ดับไฟป่าทางขึ้นภูลมโล 'อุทยานฯภูหินร่องกล้า'

ดับไฟป่าทางขึ้นภูลมโล 'อุทยานฯภูหินร่องกล้า'

ชาวบ้านบ้านใหม่ร่องกล้า ร่วมกับเจ้าสถานีไฟป่าภูหินร่องกล้า เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ช่วยกันดับไฟป่าที่เกิดขึ้นหลายจุดในพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า โดยใช้เวลานานกว่า 3 ชม. กว่าจะควบคุมสถานการณ์ไว้ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อกลางดึกของค่ำคืนวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ผ่านมา ได้เกิดไฟป่าหลายจุดที่อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า จ.พิษณุโลก พิกัดบริเวณ ภูขวางตะวัน ป่าทางขึ้นภูลมโล และภูลมโล ทำให้ทางเจ้าหน้าที่สถานีไฟป่าภูหินร่องกล้า อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า และจิตอาสาชาวบ้านร่องกล้า นำโดยนายนายหลือ กิจศิริลีสุวรรณ์ ผู้ใหญ่บ้านร่องกล้า หมู่ที่ 10 และผู้นำชุมชน กระจายเดินท้าเข้าไปในพื้นที่ป่าที่ถูกไฟไหม้ เข้าไปช่วยกันดับไฟ โดยนำน้ำใส่ถังแล้ว นำไปฉีดดับไฟ บางส่วนก็ใช้ไม้กวาดดับไฟ พร้อมกับทำแนวกันไฟไปด้วย ทางเจ้าหน้าที่และชาวบ้านต้องช่วยกันดับไฟใช้เวลานานกว่า 3 ชั่วโมงจึงจะสามารถควบคุมไฟป่าทั้งหมด แล้ว

อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่จะต้องตรวจสอบในช่วงเช้าอีกทั้งว่าไฟป่าจะมีคลุกกรุนขึ้นมาอีกครั้งหรือไม่ พร้อมทั้งสำรวจพื้นที่ความเสียหายอีกครั้ง ขณะที่สาเหตุการเกิดไฟป่าครั้งนี้ยังไม่แน่ชัดว่าเกิดจากฝีมือมนุษย์หรือเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ แต่ในช่วงนี้ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า มีรายงานว่ามีไฟป่าหลายครั้งในหลายพื้นที่แต่ทางเจ้าหน้าที่สถานีไฟป่าภูหินร่องกล้า ยังสามารถควบคุมไว้ได้

โดย : มงคลเชาวราช ทั่งมั่งมี