พิษ 'โควิด-19' ทำตลาดจตุจักรซบเซา กลุ่มพ่อค้าแม่ค้าร้องขอลดค่าเช่า

กลุ่มพ่อค้าแม่ค้าในศูนย์การค้าย่านสวนจตุจักร​ รวมตัวกันเรียกร้อยื่นขอความช่วยเหลือถึงให้ผู้บริหาร​ 4 เรื่อง ลดค่าเช่า ระงับค่าปรับ พร้อมขอคำตอบภายใน 3 วัน หลังเจอสถานการณ์ การแพร่ระบาดโควิด-19 ทำเศรษฐกิจซบเซา ​นักท่องเที่ยวลดลง​ กระทบผู้ค้ารายได้หด

วันนี้ (29 กุมภาพันธ์ 2563) ที่ศูนย์การค้าแห่งหนึ่งย่านจตุจักร กลุ่มผู้เช่าแผงและร้านค้าของศูนย์การค้าดังกล่าว รวมตัวกว่า 150 ร้านค้า ร้องขอความเป็นธรรมกับทางศูนย์การค้า เพื่อให้ช่วยลดค่าเช่าที่ค้าขาย เนื่องจากสถานการณ์พิษเศรษฐกิจและผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อ “โควิด-19” ส่งผลให้นักท่องเที่ยวและประชาชนมาจับจ่ายใช้สอยน้อยกว่าปกติ โดยได้รวมตัวกันลงชื่อร้านค้าที่ได้รับผลกระทบเพื่อของให้ทางศูนย์การค้าเห็นใจลงมาให้ความช่วยเหลือ ทั้งนี้ มีพันตำรวจเอก กฤษฎางค์ จิตตรีพล ผู้กำกับการ สน.บางซื่อ นำกำลังตำรวจสายตรวจบางซื่อ มาดูแลความเรียบร้อย

ทั้งนี้กลุ่มผู้เช่าแผงค้ารวมตัวกัน​ร้องขอความเป็นธรรมผ่านสื่อมวลชน​ เพื่อขอให้ทางผู้บริหาร​ ทบทวนการเรียกเก็บเงินค่าเช่าอย่างไม่เป็นธรรม​ เนื่องจากในช่วงระยะนี้กลุ่มผู้ค้า​ มีรายได้ลดลงจากสถานการณ์ภาพรวมเศรษฐกิจในช่วงนี้

ตัวแทนร้านค้า กล่าวว่า พวกตนได้เปิดร้านค้าขายมา 6 เดือน นับตั้งแต่เปิดห้างเมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2562 แต่เนื่องจากเกิดปัญหาสภาพเศรษฐกิจกับไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด ซึ่งทางศูนย์การค้าเคยการันตีว่าจะมีทัวร์มาลงวันละ 10 คัน แต่ความเป็นจริงทุกวันนี้มีลูกค้าไม่ถึงหลักพันคน โดยก่อนหน้านี้พวกตนเคยไปเจรจาขอลดค่าเช่ากับทีมบริหารตั้งแต่ 2 เดือนแรกที่เปิดห้าง แต่ก็ไม่มีมาตรการช่วยเหลือแต่อย่างใด บอกเพียงว่า ทางห้างไม่มีนโยบายส่วนลดค่าเช่า จนบัดนี้เปิดห้างมาครบ 6 เดือน แต่การตลาดยังไม่ดีขึ้น ยอดการขายแทบจะติดลบ 100%

ตัวแทนร้านค้า กล่าวว่า แม้ว่าพวกตนขายของไม่ได้แต่ก็ยังต้องจ่ายค่าเช่าเต็มจำนวน ตอนนี้ก็ต้องการเรียกร้องให้ลดค่าเช่าจนกว่าสถานการณ์จะกลับมาปกติแล้วจึงเจรจาค่าเช่ากลับมาเหมือนเดิม โดยขอให้มีผลตั้งแต่วันนี้ หากไม่มีมาตรการที่ชัดเจนจากศูนย์การค้าออกมาอีกพวกตนคงอยู่กันต่อไม่ได้แล้ว

