อีซีบีเตือน โควิด-19 ฉุดเศรษฐกิจโลกแรงกว่าซาร์ส

อีซีบีเตือน โควิด-19 ฉุดเศรษฐกิจโลกแรงกว่าซาร์ส

นายคลาส น็อต สมาชิกกรรมการธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) กล่าวว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 มีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกมากกว่าการแพร่ระบาดของโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง (ซาร์ส) ในปี 2546

“ถึงแม้ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะประเมินผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แต่เป็นการปลอดภัยที่จะกล่าวว่าผลกระทบในครั้งนี้จะมีความรุนแรงมากกว่าในอดีต โดยในครั้งนั้น ซาร์สส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก โดยทำให้มูลค่าตลาดในตลาดหุ้นทั่วโลกหายไป 4 หมื่นล้านดอลลาร์ แต่นับตั้งแต่การแพร่ระบาดของซาร์สจีนก็ได้ก้าวขึ้นมาเป็นประเทศเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก จากเดิมที่อันดับ 6” นายน็อต กล่าว

ด้านนางสเตลลา ไคเรียคิเดส สมาชิกคณะกรรมาธิการด้านสาธารณสุขของสหภาพยุโรป (อียู) เปิดเผยว่าอรยูกำลังประสานงานกับหน่วยงานด้านสาธารณสุขในกลุ่มประเทศสมาชิกอียูเพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

นางไคเรียคิเดส กล่าวด้วยว่า การแพร่ระบาดที่เกิดขึ้นครั้งนี้ถือเป็นบททดสอบกลไกการรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วโลก และการร่วมมือกันภายในอียู โดยอียูมีช่องทางการแลกเปลี่ยนของมูลที่จัดตั้งขึ้นเป็นอย่างดี และให้คำแนะนำเพื่อช่วยประเทศสมาชิกในการเตรียมพร้อมระบบสาธารณสุข และเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุข

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ที่ผ่านมานั้น ประเทศสมาชิกอียูเรียกร้องให้มีการทบทวนแผนการรับมือ และขีดความสามารถด้านสาธารณสุข ซึ่งรวมถึงการตรวจวินิจฉัยโรค การตรวจสอบในห้องทดลอง และกระบวนการติดตามผู้ติดเชื้อ

“สิ่งเหล่านี้เป็นข้อมูลสำคัญที่เราจำเป็นต้องมี หากไวรัสยังคงแพร่ระบาดอย่างเนื่อง” นางไคเรียคิเดสกล่าว พร้อมกับเรียกร้องให้ชาติสมาชิกอียูแบ่งปันข้อมูล ซึ่งถือเป็นสิ่งสำคัญต่อความมั่นคงร่วมกัน