‘นักธรณีไทย’ ถูกยิงเสียชีวิตใน ‘ปาปัวนิวกินี’

‘นักธรณีไทย’ ถูกยิงเสียชีวิตใน ‘ปาปัวนิวกินี’

"สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา"​ รุดลงพื้นที่ หลังรับแจ้งเหตุ "นักธรณีไทย ถูกยิงเสียชีวิตใน “ปาปัวนิวกินี”

นายเชิดเกียรติ​ อัตถากร​ อธิบดีกรมสารนิ​เทศ​ และโฆษกกระทรวง​การต่างประเทศ​ กล่าวถึงเหตุการณ์นักธรณีวิทยาชาวไทยถูกยิงเสียชีวิต ที่ปาปัวนิวกินี ในบริเวณเขตปกครองตนเองบูเกนวิลล์ว่า กระทรวงได้รับรายงานจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา​ ซึ่งมีอาณาเขตดูแลปาปัวนิวกินี โดยทราบว่าผู้เสียชีวิตเป็นชายชาวไทยอายุ 26 ปี ชื่อนายชานนท์ ลำภู ทำงานด้านธรณีวิทยากับบริษัทออสไทย จิโอฟิลิคอล คอนซัลแทนส์ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งได้รับมอบหมายให้ไปทำงานร่วมกับบริษัท SRMI ที่ปาปัวนิวกินี ซึ่งทำกิจการเหมือนแร่ทองคำที่เมืองบูก้า เขตปกครองตนเองบูเกนวิลล์ ตั้งอยู่ทางภาคตะวันออกของปาปัวนิวกินี และเมื่อวันที่ 20 ก.พ. 2563 ถูกกลุ่มคนร้ายใช้ปืนยิงเสียชีวิต บริเวณที่ตั้งแคมป์ของพื้นที่แหล่งสำรวจเหมืองแร่ของบริษัท SRMI

นายเชิดเกียรติ กล่าวว่า ขณะนี้ ญาติของผู้เสียชีวิตรับทราบเรื่องแล้ว และสถานทูตฯ อยู่ระหว่างการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เรื่องการนำผู้เสียชีวิตกลับไทย และติดตามการดำเนินคดีกับผู้ก่อเหตุ ซึ่งทางการปาปัวนิวกินีอยู่ระหว่างตรวจสอบทางนิติวิทยาศาสตร์และสืบสวนสอบสวนสาเหตุการยิงดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม สถานทูตฯ ขอแนะนำคนไทยหรือบริษัทที่จะส่งคนไทยเข้าไปในเขตปกครองตนเองบูเกนวิลล์ของปาปัวนิวกินี โปรดใช้ความระมัดระวังในการเข้าไปปฏิบัติงานในพื้นที่ดังกล่าว เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่เกิดความขัดแย้งในประเด็นผลประโยชน์และสัมปทาน โดยในปี 2562 เคยมีนักธรณีวิทยาถูกฆาตกรรมในขณะทำการสำรวจเหมืองแร่ในพื้นที่ดังกล่าว