'รมว.ศธ.' สั่ง สอศ.ผลิตหน้ากากแจกทั่วประเทศ รับมือ'PM2.5-โควิด-19' ขยายวง

'รมว.ศธ.' สั่ง สอศ.ผลิตหน้ากากแจกทั่วประเทศ รับมือ'PM2.5-โควิด-19' ขยายวง

"รมว.ศธ." เป็นห่วง สถานการณ์ PM2.5 และ "โควิด-19" หลังยังขยายวง มอบหมายให้ สอศ. เร่งทำหน้ากากที่ได้มาตรฐาน เบื้องต้นผลิต 50,000 ชิ้นก่อน เร่งแจกจ่ายโรงเรียนทั่วประเทศแล้ว

เมื่อวันที่ 27 ก.พ.63  นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ขณะนี้ ได้สั่งการและมอบหมายให้ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) จัดทำหน้ากากอนามัยเบื้องต้น จำนวน 50,000 ชิ้น เพื่อแจกจ่ายให้แก่สถานศึกษาทั่วประเทศแล้ว

“ผมสั่งการให้ สอศ. ดำเนินการเรื่องนี้แล้วโดย สอศ. ก็ได้ทำการมอบหมาย สถานศึกษาทั่วประเทศเร่งจัดทำและเร่งผลิตหน้ากากอนามัยแล้ว”

นายณัฏฐพล กล่าวต่อว่า เนื่องจากขณะนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ถือเป็นสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วง ล่าสุด ตนได้รับรายงานเรื่องนักเรียนชั้นป.3 ร.ร.พระหฤทัยดอนเมือง ติดเชื้อโคโรน่า จากคนในครอบครัว ที่เดินทางไปต่างประเทศ แล้ว

อีกทั้งในวันที่ 29 ก.พ.ที่จะถึงนี้ จะมีการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (โอเน็ต) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ด้วย ดังนั้นจึงขอให้สถานศึกษาทุกแห่งเฝ้าระวังและมีระบบคัดกรองนักเรียนอย่างใกล้ชิด เช่น สวมใส่หน้ากากหน้าอนามัยป้องกันโรค มีเจลล้างมือให้บริการ ตรวจวัดไข้นักเรียน เป็นต้น

นอกจากนี้ นายณัฏฐพล ย้ำว่า ยังต้องปฎิบัติการตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ด้วย โดยเฉพาะนักเรียน ผู้ปกครอง ครู ผู้บริหาร และบุคลากรของศธ. หากเดินทางไปกลุ่มประเทศเสี่ยง จะต้องหยุดดูอาการเป็นเวลา 14 วัน หรือหากมีความจำเป็นจะต้องเดินทางไปราชการต่างประเทศ ก็จะต้องทำเรื่องขออนุญาตผู้บังคับบัญชาให้รับทราบด้วย