นายกฯ เลื่อนเยือนสหรัฐ หลัง 'โควิด' กระทบเวทีผู้นำอาเซียน-สหรัฐล่ม

นายกฯ เลื่อนเยือนสหรัฐ หลัง 'โควิด' กระทบเวทีผู้นำอาเซียน-สหรัฐล่ม

สหรัฐ แจ้งเลื่อนประชุมร่วมอาเซียน 14 มี.ค.นี้ หลังกังวลไวรัสโคโรน่าระบาดหนักขึ้น กระทรวงการต่างประเทศยืนยันไทยพร้อมประชุมตามกำหนด

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล กล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศได้เตรียมความพร้อมที่จะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐ สมัยพิเศษ ( ASEAN-U.S. Special Summit) ตามที่กำหนดไว้ในวันที่ 14 มี.ค.นี้ ที่เมืองลาสเวกัส รัฐเนวาดา แต่ได้มีการประสานงานมาที่กระทรวงการต่างประเทศว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงเพราะการระบาดของไวรัสโคโรน่า

“อาเซียนได้มีการหารือกันทุกประเทศยืนยันว่าพร้อมเข้าร่วมประชุมไม่ว่าจะเป็นการระดับผู้นำหรือผู้แทนก็ตาม โคโรน่าเป็นประเด็นใหญ่ที่มาสร้างการเปลี่ยนแปลงการประชุมครั้งนี้”แหล่งข่าว กล่าว

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ช่วงเช้าวันที่ 29 ก.พ.ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้รับทราบจากกระทรวงการต่างประเทศ ว่าทางการสหรัฐได้แจ้งมายังกระทรวงการต่างประเทศว่าสหรัฐขอเลื่อนการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐ สมัยพิเศษ  ซึ่งเดิมกำหนดมีขึ้นระหว่างประธานาธิบดีสหรัฐกับผู้นำอาเซียนในวันที่ 14 มี.ค.ในเมืองลาสเวกัส รัฐเนวาดา ออกไปก่อนอย่างไม่มีกำหนด เพราะสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในหลายประเทศรวมทั้งสหรัฐ

ทั้งนี้เดิมนายกรัฐมนตรีมีกำหนดการจะเดินทางเยือนสหรัฐอย่างเป็นทางการในระหว่างวันที่ 13-16 มี.ค.นี้ โดยก่อนหน้านี้นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีกำหนดเดินทางไปยังสหรัฐร่วมกับผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ในต้นเดือน มี.ค.ได้ยกเลิกการเดินทางไปก่อนหน้านี้เช่นกัน ซึ่งเป็นผลจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่กระจายในวงกว้างมากขึ้น

รายงานข่าวระบุว่า การประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐ สมัยพิเศษ เกิดขึ้นหลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานนาธิบดีสหรัฐไม่มาเข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐครั้งที่ 7 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพในเดือน พ.ย.2562 

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีสหรัฐ ส่งนายโรเบิร์ต โอเบรียน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ ผู้แทนพิเศษของประธานาธิบดีสหรัฐ เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนสหรัฐ เข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐ ครั้งที่ 7 ในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ที่อิมแพค เมืองทองธานี ซึ่งทำให้ผู้นำชาติอาเซียนไม่เข้าร่วมประชุม และประธานาธิบดีสหรัฐต้องรีบออกมาเชิญผู้นำอาเซียนไปประชุมรอบพิเศษที่จะมีขึ้นในเดือน มี.ค.นี้