‘ซีอาร์ซี’ ทุ่ม 1.8 หมื่นล้าน ลุยสยายปีก 3 ประเทศ

‘ซีอาร์ซี’ ทุ่ม 1.8 หมื่นล้าน ลุยสยายปีก 3 ประเทศ

“เซ็นทรัล รีเทล” เดินหน้าลงทุน 1.8 หมื่นล้าน ปี 63 ขยายอาณาจักรใน 3 ประเทศ พร้อมต่อยอด “ออมนิแชนแนลแพลตฟอร์ม”  เผยปิดงบปี 62 รายได้ 2.2 แสนล้าน กำไรพุ่ง 11% 

นายญนน์ โภคทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ซีอาร์ซี  กล่าวว่า ในปี 2563 ธุรกิจค้าปลีกของกลุ่มเซ็นทรัล ภายใต้ ซีอาร์ซี ยังคงเดินหน้าขยายเครือข่ายอย่างต่อเนื่อง ด้วยงบลงทุน 18,000 ล้านบาท ไม่นับรวมการควบรวมกิจการ (M&A) ที่จะเกิดขึ้น 

โดยมุ่งขยายกิจการใน 3 ประเทศซึ่งเป็นฐานธุรกิจหลัก ได้แก่  ประเทศไทย ขยายสาขาใหม่ อาทิ โรบินสัน ไลฟ์สไตล์ 3 แห่ง, ไทวัสดุ 7 แห่ง และบ้านแอนด์บียอนด์ 3 แห่ง พร้อมการขยายสาขาของกลุ่มฟู้ด และร้านค้าเฉพาะทาง เป็นต้น

ประเทศเวียดนาม ขยายสาขาใหม่ของบิ๊กซี โก! 6 แห่ง และปรับโฉมใหม่ 4 แห่ง พร้อมขยายธุรกิจนอน-ฟู้ด  อาทิ LookKool, Kubo, SuperSports เป็นต้น สำหรับประเทศอิตาลี มีการปรับโฉมใหม่สาขาฟลอเรนซ์ และกรุงโรม ตอกย้ำำความเป็นผู้นำด้านไลฟ์สไตล์ ลักชัวรี่

“แม้ภาวะเศรษฐกิจโลก และไทยจะมีความไม่แน่นอนหลายอย่างในปีนี้ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาค่าเงินบาทแข็งตัว โรคระบาดโควิด-19 จำนวนนักท่องเที่ยวที่ลดลง และความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่ถดถอย เซ็นทรัล รีเทล ก็ต้องเพิ่มความระมัดระวังในการลงทุน และดำเนินธุรกิจ เฝ้าติดตามสถานการณ์ต่างๆ อย่างใกล้ชิด และใช้เทคโนโลยี มาช่วยในการบริหารต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ”

ทั้งนี้ แพลตฟอร์มของเซ็นทรัลรีเทลซึ่งเป็นมัลติแคธิกอรี (Multi-Category) และ มัลติฟอร์แมท (Multi-Format) ทำให้ธุรกิจมีความยืดหยุ่น และปรับตัวได้อย่างรวดเร็วในสถานการณ์ที่ผันผวนเช่นนี้  โดยเซ็นทรัลรีเทลใช้เป็นข้อได้เปรียบ เป็นโอกาสที่ดีในการเข้าถึงลูกค้า และสร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับลูกค้าได้ตลอดเวลา บนแพลตฟอร์มออมนิแชนแนลที่แข็งแรง สะท้อนจากยอดขายของออมนิแชนแนลที่เติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดดในปี 2562 ถึง 56%  

ปีนี้ คาดว่ายอดขายผ่านออมนิแชนแนลแพลตฟอร์มจะมีสัดส่วนไม่ต่ำกว่า 10% ของยอดขายทั้งหมดของเซ็นทรัล รีเทล

สำหรับ ผลประกอบการปี 2562 ที่ผ่านมา มีรายได้ 222,737 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 8% กำไร 12,359 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 11% โดยแผนยุทธศาสตร์ 5 ปี ตั้งเป้าหมายรายได้คาดการณ์เติบโตเฉลี่ยที่ 8-10% และ EBITDA เติบโตเฉลี่ย 10-11% พร้อมต่อยอดความแข็งแกร่งของออมนิแชนแนลแพลตฟอร์ม

รายได้และกำไรที่เติบโตมาจากปัจจัยหลัก คือ การมีแพลตฟอร์มธุรกิจที่แข็งแกร่งในทุกประเทศ ทั้งในไทย เวียดนาม และอิตาลี ทำให้ส่วนแบ่งการตลาดเติบโตในทุกแคธิกอรี ทั้งแฟชั่น ฟู้ด และฮาร์ดไลน์  อีกทั้งยังมีการขยายฐานลูกค้าเพิ่มอย่างต่อเนื่องในทุกตลาด ด้วยระบบอีโคซิสเต็มที่แข็งแรง

ล่าสุด เซ็นทรัล รีเทลได้รับการจัดอันดับให้เข้าไปรวมอยู่ในดัชนี SET50 และ MSCI Global Standard Indexes ด้วยเกณฑ์ Fast-track ซึ่งเป็นการตอกย้ำศักยภาพและความแข็งแกร่งของเซ็นทรัล รีเทล