เช็คประกัน'โควิด-19' จ่าย'หลักร้อย'คุ้มครอง'หลักแสน'

เช็คประกัน'โควิด-19'  จ่าย'หลักร้อย'คุ้มครอง'หลักแสน'

 นับวันการแพร่ระบาดของ "ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่"หรือ “โควิด-19”  จะขยายวงกว้างมากขึ้น ลุกลามไปหลายประเทศทั่วโลก ขณะที่สถานการณ์ในประเทศไทย  อยู่ในจุดที่ทุกคนทั้งประชาชนทั่วไป และระดับองค์กร “ตื่นตัว” ในการป้องกันการติดเชื้อมากขึ้น

 แม้จะยังไม่เข้าสู่การระบาดระยะที่ 3 แต่ก็พบจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก 3 ราย รวมเป็น 40 ราย  แถมยังมีกรณีผู้ป่วยติดเชื้อ “ปกปิดข้อมูล”การเดินทางไปยังประเทศกลุ่มเสี่ยง  เพิ่มความเสี่ยงการแพร่ระบาดให้มากขึ้นไปอีก

ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดยังมีอยู่ ขณะที่การป้องกันตัวเองยังทำได้แค่ระดับหนึ่ง จากปัญหาหน้ากากอนามัย และแอลกอฮอล์ล้างมือ “หายาก” ดูเหมือนว่า “ การประกันภัย” จะมีส่วนสำคัญในการช่วยบริหารความเสี่ยง เผื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดได้ 

นับตั้งแต่วันที่27ม.ค.2563 สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจปนะกันภัย (คปภ. ) ได้สนับสนุนการจัดทำผลิตภัณฑ์ประกันภัยที่ให้ความคุ้มครองการเจ็บป่วยจากโควิด-19 โดยเฉพาะ โดยคปภ. ประกาศภารกิจเร่งด่วน ที่จะอนุมัติผลิตภัณฑ์ประกันภัยในลักษณะดังกล่าวโดยเร็วที่สุด เพื่อให้ประชาชนสามารถใช้ประโยชน์จากการประกันภัยได้อย่างทันท่วงที ทันเหตุการณ์ รวมทั้งสนับสนุนนโยบายต่างๆ ที่ระบบประกันภัยจะสามารถเข้าไปรองรับความเสี่ยงจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

สุทธิพล ทวีชัยการ  เลขาธิการ คปภ. ระบุว่า   ล่าสุด ได้อนุมัติแบบกรมธรรม์ให้ความคุ้มครองดังกล่าวไปแล้ว  “10 บริษัทประกัน”  ได้แก่ 1. เอไอเอ 2. พรูเด็นเซียลประกันชีวิต 3.โตเกียวมารีนประกันชีวิต 4. เมืองไทยประกันชีวิต 5.กรุงเทพประกันชีวิต 6. กรุงเทพประกันภัย 7.ทิพยประกันภัย 8. สินทรัพย์ประกันภัย 9. ฟอลคอนประกันภัย  และ 10. วิริยะประกันภัย  คาดว่าจะมีอีกหลายบริษัททยอยเข้ามาขออนุมัติเพิ่ม


อ่านข่าว

-ไทยเสี่ยง 'ไวรัสโคโรน่า' (โควิด-19) ระบาดเพิ่มขึ้น

158280658281

การพร้อมใจกันออกประกันภัยโควิด-19 ครั้งนี้ ฝั่งธุรกิจประกันภัยยืนยันว่า “นี่ไม่ใช่เวลาของการแข่งขัน” แต่เป็น “ความร่วมมือ” ที่ทุกบริษัทเห็นตรงกันว่าจะต้องร่วมกันพัฒนาบริการ และความคุ้มครอง เพื่อให้สอดรับสถานการณ์โลกทุกวินาที   เพราะไม่ว่าอย่างไร ประกันชีวิตให้ความคุ้มครองการเจ็บป่วยและเสียชีวิตจากโควิด-19อยู่แล้ว ส่วนประกันวินาศภัย ต้องการช่วยบรรเทาและลดภาระค่ารักษาพยาบาลให้กับประชาชนอีกทางหนึ่ง 

 บรรดาค่ายประกันต่างๆ จึงจับมือพันธมิตร จัดแคมเปญพิเศษให้ความคุ้มครองโควิด-19 โดยเฉพาะ มีทั้งแบบฟรี และ แพคเกจที่จ่ายเบี้ยไม่แพงในระดับหลักร้อยบาท คุ้มครองปีต่อปี  ซื้อได้ทุกช่วงอายุตั้งแต่  1-99 ปี  

นุสรา บัญญัติปิยพจน์ นายกสมาคมประกันชีวิตไทย กล่าวว่า การมีประกันสุขภาพไว้รับมือกับโรคต่าง ๆ หรือโรคอุบัติใหม่ เช่น โควิด-19 ช่วยให้รอดได้ในยุคนี้ จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่สถานการณ์ยังดูเหมือนจะทวีความรุนแรงขึ้นทุกวัน

“ขอให้ผู้เอาประกันหมั่นตรวจสอบกรมธรรม์ที่ถืออยู่ว่า ถึงกำหนดชำระเบี้ยในงวดต่อไปแล้วหรือยัง เพื่อให้กรมธรรม์ยังมีผลบังคับอย่างต่อเนื่อง และขอให้มั่นใจว่า ผู้ถือกรมธรรม์ประกันชีวิตจะได้รับความคุ้มครองโควิด-19 ในทุกกรณี นอกจากนี้ขอย้ำเตือนผู้เอาประกันเมื่อจำเป็นต้องใช้เงิน ก่อนตัดสินใจยกเลิกกรมธรรม์ควรไตร่ตรองและตระหนักให้ดีก่อนว่าตนเองจะเสียสิทธิอะไรไปบ้างและเพื่อไม่ให้เสียผลประโยชน์และความคุ้มครองตามสัญญา ยังสามารถเลือกใช้วิธีกู้เงินจากกรมธรรม์ได้”

สมพร สืบถวิลกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด (มหาชน) หรือ TIP กล่าวว่า สถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้คนทั่วไปมีความระมัดระวังในเรื่องโอกาสติดโรคมากขึ้น หันมาใส่ในสุขภาพและหาซื้อความคุ้มครองประกันภัยมากขึ้น พบว่า หลังจากออกประกันความคุ้มครองไวรัสโคโรนา ผลตลาดตอบรับดี 

 อภิสิทธิ์ อนันตนาถรัตน กรรมการและประธานคณะผู้บริหาร บริษัท กรุงเทพประกันภัย จำกัด (มหาชน) หรือ BKI กล่าวว่า เราออกประกันโควิด-19เพื่อช่วยคลายความกังวลพร้อมก้าวผ่านสถานการณ์แพร่ระบาดครั้งไปด้วยกัน