“รมว.ศธ.” แจกหน้ากากอนามัยเด็กสอบโอเน็ตม.6

“รมว.ศธ.” แจกหน้ากากอนามัยเด็กสอบโอเน็ตม.6

รมว.ศธ. ลงพื้นที่ตรวจสนามสอบ โอเน็ต กรุงเทพฯ และปริมณฑล พร้อมเดินหน้าแจกหน้ากากอนามัย ป้องกันโรคโควิด-19

วันนี้(29 ก.พ.) ที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสนามสอบการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน หรือ โอเน็ต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2562 พร้อมทั้งกล่าวตอนหนึ่งว่า ตนได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการสนามการจัดสอบโอเน็ต เนื่องจากขณะนี้มีการระบาดของโรคไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โควิด 19 และพบว่านักเรียนที่เข้าสอบใส่หน้ากากอนามัยมาเข้าสอบกว่า ร้อยละ 80 ถือว่าเป็นการดูแลตัวเองเป็นอย่างดี

ทั้งนี้ ในส่วนของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เองก็ได้นำหน้ากาอนามัยที่ผลิตโดยนักเรียน สังกัด สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) มาร่วมแจกให้กับนักเรียน ผู้ปกครองที่ยังไม่ได้ใส่หน้ากากอนามัยด้วย เพื่อเป็นการระมัดระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส ซึ่งเป็นเรื่องที่รัฐบาลให้ความสำคัญ และคิดว่าจะควบคุมสถานการณ์ได้ โดยมีการกระจายไปยังสนามสอบต่างๆ ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลด้วย สำหรับการสอบโอเน็ตตนมองว่า เราควรแนวทางการวางแผนการสอบโอเน็ต ให้เกิดความเท่าเทียมทางการศึกษาทั่วประเทศ เพราะตนไม่ได้กังวลเรื่องมาตรฐานของข้อสอบโอเน็ต

แต่ตนกังวลเรื่องคุณภาพการศึกษาที่จะต้องวิ่งเข้าสู่มาตรฐานตรงนั้นให้ได้มากกว่า ไม่เช่นนั้นการศึกษาไทยก็ยังคงเกิดความเหลื่อมล้ำ ที่เด็กในเมืองหรือเด็กที่มีฐานะทางครอบครัวดี เข้าถึงการติว การเตรียมสอบ ทำให้ทำคะแนนได้ดีมากกว่าเด็กที่เข้าไม่ถึงเรื่องเหล่านี้ ทั้งนี้หากเราสามารถทำให้การเรียนการสอนทั่วประเทศมีการพัฒนาที่เท่าเทียมกัน เราก็จะมีมาตรฐานที่วัดได้อย่า
เที่ยงตรง

“ขณะนี้โรงเรียนหลายแห่งกำลังเริ่มที่จะปิดภาคเรียนแล้ว แต่ก็ยังคงมีกลุ่มโรงเรียนนานาชาติ ซึ่งผมเองก็ได้หารือกับผู้บริหารในหลายโรงเรียน และมีการรายงานถึงแผนการจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์ ผมเชื่อว่าเป็นกระบวนการที่กลุ่มโรงเรียนนานาชาติมีศักยภาพในการบริหารจัดการได้ สำหรับในกรณีที่พบผู้ที่เป็นกลุ่มเสี่ยง แต่โรงเรียนก็ยังสามารถบริหารจัดการได้ ซึ่งถือว่าจะนำมาใช้เป็นการวางแนวทางการทำงานในอนาคต"

"สำหรับการปิดโรงเรียนส่วนหนึ่งมาจากการเฝ้าระวัง เนื่องจากเป็นโรงเรียนที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงกับโรงเรียนที่พบผู้เสี่ยงติดเชื้อไวรัส และจะมีการเปิดการเรียนการสอนปกติในวันจันทร์ที่ 2 มีนาคมนี้ โดยการดำเนินการสำหรับเรื่องนี้เป็นการวางแผนของแต่ละโรงเรียนต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน อีกทั้ง ศธ.เองก็ได้มีการออกประกาศเกี่ยวกับมาตรการต่างๆ ด้วย” รมว.ศธ.กล่าว


นายณัฏฐพล กล่าวต่อว่า สำหรับกรณีที่โรงเรียนมีการจัดกิจกรรมพานักเรียนไปต่างประเทศนั้น ทุกโรงเรียนมีการให้นักเรียนและบุคลากร หยุด 14 วัน ซึ่งได้มีการประสานงานอย่างใกล้ชิดกับ ศธ. โดยข้อมูลภาพรวมของนักเรียนที่เข้าค่ายเป็นกลุ่มเสี่ยงเนื่องจากสัมผัสกับเด็กที่มีอาการป่วย ประมาณ 100 คนที่ต้องเฝ้าระวัง ทั้งนี้ ศธ.มั่นใจว่า เมื่อพบเด็กที่ป่วยหรือมีไข้ ก็จะดำเนินการตามนโยบายของกระทรวงสาธารณสุขทันที