158296403576

ตัวแทนผู้ค้า​ ยังเปิดเผยว่า​ ทั้งนี้มีผู้ประกอบร้านค้า​ มากกว่า​ 185​ ร้านค้า​ ซึ่งทางศูนย์การค้าให้ความมั่นใจกับผู้ค้าว่า​ จะมีกลุ่มทัวร์และนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมาลง​ แต่ผ่านมา 6 เดือนแล้ว แต่กลับขาดทุนเพราะลูกค้าไม่มีตามที่ห้างได้โฆษราไว้ ซึ่งก่อนหน้านี้ก่อนที่ห้างจะเปิดตัวทางห้างได้มีการโฆษณาชวนเชื่อว่าจะมีร้านค้าเปิดในห้างกว่า 700 ร้านค้า จะมีทัวร์มาลงทุกวัน และจะมีประตูเชื่อมต่อกับตลาดนัดจตุจักรตนเห็นว่าน่าสนใจจึงตัดสิ้นใจเช่าพื้นที่เพื่อขายเสื้อ โดยทางห้างระบุว่าสามารถเริ่มเปิดขายได้ในวันที่ 19 กรกฎาคม 62 แต่เมื่อถึงเวลาห้างกลับเลื่อนวันเปิดมาเป็นวันที่ 30 สิงหาคม 2562 โดยอ้างว่ายังตกแต่งไม่แล้วเสร็จประกอบกับร้านค้ายังไม่เต็ม และเมื่อห้างเปิดตัวกลับพบว่าร้านค้าก็ไม่ได้เต็มตามที่อ้าง อีกทั้งไม่มีคนเข้ามาเดินกลุ่มทัวร์ก็ไม่ได้มีทุกวัน ตนและผู้ค้าคิดว่าคงเพราะห้างเพิ่งเปิดตัว

ตัวแทนผู้ค้า​ ยังเปิดเผยอีกด้วยว่า จนกระทั่งวันที่ 31 ตุลาคาม 62 กลุ่มผู้ค้าได้รับผลกระทบเป็นวงกว้างทำให้ผู้ค้ากว่า 185 ร้านค้ารวมตัวกันทำหนังสือไปถึงผู้บริหารเพื่อให้ลงมาช่วยแก้ปัญหา และลดค่าเช่าเพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนที่เกิดขึ้น ซึ่งมีการนัดพูดคุยกันในวันที่ 5 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา แต่กลับไม่มีผู้บริหารลงมาพูดคุยแก้ปัญหา ทำให้ไม่มีข้อสรุปโดยบอกเพียงว่าทางห้างไม่มีนโยบาลลดค่าเช่าพื้นที่ ทำได้เพียงจะพยายามกระตุ้นการตลาดให้ดีกว่านี้ จนบัดนี้เปิดห้างมาครบ 6 เดือน แต่การตลาดยังไม่ดีขึ้น ประกอบกับมีข่าวกับไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด ทำให้ยอดการขายแทบจะติดลบ 100% นอกจากนี้ยังพบว่ามีผู้ค้าบางรายที่ได้ย้ายออกไปเพราะขายสินค้าได้ไม่คุ้มค่าเช่า ได้รับหนังสือขอให้ชำระค่าเสียหายกว่าล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย 7.5 ต่อปีของเงินต้น ซึ่งเป็นค่าทำให้บริษัทได้รับความเสียหายไม่มีผู้มาเช่าต่อ

สำหรับผู้ค้าได้ยื่นข้อเรียกร้องดังนี้

1.ลดค่าเช่าเป็นจำนวน 50% ของค่าเช่าเต็มจำนวน(สุทธิที่ใบแจ้งหนี้) เป็นระยะเวลา 12 เดือน

นับตั้งแต่เดือน มีนาคม 2563 เป็นต้นไป

2. ระงับการขึ้นค่าเช่ารายปี ของปีสัญญที่ 2 ตามที่ผู้ค้าได้ทำสัญญไว้กับผู้ให้เช่า

3.ยกเลิกค่าปรับ สำหรับผู้ค้าที่จ่ายค่าเช่าล่าช้าในรอบเดือนที่ผ่านๆ มา

4. ยกเลิกค่าปรับสำหรับผู้ค้ำที่ไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขการเปิด-ปิดร้าน ของฝ่ายอาคาร โดยขอคำตอบรับภายใน 3 วันหลังจากรับหนังสือฉบับนี้ หากยังไม่ได้รับคำตอบทางผู้ค้าก็จะมีการพูดคุยกันอีกครั้ง

ทั้งนี้ได้มีตัวแทนของศูนย์การค้าซึ่งเป็นผู้ดูแลเรื่องความปลอดภัยและความเรียบร้อยลงมารับหนังสือจากผู้ค้า ทำให้ทางกลุ่มผู้ค้าไม่พอใจที่ทางศูนย์การค้าส่งผู้ไม่มีอำนาจในการตัดสินใจมารับหนังสือ และไม่เชื่อมั่นว่าหนังสือจะถึงมือผู้บริหาร ต่างโห่ร้องพยายามเรียกร้องให้ผู้บริหารที่มีอำนาจตัดสินใจลงมารับหนังสือขอความเห็นใจในครั้งนี้ กระทั่งทางศูนย์การค้าได้เปลี่ยนตัวผู้มารับหนังสืออีกครั้ง จนทำให้ผู้ค้าพอใจ ก่อนแยกย้ายกัน

158296404747

158296406251

158296407244

158296408235

เรื่องโดย : กรกมล อักษรเดช