'ศาล-อัยการ' ช่วยจัดการคดีมรดก เหยื่อกราดยิงโคราช นัดเร็ว 17 มี.ค.

'ศาล-อัยการ' ช่วยจัดการคดีมรดก เหยื่อกราดยิงโคราช นัดเร็ว 17 มี.ค.

"โฆษกศาล" เผยอธ.ศาลภาค 3 - อัยการโคราช ช่วยญาติเหยื่อยื่นจัดการมรดกผ่านระบบออนไลน์ e-filing ไต่สวนผ่านคอนเฟอเร้นซ์ ได้ สะดวก-เร็ว

นายสุริยัณห์ หงษ์วิไล โฆษกศาลยุติธรรม ได้เปิดเผยว่า แม้เหตุการณ์กราดยิงที่จ.นครราชสีมาได้ผ่านไปแล้ว แต่การเยียวยาความเสียหายของผู้ประสบเหตุต้องดำเนินต่อไป ศาลยุติธรรมแม้เป็นหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายแต่ยังมีหน้าที่ช่วยเหลือประชาชนให้ได้รับความยุติธรรมที่สะดวก รวดเร็วและประหยัด

ดังนั้นวันนี้ (28 ก.พ.) นายวีรภัทร ไพบูลย์วัฒนกิจ อธิบดีผู้พิพากษาภาค 3 , "นายราชัญ กวีกุล" ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดนครราชสีมา ได้ร่วมกับพนักงานอัยการสำนักงานคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดนครราชสีมา ดำเนินการรับคำร้องขอจัดการมรดกผ่านระบบ e-filing (ระบบยื่นคำร้องคดีแพ่งออนไลน์ผ่านอินเตอร์เน็ต) โดยมีการให้คำแนะนำเกี่ยวกับการยื่นคำร้องแก่ญาติผู้ตายซึ่งมีทรัพย์มรดกต้องจัดการตามกฎหมาย เพื่อนำคำสั่งศาลไปดำเนินการทางธุรกรรมต่อไป โดยการยื่นเรื่องเข้าระบบ e-filing  อัยการได้ดำเนินการกรอกข้อมูลให้แก่ทายาทผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว และเมื่อได้รับคำร้องผ่านทางระบบแล้ว "ศาลจังหวัดนคราชสีมา" ได้สั่งรับคำร้อง พร้อมกำหนดวันนัดพิจารณา โดยศาลได้เร่งรัดจนสามารถกำหนดวันนัดไต่สวนในวันที่ 17 มี.ค.นี้ ซึ่งถือว่าสามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็วกว่าการยื่นคำร้องในระบบปกติ

"โฆษกศาลยุติธรรม" กล่าวอีกว่า สำหรับผู้ร้องบางรายอาศัยอยู่ในจังหวัดอื่น เช่น จ.พิษณุโลก ในวันนัดไต่สวน ก็ไม่ต้องเสียเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปยัง จ.นครราชสีมา โดยศาลจะได้ดำเนินการไต่สวนพยานทางไกลผ่านจอภาพวิดีโอคอนเฟอเร้นซ์ (video conference) เชื่อมสัญญาณระหว่างศาลจังหวัดนครราชสีมา และศาลในจังหวัดพิษณุโลก  "การดำเนินการเช่นนี้ถือเป็นการช่วยเหลือ คุ้มครองสิทธิและเสรีภาพแก่คู่ความและประชาชนตามนโยบายของนายไสลเกษ วัฒนพันธุ์ ประธานศาลฎีกา" โฆษกศาลยุติธรรม กล่าวย้ำในตอนท้าย