'หุ้นBAM' ดิ่ง 20% นักลงทุนผิดหวัง 'ไร้กำไรพิเศษ' 5 พันล้าน

'หุ้นBAM' ดิ่ง 20% นักลงทุนผิดหวัง 'ไร้กำไรพิเศษ' 5 พันล้าน

ราคาหุ้น "BAM" ร่วงแรงกว่า 20% เหลือ 22.40 บาท หลังบริษัทเปิดงบปี 2562  กำไรต่ำกว่าคาดการณ์ เหตุไม่มีบันทึกกำไรพิเศษ จากการบันทึกกลับภาษีฯ กว่า 5 พันล้านบาท ด้าน "นักวิเคราะห์"ประเมินหุ้นเริ่มน่าสนใจ จากอัพไซด์ที่เพิ่มขึ้

ความเคลื่อนไหวราคาหุ้น บริษัท บริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ  BAM วานนี้ (28 ก.พ.) ราคาปรับลดลงแรง  20% จากวันทำการก่อนหน้า มาปิดที่ 22.40 บาท โดยราคาหุ้นในช่วง 11 วันทำการที่ผ่านมา ปรับตัวลดลงจากจุดสูงสุดที่ 36.25 บาท

นางสาวจันทนา ทวีรัตนศิลป์ ผู้อำนวยการอาวุโส บริษัทหลักทรัพย์(บล.) กสิกรไทย  จำกัด เปิดเผยว่า การปรับตัวลดลงของราคาหุ้น BAM ในวันทำการล่าสุด นอกจากเป็นการปรับตัวลดลงตามภาพรวมของตลาดหุ้นไทยแล้ว น่าจะเป็นผลมาจากความผิดหวังของตลาด ต่อผลประกอบการของบริษัท ซึ่งเดิมทีมองว่าจะมีการบันทึกกำไรพิเศษกว่า 5,000 ล้านบาท ส่งผลให้กำไรสุทธิรวมปี 2562 น่าจะสูงถึง 12,000 ล้านบาท

“เดิมที Bloomberg consensus คาดการณ์กันว่า กำไรของ BAM จะสูงถึง 12,000 ล้านบาท เพราะได้ปัจจัยหนุนจากการบันทึกกำไรพิเศษทางบัญชีจาก Deferred Tax แต่เมื่อประกาศงบออกมากลับไม่มีบันทึกกำไรพิเศษในส่วนนี้ ทำให้นักลงทุนที่คาดว่าบริษัทจะจ่ายเงินปันผลสูงกว่าปกติ ก็อาจจะไม่เกิดขึ้นแล้ว”

อย่างไรก็ตาม หากพิจารณาในเชิงปัจจัยพื้นฐานของ BAM ยังคงไม่ได้เปลี่ยนแปลง โดยกำไรปกติทั้งปี 2562 ยังคงทำได้ตามคาด คือ มีกำไรสุทธิ 6,549 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 28.9% จากปีก่อน แต่หากมองไปยังแนวโน้มไตรมาส 1 ปี 2563 ผลประกอบการมีแนวโน้มหดตัว ทั้งจากไตรมาสก่อนและจากงวดเดียวกันของปีก่อน เพราะฐานเดิมค่อนข้างสูง ทำให้ราคาหุ้นขาดปัจจัยหนุนไปในช่วงนี้

โดยภาพรวมเรายังคงคำแนะนำถือ ด้วยราคาพื้นฐาน 27 บาท แต่ด้วยราคาหุ้นที่ปรับตัวลดลงมา ทำให้หุ้น BAM เริ่มน่าสนใจมากขึ้นจากอัพไซด์ที่เปิดกว้างขึ้น

ด้านบล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ระบุว่า ภายใต้ประมาณการปัจจุบัน ยังคงประมาณการกำไรสุทธิของ BAM ปี 2563 ไว้ที่ 4,615 ล้านบาท ลดลง 29.5% จากฐานที่สูงในปีก่อนที่มีลูกหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ ( NPL) รายใหญ่มาชำระบัญชี แต่ในปีนี้คาดจะเริ่มเห็นผลบวกจากกระบวนการดำเนินงานที่คล่องตัวมากขึ้น และขั้นตอนในการดำเนินงานที่ลดลง หลังปรับโครงสร้างสู่การเป็นบริษัทเอกชนเต็มตัว ก่อนที่จะพลิกกลับมาโตเฉลี่ยปีละ 7.3% ตั้งแต่ปี 2564 เป็นต้นไป