บิ๊กอีเวนท์เลื่อน หนีพิษโควิด19 แห่จัดครึ่งปีหลัง

บิ๊กอีเวนท์เลื่อน หนีพิษโควิด19 แห่จัดครึ่งปีหลัง

โควิด-19 พ่นพิษ บิ๊กอีเวนท์ “มันนี่เอ็กซ์โป -มหกรรมบ้านและคอนโด” เลื่อนแล้ว ขณะ “มอเตอร์โชว์” ยังลุ้นเลื่อน-ไม่เลื่อน “อินเด็กซ์ฯ” ประเมินโควิด-19 ฉุดอีเวนท์ทั้งปีติดลบ 5% เผยบางอีเวนท์ส่อยกเลิกชี้งานมาอัดแน่นปลายปี 

ธุรกิจการจัดแสดงสินค้า หรือ อีเวนท์ เป็นอีกธุรกิจที่ได้รับผลกระทบเป็นอันดับต้นๆ จากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 ยิ่งพบว่าการแพร่ระบาดขยายวงกว้างไปยังหลายประเทศนอกประเทศจีน ส่งผลให้ขณะนี้งานอีเวนท์ใหญ่หลายงานในไทย ทยอยเลื่อนจัดงานออกไปในช่วงครึ่งปีหลัง 

นายเกรียงกานต์ กาญจนะโภคิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม บริษัท อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยในงาน “อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ” เปิดบ้านในโอกาสครบรอบ 30 ปี วานนี้(27ก.พ.) ถึงภาพรวมธุรกิจจัดงานอีเวนท์ท่ามกลางการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)ว่า ได้ส่งผลทำให้มีการเลื่อนการจัดงานอีเวนท์ โดยเฉพาะอีเวนท์ที่เคยมีแผนจะจัดในปลายเดือนก.พ.และในไตรมาส2 ทั้ง คอนเสิร์ต งานแสดงสินค้า และจัดประชุมสัมมนา อาทิ งานของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) ร่วมกับเชียงใหม่จัดงานประชุมสัมมนา The Routes Asia Forum 2020 (RA2020) ระหว่างวันที่ 8-10 มี.ค.หนึ่งในงานใหญ่ประจำปี ที่จะมีผู้เข้าร่วมประชุมจากธุรกิจการบินทั่วโลกกว่า 1,000 คน

ทั้งนี้ อีเวนท์ส่วนใหญ่จะเลื่อนไปจากไตรมาส 2 เป็นไตรมาส 3และไตรมาส4 ทำให้ประเมินว่าภาพรวมตลาดธุรกิจรับจัดงานอีเวนท์ในปีนี้จะติดลบไม่ต่ำกว่า 5% จากมูลค่าตลาด 13,000-14,000 ล้านบาท โดยมีอีเวนท์ถูกเลื่อนออกไปอัดกันจัดในช่วงปลายปี ทำให้ตารางการจัดงานค่อนข้างแน่น อาจทำให้ที่สุดแล้วมีบางงานจะต้องยกเลิก เพราะขาดสถานที่จัดงาน

เขายังกล่าวต่อว่า ในช่วงที่เกิดวิกฤติสิ่งสำคัญคือการมองหาโอกาสการสร้างรายได้ในภาวะวิกฤติโดยเฉพาะการกระตุ้นตลาดในประเทศ โดยรูปแบบการจัดงานอาจจะเล็กลง เช่น เทศกาลสงกรานต์อาจไม่เน้นเล่นน้ำตามแหล่งชุมชน แต่กระตุ้นการใช้จ่ายเพื่อช่วยเยียวยาภาคธุรกิจเกี่ยวเนื่อง ทั้งโรงแรม ขนส่ง และร้านอาหาร ที่กำลังจะได้รับผลกระทบเป็นลูกโซ่ต่อมาจากงานอีเวนท์

