อิหร่านปิดโรงเรียนทั่วประเทศหลังโควิด-19ทำคนตาย210ราย

อิหร่านปิดโรงเรียนทั่วประเทศหลังโควิด-19ทำคนตาย210ราย

อิหร่านสั่งปิดโรงเรียนทั่วประเทศนาน 3 วัน เริ่มตั้งแต่วันเสาร์(29ก.พ.)เพราะกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่(โควิด-19) ที่ทำให้พลเมืองในประเทศเสียชีวิต 210 ราย

ทัั้งนี้ ก่อนสั่งปิดโรงเรียนทั่วประเทศ อิหร่านได้ยกเลิกพิธีละหมาดวันศุกร์ ตามเมืองเอกต่างๆใน 23 จังหวัดจากทั้งหมด 31 จังหวัดรวมถึงในกรุงเตหะราน เมืองกอมและมัชฮัด 2 จังหวัดซึ่งเป็นดินแดนศักดิ์สิทธิ์ของชาวมุสลิมนิกายชีอะห์

โฆษกกระทรวงสาธารณสุขอิหร่าน แถลงตัวเลขผู้เสียชีวิตล่าสุดว่าเพิ่มเป็น 210 รายและมีผู้ติดเชื้อ 388 รายโดยผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่อยู่ใน 3 จังหวัด ได้แก่เตหะราน 128 คน กอม 88 คนและกิลาน 65 คน อีกทั้งในบรรดาผู้ติดเชื้อ รวมถึง อิราจ ฮารีร์ชี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และมาซูเมห์ เอ็บเทการ์ รองประธานาธิบดีด้านกิจการสตรีและครอบครัว

อิหร่าน ไม่ได้เป็นชาติเดียวในภูมิภาคอ่าวเปอร์เซีย ที่รายงานมีผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ซึ่งมีต้นตอจากจีน ในประเทศอื่นๆก็มีรายงานพบผู้ติดเชื้อเช่นกัน คือ คูเวต บาห์เรน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และโอมาน

ซาอุดีอาระเบีย ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตหรือติดเชื้อ แต่ทางการซาอุดีฯได้ยกระดับมาตรการคุมเข้มการเดินทางเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดข้ามพรมแดนแล้ว