'สธ.เชียงใหม่'​ เฝ้าระวัง​กลุ่ม​เสี่ยง​โควิด-19

'สธ.เชียงใหม่'​ เฝ้าระวัง​กลุ่ม​เสี่ยง​โควิด-19

จับตาการเฝ้าระวังไวรัส​โควิด-19 ที่ จ.เชียงใหม่​ หลังพบมีผู้เดินกลับมาจากประเทศ​กลุ่ม​เสี่ยง ขอความร่วมมือให้ทุกคนงดปกปิดข้อมูล และเฝ้าระวังตัวเองเป็นเวลา 14 วัน

ขณะนี้ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ได้มีมาตรการอย่างเข้มข้นในการเฝ้าระวังกลุ่มประชาชนที่เดินทางกลับจากประเทศกลุ่มเสี่ยงที่จะติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยขอความร่วมมือให้ทุกคนงดปกปิดข้อมูล และเฝ้าระวังตัวเองเป็นเวลา 14 วัน ล่าสุด โรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่ พบว่ามีนักเรียนเดินทางกลับจากประเทศกลุ่มเสี่ยง จึงได้มีการประกาศปิดโรงเรียน 14 วัน เพื่อความปลอดภัยของนักเรียนและบุคลากร

ท่ามกลางความสับสนของข้อมูลที่อาจจะสร้างความตื่นตระหนักให้กันประชาชนในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ล่าสุด ทางสำนักงานสาธารณ​สุขจังหวัด​เชียงใหม่​ ได้ออกมาชี้แจงกรณีมีข่าวลือว่าพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้น​อีก 1 ราย โดยยืนยันว่ายังไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติมตาทข่าวลือแต่อย่างใด โดยในขณะนี้​ในจังหวัดเชียงใหม่​มีผู้ที่ในเกณฑ์​สอบสวนโรคอยู่ประมาณ​ 100 คน ยังรอผลตรวจเลือดอีก 20 คน

แต่จนถึงขณะนี้​ยังไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่วนการเฝ้าระวังผู้ที่อยู่ในกลุ่ม​เสี่ยง โดยเฉพาะผู้ที่เดินทางกลับมาจากประเทศ​กลุ่ม​เสี่ยง​ก็ได้มีการเพิ่มมาตร​การการคัดกรอง และขอความร่วมมือให้กักตนเองอยู่ในบ้าน 14 วัน หากพบว่ามีอาการป่วยให้รีบไปพบแพทย์​ทันที

ขณะที่​สถานศึกษา​ต่างๆ ในจังหวัด​เชียงใหม่​ อย่างโรงเรียน​อนุบาลเชียงใหม่​ ก็ได้มีการหยุดเรียน​ในวันที่ 28 กุมภาพันธ์​ เป็นเวลา 14 วัน หลังพบว่ามีผู้ปกครองของนักเรียนเดินทางกลับมาจากประเทศ​ญี่ปุ่น​ และไม่ได้มีการกักตัวสังเกตอาการ พร้อมกันนี้ยังได้ทำความสะอาด​โรงเรียน​พ่นยาฆ่าเชื้อ ขณะเดียวกันมหาวิทยาลัย​แห่งหนึ่ง​ ก็พบนักศึกษา​ที่เดินทางกลับมาจากประเทศ​จีนก็ได้มีการกักตัวสังเกต​อาการ ​14 วัน จนขณะนี้ครบ 14 วันและผลตรวจสอบ​ของแพทย​์ก็ไม่พบเชื้อไวรัส

ส่วนสถานศึกษา​อื่นๆ ในจังหวัด​เชียงใหม่​ ก็ได้มีการออกประกาศ​แนวทางปฏิบัติ​ให้กับทางโรงเรียน และนักเรียน ถ้าหากลับมาจากประเทศ​กลุ่ม​เสี่ยง หรือมีคนในครอบครัว​กลับมาจากประเทศ​กลุ่ม​เสี่ยง ให้รีบแจ้งครูประจำชั้นเพื่อขอหยุดเรียนเพื่อสังเกต​อาการทันที นอกจากนี้ทางสาธารณสุข​จังหวัด​เชียงใหม่​ก็อยากจะฝากให้สถานศึกษา​ต่างๆ อย่าพึ่งตื่นตระหนก และสามารถประสานมาขอความร่วมมือจากสำนักงาน​สาธารณสุข​จังหวัด​ เพื่อให้คำแนะนำในการปฏิบัติ​ตามขั้นตอนที่ถูก​ต้อง

แม้ว่าขณะนี้​ยังไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มเติมใน จ.เชียงใหม่ และได้มีกระแสข่าวลือของการติดเชื้อโควิด-19 ในสถาบันการศึกษา ทำให้ประชาชนในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ตื่นตระหนัก ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่จึงอยากขอความร่วมมือให้ประชาชนได้เกาะติดการแถลงข่าว เพื่อรับทราบข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริง และป้องกันสุขภาพอนามัยของตนเองตามคำแนะนำที่ถูกต้องต่อไป