สรุปภาวะ"ตลาดเงินตลาดทุน"รายสัปดาห์วันที่ 24-28 กุมภาพันธ์ 2563

สรุปภาวะ"ตลาดเงินตลาดทุน"รายสัปดาห์วันที่ 24-28 กุมภาพันธ์ 2563

เงินบาทกลับมาแข็งค่าได้ช่วงปลายสัปดาห์ แต่หุ้นไทยยังดิ่งลงต่อท่ามกลางสถานการณ์การระบาดไวรัสโควิด-19

สรุปความเคลื่อนไหวของค่าเงินบาท

เงินบาทอ่อนค่าในช่วงแรก ก่อนจะกลับมาแข็งค่าช่วงปลายสัปดาห์ เงินบาททยอยอ่อนค่าลงในช่วงต้น-กลางสัปดาห์ตามทิศทางสกุลเงินอื่นๆ ในภูมิภาคท่ามกลางความกังวลที่เพิ่มมากขึ้นต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 นอกประเทศจีน นอกจากนี้การอ่อนค่าของเงินบาทยังสอดคล้องกับสถานะขายสุทธิในตลาดหุ้นและพันธบัตรไทยของนักลงทุนต่างชาติด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ดี เงินบาทพลิกกลับมาแข็งค่าได้ในช่วงปลายสัปดาห์ ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากแรงซื้อคืนเงินบาทเพื่อปรับโพสิชันของนักลงทุน หลังจากที่เงินบาทแตะระดับอ่อนค่าสุดในรอบ 9 เดือนที่ 31.93 บาทต่อดอลลาร์ฯ ในระหว่างสัปดาห์

- ในวันศุกร์ (28 ก.พ.) เงินบาทอยู่ที่ระดับ 31.55 บาทต่อดอลลาร์ฯ เทียบกับระดับ 31.65 บาทต่อดอลลาร์ฯ ในวันศุกร์ก่อนหน้า (21 ก.พ.)

สำหรับสัปดาห์ถัดไป (2-6 มี.ค.) ธนาคารกสิกรไทยประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทที่ 31.40-31.90 บาทต่อดอลลาร์ฯ โดยปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตามยังอยู่ที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิค-19 ในหลายๆ ประเทศทั่วโลก ขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ ได้แก่  ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร การจ้างงานภาคเอกชนจาก ADP เดือนก.พ. ยอดสั่งซื้อภาคโรงงานและรายจ่ายด้านการก่อสร้างเดือนม.ค. ตลอดจนรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ (Beige Book) ของเฟด นอกจากนี้ตลาดอาจรอติดตามข้อมูลเงินเฟ้อเดือนก.พ. ของไทย ผลการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางมาเลเซียและธนาคารกลางออสเตรเลียด้วย และดัชนี PMI ภาคการผลิตและภาคบริการเดือนก.พ. ของสหรัฐฯ จีน ญี่ปุ่น และยูโรโซนด้วยเช่นกัน

สรุปความเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นไทย

ดัชนีตลาดหุ้นไทยลดลงถึง 10.34% จากสัปดาห์ก่อน มาปิดที่ระดับ 1,340.52 จุด หลังร่วงแตะ 1,337 จุด ซึ่งเป็นจุดต่ำสุดในรอบเกือบ 4 ปีช่วงปลายสัปดาห์ ขณะที่มูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันอยู่ที่ 82,328.33 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 36.25% จากสัปดาห์ก่อน ส่วนดัชนี mai ลดลง 12.31% จากสัปดาห์ก่อน มาปิดที่ 261.76 จุด  

- ตลาดหุ้นไทยแกว่งตัวอิงขาลงตลอดสัปดาห์สอดคล้องกับตลาดหุ้นต่างประเทศ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดขนาดใหญ่ของไวรัสโควิด-19 หลังจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่นอกประเทศจีนพุ่งสูงขึ้น ขณะที่ จำนวนประเทศที่ยืนยันการพบผู้ติดเชื้อรายแรกเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน ด้านประเทศไทยพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่มีการปกปิดข้อมูลช่วงกลางสัปดาห์ ซึ่งสร้างความวิตกกังวลเกี่ยวกับการระบาดของไวรัสดังกล่าวภายในประเทศ โดยนักลงทุนสถาบัน และบัญชีบริษัทหลักทรัพย์ขายสุทธิอย่างหนักในระหว่างสัปดาห์

สำหรับสัปดาห์ถัดไป (2-6 มี.ค.) บริษัทหลักทรัพย์กสิกรไทย จำกัด มองว่า ดัชนีหุ้นไทยมีแนวรับที่ 1,335 และ 1,300 จุด ขณะที่แนวต้านอยู่ที่ 1,355 และ 1,370 จุด ตามลำดับ โดยปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ ตัวเลขเงินเฟ้อเดือนก.พ. ของไทย และสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ ได้แก่ ดัชนี PMI Composite ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร และอัตราการว่างงานเดือนก.พ. ขณะที่ ปัจจัยต่างประเทศอื่นๆ ได้แก่ ดัชนี PMI Composite เดือนก.พ. ของยูโรโซน ญี่ปุ่นและจีน รวมถึงดัชนีราคาผู้บริโภค (เบื้องต้น) เดือนก.พ. ของยูโรโซน