งอยู่ที่เขตโซลาโน ทางเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งมีพรมแดนติดกับรัฐออริกอน