นายเกรียงกานต์ กล่าวว่า ในปีนี้อินเด็กซ์จะเดินกลยุทธ์เพื่อรองรับกับสถานการณ์ที่ไม่คาดคิด ด้วยการสร้างสรรค์อีเวนท์ใหม่ อาทิ อีเวนท์สร้างประสบการ์ทานอาหารทำ Fine Dining Experience กับเชฟมิชลิน ที่จัดในครั้งแรกเดือนเม.ย.นี้ ขายบัตรให้สปอนเซอร์หมดแล้ว 8 รอบ จำนวน 150 คน รวมไปถึงการพัฒนาการแสดง (Illumination Showcase) อยู่ระหว่างเลือกสถานที่เช่าระยะยาว 5 ปี ลงทุน 150 ล้านบาท เพื่อสร้างแหล่งรายได้ประจำให้กับธุรกิจในอนาคต คาดว่าจะเริ่มเปิดได้ในปลายปีนี้

สำหรับเป้าหมายในปีนี้คาดว่าจะเติบโต 6-10% โดยมีรายได้อยู่ที่ 1,900 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลมาจากการมีอีเวนท์ที่รอรับรู้รายได้(Backlog) ทั้งปี 800-900 ล้านบาท

“อิมแพ็ค”ผู้ค้าแจงเลื่อนเป็นระยะ

ด้านนายพอลล์ กาญจนพาสน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด ผู้บริหารศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี ยอมรับว่า ขณะนี้มีลูกค้าผู้จัดงานเกิดความกังวลถึงการเดินเข้าร่วมงาน และต้องตัดสินใจขอเลื่อนวันจัดงานออกไป โดยอิมแพ็คเข้าใจในสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และยินดีจัดหาวันและห้องจัดงานที่เหมาะสมให้กับลูกค้าใหม่ เช่น CPhI South East Asia 2020 งานแสดงสินค้าเทคโนโลยีและการประชุมนานาชาติ ด้านอุตสาหกรรมการผลิตยา ครบวงจรแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งเป็นงานใหม่ที่ย้ายจากศูนย์สิริกิติ์มาจัดครั้งแรกที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี เดิมมีกำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 4-6 มี.ค.นี้ แต่จำเป็นต้องเลื่อนการจัดงานออกไปเป็นวันที่ 1-3 ก.ค.2563 ณ อาคารชาเลนเจอร์ 2 

“ยอมรับว่าการเลื่อนจัดงานของลูกค้า โดยเฉพาะกลุ่มงานประชุม งานเทรดเจรจาธุรกิจ งานเลี้ยง ปาร์ตี้แบบปิด และคอนเสิร์ตในช่วงนี้มีแจ้งเข้ามาเป็นระยะ และอาจส่งผลกระทบกับรายรับที่จะเกิดขึ้นก่อนปีงบประมาณของอิมแพ็คซึ่งจะสิ้นสุดวันที่ 31 มี.ค.นี้ แต่ก็เข้าใจและยอมรับเช่นเดียวกับหลายๆ ธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นบริษัท โรงแรม ร้านค้า ร้านอาหาร ต่างมียอดลูกค้าใช้บริการลดลง”

อย่างไรก็ตาม ผลกระทบที่เกิดขึ้นยังไม่ถึงขั้นกังวลมาก โดยอิมแพ็คมีการเตรียมพื้นที่และมาตรการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดที่เข้มงวด ทำให้ลูกค้าที่จัดงานประจำ โดยเฉพาะงานใหญ่ช่วงเดือน มี.ค.-เม.ย.นี้ ยังคงยืนยันจัดงานตามกำหนดการเดิม 

 

“มหกรรมบ้าน-มันนี่เอ็กซ์โป”เลื่อน

ด้านรายงานข่าวจากองค์กรเครือข่ายธุรกิจฟู้ดทรัค Food Truck Club (Thailand) ระบุว่า ในฐานะผู้จัดงาน World’s Largest Parade of Food Trucks หรืองานสร้างประวัติศาสตร์ฟู้ดทรัคไทยให้ยิ่งใหญ่เพื่อสร้างสถิติโลกที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 7 – 8 มี.ค.นี้ ณ ลานริมทะเลสาบอิมแพ็คเมืองทองธานี ทั้งนี้ทางคณะผู้จัดงานได้เลื่อนการจัดงานดังกล่าวออกไปก่อน และจะแจ้งวันจัดงานที่ชัดเจนให้ทราบต่อไป

