'โฆษกทบ.' โต้ฝ่ายค้านปมรถถัง OPLOT ยันเป็นของใหม่ ลงนามแบบจีทูจีไม่ผ่านนายหน้า 

'โฆษกทบ.' โต้ฝ่ายค้านปมรถถัง OPLOT ยันเป็นของใหม่ ลงนามแบบจีทูจีไม่ผ่านนายหน้า 

“โฆษก ทบ.” โต้ "ศรัณย์วุฒิ" ซักฟอกปมรถถัง OPLOT ชี้ข้อมูลไม่ตรงเอกสาร ทบ. ยันจัดซื้อแบบจีทูจีชำระเงินกับยูเครนโดยตรง ไม่ผ่านนายหน้า 

เมื่อวันที่ 27 ก.พ. พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพ กล่าวว่า จากการอภิปรายไม่ไว้วางใจของนายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.อุตรดิตถ์ พรรคเพื่อไทย ในสภาฯ เรื่องการจัดหารถถัง OPLOT พบข้อมูลที่ไม่ตรงกับเอกสารในระบบราชการของกองทัพบก ซึ่งกองทัพบกยืนยันการจัดหารถถัง OPLOT เป็นโครงการที่ดำเนินการในลักษณะรัฐบาลกับ รัฐบาล (จีทูจี) ซึ่งใช้กลไกของหน่วยงานภาครัฐของแต่ละฝ่ายเป็นผู้ร่วมดำเนินงานจริง 

มีการจัดทำเอกสารบันทึกความตกลงระหว่างรัฐบาลของทั้ง 2 ประเทศ สำหรับฝ่ายไทยมีหน่วยราชการที่มาร่วมดำเนินการกับกองทัพบก ได้แก่ กระทรวงการต่างประเทศ และสำนักงานอัยการสูงสุดในการร่วมทำบันทึกความตกลงในโครงการจัดหาครั้งนี้  

พ.อ.วินธัย กล่าวอีกว่า สำหรับรายละเอียดในบันทึกความตกลงเรื่องของตัวยุทโธปกรณ์ ได้ระบุไว้ชัดเจนว่า ต้องเป็นยุทโธปกรณ์ที่ผลิตใหม่ จึงไม่ใช่ยุทธภัณฑ์ที่ผ่านการใช้งานมาแล้วอย่างที่มีการอภิปรายในสภาฯ ส่วนเงื่อนไขการชำระเงิน เมื่อคู่บันทึกความตกลงได้ดำเนินการผลิตและส่งมอบตามข้อตกลงเรียบร้อยแล้วก็จะมีการชำระเงินให้กับประเทศยูเครนโดยตรงตามที่ได้ระบุไว้ในบันทึกข้อตกลง ไม่ใช่ผ่านกระบวนการนายหน้าหรือบุคคลอื่นตามที่ผู้อภิปรายได้กล่าวในสภาฯ

ส่วนกรณีที่มีการนำเอาคลิปวิดีโอรถถังเร่งเครื่องยนต์แล้วมีควันดำดูเหมือนมีสภาพผ่านการใช้งานมาระยะหนึ่งแล้ว รถคันที่ถูกนำเสนอดังกล่าวไม่ใช่รถในโครงการของกองทัพบก เชื่อว่าข้อมูลที่นำมาอภิปรายน่าจะเป็นเพียงการรวบรวมจากเอกสารตามความเข้าใจส่วนบุคคล จึงอาจไม่ตรงกับเอกสารที่มีอยู่ในระบบราชการ 

ทั้งนี้ เชื่อว่าข้อมูลที่ทางกองทัพบกได้ชี้แจงเกี่ยวกับ โครงการจัดหารถถัง OPLOT ในครั้งนี้ เป็นการย้ำให้เห็นถึงความชัดเจนในกระบวนการจัดหายุทโธปกรณ์ของกองทัพ