24FIX ยกระดับมาตรฐานงานช่าง จบทุกงาน ตั้งแต่หลักร้อย-หลักล้าน

24FIX ยกระดับมาตรฐานงานช่าง จบทุกงาน ตั้งแต่หลักร้อย-หลักล้าน

ปัญหาของคนมีบ้าน เมื่อต้องทำการซ่อมแซมอันดับต้นๆ คือ การมองหาช่างคุณภาพ ราคามาตรฐาน ไว้ใจได้ และไม่ทิ้งงาน ด้านช่างเองก็ต้องแบกรับความเสี่ยงในการซื้อวัสดุก่อน และอาจติดปัญหาการสื่อสารกับลูกค้าที่คุยกันคนละภาษา

จากปัญหาดังกล่าว กระตุกไอเดียของกลุ่มสตาร์ทอัพรุ่นใหม่อย่าง “24 FIX” ซึ่งเป็นการรวมตัวของคนในวงการอสังหาริมทรัพย์และวงการก่อสร้าง ที่พบว่า หลังจากส่งมอบโปรเจค ลูกค้าหลายคนไม่สามารถหาช่างเข้ามาดูแลโครงการได้ต่อ แม้การหาช่างจะไม่ยาก แต่การหาช่างที่มีคุณภาพหรือดูแลงานแล้วจบเป็นเรื่องยาก

คณิศร มีพงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทเวนตี้โฟร์ ฟิกซ์ จำกัด อธิบายว่า ปัญหาที่เจอบ่อย คือ งานไม่ได้คุณภาพ ราคาไม่มีมาตรฐาน วัสดุที่ช่างนำมาใช้ก็ไม่เป็นไปตามเกรดที่ตกลงกันไว้ ชาร์ตราคาแพงเกินจริง หรือบางครั้งลูกค้าจ่ายเงินไปก็ถูกช่างทิ้งงาน ฝั่งช่างเองก็เจอปัญหาจากลูกค้าเช่นเดียวกัน คือ ต้องออกค่าวัสดุไปก่อน บางครั้งถูกลูกค้ายกเลิกนัดหมาย และนอกจากนี้ เรื่องการคุยกับลูกค้า บ่อยครั้งที่ช่างกับลูกค้าสื่อสารไม่เข้าใจกันจนเกิดปัญหาตามมา

158280200255

“จึงเป็นที่มาของ 24 FIX แพลตฟอร์มบริการงานซ่อมแซมในรูปแบบ End-to-end service ดูแลงานซ่อมตั้งแต่ต้นจนจบกระบวนการ ช่วยดูแล รับแจ้งปัญหางานซ่อมจากลูกค้า และจ่ายงานให้กับทีมช่างในระบบ โดยมีการเน้นเรื่องคุณภาพและมาตรฐานของงานซ่อมแซมเป็นหลัก โดยบริษัทฯ มีการจัดซื้อวัสดุงานซ่อมแซมอย่างเป็นระบบ จากการจับมือกับพาร์ทเนอร์ซึ่งเป็นร้านค้าวัสดุก่อสร้างกว่า 500 ร้านค้า ทั่วกรุงเทพฯ

ซึ่งทางบริษัทฯ จัดซื้อให้เองทั้งหมด โดยสั่งซื้อวัสดุภัณฑ์ไปที่ร้านค้าที่ใกล้เคียงพื้นที่หน้างานมากที่สุด และให้ช่างไปรับวัสดุที่ร้านค้าพาร์ทเนอร์ ก่อนไปที่หน้างานเพื่อทำการซ่อมแซมได้ทันที หมดปัญหาเรื่องที่ว่าช่างซื้อวัสดุไม่ตรงสเปค หรือราคาวัสดุแพงเกินจริง และทางบริษัทฯ จะจ่ายเงินช่างเมื่องานเสร็จเรียบร้อย ทำให้ลูกค้าหมดห่วง จบปัญหาเรื่องช่างทิ้งงาน และมาตรฐานของวัสดุภัณฑ์ ในฝั่งช่างเองก็หมดปัญหาว่าลูกค้าจะจ่ายเงินตามที่ตกลงหรือไม่ โดยบริษัทฯ ได้ทำการเปรียบเทียบค่าแรงในตลาด สร้างมาตรฐานให้เกิดขึ้น

24FIX รับซ่อมแซมทุกอย่างภายในบ้านตั้งแต่เปลี่ยนหลอดไฟ ไปจนถึงรีโนเวทขนาดเล็ก ขนาดกลาง รับตั้งแต่หลักร้อยไปจนถึงหลักล้าน ปัจจุบัน 24FIX มีช่างในระบบราว 500 คน