เช่นเดียวกับงานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่42 จัดโดย 3สมาคมอสังหาริมทรัพย์ ได้แก่ สมาคมอาคารชุดไทย สมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย และสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร ซึ่งเดิมมีกำหนดจัดช่วงระหว่างวันที่19-22มี.ค.2563 ที่รอยัล พารากอน ฮอลล์ ชั้น5ศูนย์การค้าสยามพารากอน ได้เลื่อนการจัดงานออกไปไม่มีกำหนด

ขณะที่นิตยสารการเงินการธนาคาร ประกาศเลื่อนการจัดงาน มหกรรมการเงินหาดใหญ่ ครั้งที่ 10 “ Money Expo Hatyai 2020 “ ออกไปเป็นเดือนมิ.ย.2563 จากเดิมการจัดงานจะมีขึ้นในวันที่ 13 - 15 มี.ค. 2563 เวลา 10.00 - 20.00 น. ณ หาดใหญ่ ฮอลล์ ชั้น 5 เซ็นทรัลเฟสติวัล หาดใหญ่ เพื่อติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19

“มอเตอร์โชว์”ยังไม่สรุป

สำหรับงาน บางกอก อินเตอร์เนชันแนล มอเตอร์โชว์ ซึ่งมีกำหนดการจัดงานระหว่างวันที่ 25 มี.ค.-5 เม.ย. ที่อาคารชาเลนเจอร์ ฮออล์ เมืองทองธานี ล่าสุดผู้บริหารออกมาระบุว่า ยังไม่สรุปว่าจะเลื่อนหรือไม่เลื่อน โดยยังคงให้ทุกส่วนเตรียมงานตามแผนเดิม ก่อนที่จะสรุปแนวทางอย่างเป็นทางการต่อไป

แหล่งข่าวระบุว่า การที่ยังไม่ยืนยันว่า บางกอกอินเตอร์เนชันแนล มอเตอร์โชว์จะจัดงานตามกำหนดเดิม หรือจะประกาศเลื่อนออกไป เนื่องจากอยู่หว่างการหารือกับบริษัทรถยนต์และกลุ่มธุรกิจต่างๆ ที่เข้าร่วมแสดงงาน โดยมีข่าวระบุว่า บริษัทรถยนต์บางค่าย ต้องการให้เลื่อนออกไปก่อน แต่ถ้าหากไม่เลื่อนจริงๆ ก็พร้อมที่จะส่งรถเข้าร่วมแสดงในงาน แต่อาจจะไม่ส่งพนักงานเข้าร่วม

ไลน์ ยกเลิกกิจกรรมกลางแจ้ง

ด้านบริษัทไลน์ ประเทศไทย และ TGIF Market ได้ออกประกาศปรับรูปแบบงาน LINE MARKET FEST จากเดิมที่จะจัดขึ้น ลาน B หน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ในวันที่ 28 ก.พ. – 1 มี.ค. 2563 สู่การเป็นกิจกรรมชอปปิงออนไลน์ผ่านไลน์ตามวันเวลาเดิม เพื่อเป็นการลดและป้องกันความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID-19) ที่ยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยกิจกรรมช้อปปิ้งออนไลน์ของ LINE MARKET FEST รูปแบบใหม่ในวันที่ 28 ก.พ. – 1 มี.ค. 2563 นี้ ลูกค้าจะยังสามารถรับสิทธิพิเศษเดิมมากมาย ไม่ว่าจะเป็นโปรโมชั่นคูปองส่วนลดต่างๆ

ขณะที่สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) แจ้งยกเลิกการจัด 2 งานใหญ่ออกไปโดยไม่มีกำหนดทั้ง มหกรรมประกวดเทคโนโลยีสารสนเทศแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 19 (IT Contest Festival 2020) ซึ่งกำหนดจัด 4-6 มี.ค.นี้ และ งานประชุมวิชาการประจำปี สวทช. ครั้งที่ 16 (NAC 2020) นำเสนอความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศ ระหว่าง 31 มี.ค.-3 เม.ย.2563 ที่อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย จ.ปทุมธานี