'นิวคาสเซิล' ออกกฎห้ามเชคแฮนด์ ผวาติด 'โควิด-19'

'นิวคาสเซิล' ออกกฎห้ามเชคแฮนด์ ผวาติด 'โควิด-19'

กระแสผวาไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ หรือโรคโควิด-19 ลุกลามถึงวงการฟุตบอลอังกฤษแล้ว ล่าสุด “นิวคาสเซิล” เป็นสโมสรแรกในพรีเมียร์ลีก ที่ออกกฎห้ามนักเตะและสตาฟฟ์โค้ช “เชคแฮนด์” เพื่อป้องกันติดโรคดังกล่าว

สตีฟ บรูซ ผู้จัดการทีมนิวคาสเซิล แถลงข่าวในวันศุกร์ (28 ก.พ.) ก่อนเปิดบ้านพบเบิร์นลีย์คืนวันเสาร์ (29 ก.พ.) ว่า สโมสรมีคำสั่งให้ทุกคนงดจับมือทักทายกับผู้อื่นและคนในสโมสรเดียวกัน ซึ่งเป็นคำแนะนำจากแพทย์

“มันเป็นธรรมเนียมของที่นี่ ที่ทุกคนต้องจับมือกันในทันทีที่เจอหน้ากันตอนเช้า แต่เราเลิกทำแบบนั้นแล้วตามคำแนะนำของหมอ” บรูซเผย “เราก็เหมือนกับคนอื่น ๆ โชคดีที่เรามียอดคุณหมอที่นี่ และเขาจะคอยแจ้งให้เราทราบว่าต้องทำอะไรบ้าง”

กุนซือทีมสาลิกาดง เสริมว่า ทุกคนในสโมสรต่างเกาะติดหน้าจอโทรทัศน์เพื่อติดตามว่าสถานการณ์โควิด-19 ในอังกฤษ จะเป็นอย่างไรต่อไป และหวังว่าคงไม่เลวร้ายไปกว่านี้

นับถึงวันที่ 28 ก.พ. สหราชอาณาจักรรายงานยอดผู้ป่วยโควิด-19 ในประเทศอยู่ที่อย่างน้อย 19 คน

ด้าน เจอร์เกน คลอปป์ ผู้จัดการทีมลิเวอร์พูล จ่าฝูงพรีเมียร์ลีกที่เตรียมบุกไปเยือนวัตฟอร์ดคืนวันเสาร์ เผยว่า สโมสรติดตามสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 อย่างจริงจัง แต่จนถึงตอนนี้ยังไม่มีคำแนะนำให้นักเตะและสตาฟฟ์โค้ชงดจับมือทักทายกัน

“ตอนนี้ยังไม่มีใครบอกเราให้งดเตะฟุตบอล ตราบใดที่เรื่องนี้ยังไม่เกิดขึ้น เราก็จะเล่นฟุตบอลกันตามปกติ และต้องไม่ลืมว่าฟุตบอลเป็นกีฬาที่ต้องโดนตัวกันอยู่แล้ว”