158280149015

  • คัดเลือกช่างคุณภาพ

คณิศร กล่าวเพิ่มเติมว่า การคัดเลือกช่างเข้ามาในระบบ อย่างแรกเลย คือ ช่างต้องผ่านการสัมภาษณ์ พร้อมแบบทดสอบความรู้ความสามารถที่ออกแบบโดยวิศวกรและทีมช่างภายใน เพื่อให้มั่นใจว่าช่างมีความรู้ความเชี่ยวชาญ มีการตรวจประวัติอาชญากรรม เวิร์คช้อปเรื่องการให้บริการ และ Service mind โดย 5 งานแรกที่ช่างไปทำ เราจะส่งทีมวิศวกรเข้าไปตรวจดูหน้างานด้วย เพื่อให้แน่ใจว่าช่างสามารถทำงานได้อย่างมีมาตรฐานจริง โดยเรามีแอพพลิเคชั่นในการจ่ายงานให้ช่าง และมีแนวทางเป็นขั้นตอนให้ช่างทำงานได้อย่างถูกต้องและมีมาตรฐานอีกด้วย ในกรณีที่ช่างสงสัยหรือไม่เข้าใจปัญหาเพราะหน้างานอาจมีความซับซ้อน ช่างสามารถโทรมาที่บริษัทเพื่อปรึกษากับทีมวิศวกรได้

158280147810

สำหรับขั้นตอนการให้บริการ สามารถติดต่อได้หลายช่องทาง คือ หน้าเว็บไซต์ www.24fix.co เฟซบุ๊กแฟนเพจ 24 FIX ไลน์แอด @24fix ซึ่งทางเรามีแอดมินคอยดูแล มีคอลเซ็นเตอร์แจ้งซ่อมได้ทุกทาง และวางแผนจะพัฒนาต่อเป็นแอพฯ ในอนาคต ทั้งนี้ ลูกค้าที่ติดต่อมา สามารถแจ้งปัญหาว่าเป็นอย่างไร ส่งรูปมาให้ทีมวิศวกรตีราคา เพื่อไม่ให้เสียเวลา ไม่ต้องลงไปหน้างานให้เสียค่าใช้จ่าย มีการจัดเก็บข้อมูลทุกอย่างตั้งแต่ราคาวัสดุที่ลูกค้าสามารถลดหรือเพิ่มเกรดได้ โดยกลุ่มลูกค้าจะเป็น B2C (Business-To-Consumer) 60% และ กลุ่มลูกค้า B2B (Business-To-Business) 40% ตั้งแต่เริ่มให้บริการเต็มที่เมื่อเดือนมีนาคม 2562 เป็นเวลา 11 เดือนที่ผ่านมา จบงานไปแล้วกว่า 3,900 งาน

  • ให้บริการ 28 เขตกรุงเทพฯ

ปัจจุบัน 24 FIX ให้บริการถึง 28 เขตในกรุงเทพมหานคร โดยตั้งเป้าขยายครบทุกเขตในกรุงเทพฯ ภายในกลางปี 2563 นี้ ซึ่งการขยายเขตต้องดำเนินไปอย่างเป็นระบบ เนื่องจากต้องวางเครือข่ายของพาร์ทเนอร์ร้านค้าวัสดุก่อสร้าง และทีมช่างมืออาชีพที่อยู่ในแต่ละพื้นที่ก่อน โดยช่างสามารถเข้าไปรับวัสดุที่ร้านวัสดุก่อสร้างในแต่ละพื้นที่ และตรงไปหาลูกค้าได้ทันที เพื่อให้เกิดความรวดเร็ว โดยการจ่ายเงินของบริษัทฯ เป็นระบบออนไลน์ทั้งหมด ไม่มีการจ่ายด้วยเงินสด หรือการจ่ายเงินที่หน้างาน เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจตามมา และในเร็วๆ นี้เราจะเพิ่มระบบผ่อนชำระค่าบริการ เข้าไปด้วย เพื่อช่วยให้ลูกค้าสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

