วาติกันยืนยันอาการป่วยโป๊ป 'ไม่สบายเล็กน้อย'

วาติกันยืนยันอาการป่วยโป๊ป 'ไม่สบายเล็กน้อย'

สำนักวาติกัน แถลงว่า สมเด็จพระสันตปาปาฟรังซิส  ทรงประชวรเล็กน้อยเท่านั้น หลังจากองค์พระประมุขแห่งคริสตจักรนิกายโรมันแคธอลิก ทรงยกเลิกพบปะคริสตศาสนิกชน เป็นวันที่สอง 

พระสันตะปาปาฟรังซิส ทรงประชวรหลังจากเพิ่งพบปะคริสตศาสนิกชนจำนวนมากระหว่างทำพิธีมิสซาในวัน Ash Wednesday เมื่อวันพุธ ( 27 ก.พ.) ต่อมา สำนักวาติกันมีคำแถลงว่า พระสันตะปาปาฟรานซิสพระชนมายุ 83 ปี ไม่สามารถเป็นองค์ประธานในพิธีมิสซากับบรรดาบาทหลวงในกรุงโรมในวันพฤหัสบดีได้ เนื่องจากทรงประชวรเล็กน้อย แต่มิได้ระบุว่าประชวรด้วยโรคใด

 ก่อนหน้านี้ พระสันตะปาปาทรงไอและสั่งน้ำมูกระหว่างทำพิธีมิสซาต่อหน้าประชาชนจำนวนมากในวันพุธ ขณะที่กำลังเกิดการระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัสในอิตาลี ที่ทำให้มีผู้ติดเชื้อแล้ว 889  คน เสียชีวิตแล้ว 21 คน ในจำนวนนี้มีผู้ติดเชื้อ 3 คนในกรุงโรม

ระหว่างพิธี  พระสันตะปาปาฟรานซิสทรงสัมผัสมือกับประชาชนในแถวหน้าของพิธี และทรงจุมพิตเด็กทารกผู้หนึ่งที่บริเวณจตุรัสเซนต์ปีเตอร์สด้วย  

 

โฆษกสำนักวาติกัน ระบุในแถลงการณ์ว่า โป๊ปทรงทำพิธีมิซซาในเช้าวันศุกร์ตามปกติ แต่ได้เลื่อนพิธีช่วงบ่ายออกไป กระนั้น ไม่มีหลักฐานว่าจะนำไปสู่การวินิจฉัยเป็นอย่างอื่น นอกจากอาการป่วยเล็กน้อย 

สมเด็จพระสันตปาปา ทรงเหลือปอดข้างเดียว เนื่องจากผ่าตัดออกไปในช่วงอายุ 20 ปีที่บ้านเกิดกรุงบูเอโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา หลังเป็นวัณโรค นอกจากนี้ พระองค์มีปัญหาปวดพระเพลา ต้องเข้ารับการกายภาพบำบัดเป็นประจำ เป็นเหตุผลให้พระองค์ทรงมีปัญหาการเดินเป็นครั้งคราว แต่โดยรวม สมเด็จพระสันตปาปา พระพลามัยแข็งแรงดี