'หมอสุกิจ' ตำหนิ ส.ส.อดีต อนค. อภิปรายนอกสภา

'หมอสุกิจ' ตำหนิ ส.ส.อดีต อนค. อภิปรายนอกสภา

"นพ.สุกิจ" ตำหนิอดีตพรรคการเมืองที่ถูกยุบ หลังแถลงข่าวนอกสภา ซึ่งถือเป็นการกระทำผิดระเบียบรัฐสภาว่าด้วยการแถลงข่าว

เมื่อวันที่ 28 ก.พ. 63 นายแพทย์สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาฯ แถลงข่าวตำหนิการกระทำของกลุ่มการเมืองที่เรียกตัวเองว่า "พรรคที่ถูกยุบ" ที่ไม่เคารพกฎเกณฑ์ของสภาผู้แทนราษฎรของรัฐสภา จึงรู้สึกผิดหวังว่า แม้แต่กฎเกณฑ์และกฎระเบียบเล็กน้อยๆ ไม่สามารถแยกแยะได้ว่าอะไรควรอะไรไม่ควร

นายแพทย์สุกิจ เปิดเผยว่า จุดแถลงข่าวนี้ เป็นที่ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะมาแถลงข่าว ซึ่งที่ผ่านมาสภาผู้แทนราษฎรไม่เคยที่จะปิดกั้นและให้โอกาสกับทุกคน ซึ่งก็มีระเบียบรัฐสภาว่าด้วยการแถลงข่าวอยู่แล้ว

การตำหนิครั้งนี้เกิดขึ้น หลังจากที่ ส.ส. ของอดีตพรรคอนาคตใหม่ไม่มีโอกาสได้อภิปรายในสภา ซึ่งประธานสภาเองก็เห็นใจ แต่การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีต่าง ๆ นอกสภาฯจึงไม่ทราบว่าใช้สิทธิ์อะไร นอกจากนี้นายแพทย์สุกิจยืนยันว่าไม่ได้มาปกป้องใครและไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสีย แต่ประธานสภาผู้แทนราษฎรต้องดูแลระเบียบกฎเกณฑ์หากไม่ปฏิบัติตามก็ถูกตำหนิเช่นกัน

"เมื่อค่ำวานนี้ มีเจ้าหน้าที่พยายามมากล่าวตักเตือนแล้วแต่กลุ่มก็ยังไม่ฟังยังคงมีการอภิปรายกว่า 2 ชั่วโมงทางอย่างพาดพิงบุคคลอื่นซึ่งเป็นการผิดข้อบังคับ ทั้งยังมีการไลฟ์ตลอดเวลา"

นายแพทย์สุกิจ ยังชี้แจงว่าก่อนหน้านี้มีการร่วมพูดคุยกันระหว่างรัฐบาลและฝ่ายค้านอยู่แล้วรวมถึง ส.ส. อดีตพรรคการเมืองที่เพิ่งถูกลบไปด้วย

ไม่มีเอกสิทธิ์คุ้มครองใด ๆ ทั้งสิ้น ซึ่งสามารถถูกฟ้องร้องได้ และส่วนตัวก็ไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้อีก