158280200249

คณิศร กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันคู่แข่งที่เรามีส่วนใหญ่จะเป็น Matchmaker เพราะงานซ่อมแซมมีขั้นตอน และมีวิธีที่ซับซ้อน หากไม่มีระบบควบคุมการทำงาน ปัญหาต่างๆ ที่แอบแฝงอยู่ในแต่ละขั้นตอนของกระบวนการก็ไม่สามารถแก้ไขได้ ดังนั้น เราจึงจะรับผิดชอบส่วนนี้ตั้งแต่ต้นจนจบ (End-to-end service) ควบคุมคุณภาพงานซ่อมแบบครบวงจร ลูกค้าที่ได้รับบริการกับ 24 FIX จึงมั่นใจได้ว่างานจบอย่างมีคุณภาพแน่นอน นอกจากนี้ 24 FIX ยังมีทีมช่างประจำภายในบริษัทฯ เพื่อคอยดูแลลูกค้าในกรณีที่เป็นงานปัญหาเร่งด่วน หรือช่างในระบบที่รับงานเกิดอุบัติเหตุก็สามารถเข้าไปให้บริการแทนได้ทันที

นอกจากนี้ ในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ได้มีการจัดกิจกรรม แรกพบช่างยุคใหม่ | Fixer 1st Meet 2020’ เพื่อให้ช่างทุกคนได้ร่วมกันยกระดับมาตรฐานด้านการซ่อมแซมในประเทศไทย ให้พัฒนามากยิ่งขึ้นในยุคดิจิทัล เพิ่มช่องทางในการสร้างรายได้แบบช่างยุคใหม่ พร้อมร่วมเป็น ส่วนหนึ่งในทีมช่างผู้เชี่ยวชาญกับ 24 FIX ที่พร้อมให้บริการแบบครบวงจร รวมถึงแนะนำ เทคโนโลยีใหม่ๆ ในด้านการซ่อมแซม ที่สามารถนำไปประยุกต์และต่อยอดในการทำงานมากยิ่งขึ้น

158280219774

เราต้องการให้คอมมูนิตี้ช่างแข็งแรง ไม่ใช่เพียงแค่ลูกค้าแฮปปี้อยู่ฝ่ายเดียว แต่ต้องการพัฒนาให้ดีขึ้นทั้งสองฝ่าย เพราะปัญหาของฝั่งช่างเองก็เยอะเช่นกัน หลายๆ คนที่ใช้แรงงานช่าง โดยไม่เห็นถึงคุณค่า รวมถึงกระบวนการทำงานที่สะดวกมากขึ้นของช่าง การจ่ายเงิน หรือค่าแรงที่เป็นระบบ การที่เราสร้างคอมมูนิตี้ดูแลช่างนั้น ทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพสูงขึ้น และสามารถแลกเปลี่ยนกันความคิดเห็นกันได้ เกิดเป็นความสัมพันธ์ที่เหนียวแน่นของทีมช่าง กับบริษัทฯ เพราะช่างคือครอบครัวเดียวกับเรา” คณิศร กล่าวทิ้งท้าย

ช่างดาว - ศรีสุวรรณ สุขเสาะแสวง วัย 28 ปี FIXER Senior ซึ่งรับงานแอร์บ้าน กล่าวว่า สมัยนี้หาช่างล้างแอร์ไม่ยาก แต่ยากตรงที่หาช่างดีๆ บางทีลูกค้าเป็นผู้หญิงอยู่บ้านลำพัง ก็ยากที่เขาจะไว้ใจ ดังนั้น ที่ลูกค้าชอบบริการของเรา เพราะจะมีเราไปเป็นหลักด้วย คอยพูดคุย แนะนำลูกค้า ทำให้ลูกค้าสบายใจ ตนและครอบครัวเข้ามาอยู่ในระบบ 24 FIX ประมาณ 4-5 เดือน ทำให้มีรายได้ดีขึ้น เนื่องจากได้งานเกือบทุกวัน วันไหนที่ตนไม่ว่างก็สามารถปฏิเสธได้ มีเทรนเนอร์คอยสอนงาน ทำให้เกิดข้อผิดพลาดน้อย ได้ลูกค้ารายใหญ่มากขึ้น และมีรายได้เพิ่มขึ้น

158280149097

“นอกจากนี้ ที่นี่ยังเตรียมการวัสดุให้ ช่วยให้เราทำงานง่ายขึ้น จากแต่เดิมรายได้ราว 19,000 บาทต่อเดือน ตอนนี้ได้เดือนละไม่ต่ำกว่า 35,000 บาท สามารถผ่อนบ้าน 1 หลัง ผ่อนรถ 1 คัน และเลี้ยงลูกอีก 2 คน ได้อย่างสบาย มีรายได้หมุนเวียนในครอบครัวเพิ่มมากขึ้น” ช่างดาว กล่าว